Lưỡi xuất hiện màu trắng là bệnh gì?

Nấm miệng là một loại bệnh lý gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và hoạt động ăn uống của trẻ và cả người lớn. Vậy nguyên nhân của bệnh nấm miệng và dấu hiệu như thế nào?

1. Dấu hiệu nấm miệng

Nấm miệng là triệu chứng khoang miệng xuất hiện các vết nấm màu trắng hoặc kem ở vùng lưỡi, 2 má trong… gây đau đớn và hạn chế khả năng ăn uống của người bệnh. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh có khả năng lây lan nhanh đến các khu vực vòm miệng, nướu răng và khu vực amidan sâu trong cổ họng gây ra những tổn thương nghiêm trọng hơn.

Bệnh có nguy cơ xuất hiện ở cả trẻ nhỏ và người lớn, những người thường xuyên đeo răng giả và vệ sinh chưa đúng cách, hoặc có tiền sử sử dụng corticosteroid, hệ thống miễn dịch suy yếu tạo đà cho vi khuẩn, virus có hại xâm nhập.

2. Nguyên nhân gây nấm miệng

Nấm miệng xuất hiện do cơ thể nhiễm khuẩn Candida, khi hệ thống miễn dịch trong cơ thể bị suy yếu. Triệu chứng xuất hiện do cơ thể đang mắc phải một chứng bệnh nào đó, hoặc khi sử dụng các loại thuốc như prednisone, kháng sinh làm rối loạn sự cân bằng trong cơ thể.

Hệ thống miễn dịch của con người hoạt động để đẩy lùi các loại khuẩn, nấm, virus gây hại xâm nhập. Khi mất đi cơ chế bào vệ, cơ thể dễ dàng bị tác động bởi những loại virus nguy hiểm gây nấm miệng. Cụ thể những chứng bệnh sau đây sẽ làm hệ thống miễn dịch của con người suy yếu:

– Bệnh nhân HIV/AIDS do cơ thể suy giảm chức năng miễn dịch bởi virus HIV và virus AIDS sẽ phá hủy các tế bào của hệ miễn dịch, dễ gây nhiễm trùng. Bệnh nhân HIV/AIDS cũng có nguy cơ mắc chứng nấm miệng nhiều lần từ giai đoạn phát bệnh.

– Người mắc bệnh tiểu dường, do bị nhiễm khuẩn candida do nước bọt.

– Bệnh nhân ung thư trong giai đoạn điều trị xạ trị, hóa trị sẽ có hệ thống miễn dịch khá suy yếu, vi khuẩn candida sẽ có điều kiện xâm nhập vào khoang miệng.

– Người bị nhiễm trùng nấm men âm đạo, đây là loại nấm có đặc tính tương tự như nấm miệng. Nếu người mẹ trong giai đoạn mang thai nhiễm nấm âm đạo sẽ có nguy cơ lây cho con, khiến trẻ sơ sinh có bị nấm miệng khi được sinh ra.

An Việt

Sữa chua uống KUN Men Nhật hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, vì vậy tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Sữa chua uống KUN chứa chủng men Nhật L-137 (L 137) độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ con tăng cường hệ miễn dịch, khoẻ tiêu hoá.

Nữ bác sĩ gặp nạn tại quán The Coffee House tươi tắn ngày đi làm trở lại

Bị tai nạn tại quán The Coffee House (Hà Nội), trải qua thời gian dài điều trị và phục hồi chức năng, bác sĩ Hoàng Minh Lý đã đi làm trở lại tại Bệnh viện K. Cô trực tiếp thăm khám cho người bệnh ung thư.

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Đang cập nhật dữ liệu !