Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) có phạm vi điều chỉnh như thế nào?
Ngày 15/11/2022 Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi).
Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) được bố cục gồm 4 Chương, 65 Điều. Về cơ bản Luật kế thừa quy định tại Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2012, theo đó phạm vi điều chỉnh quy định về các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý tổ chức, cá nhân có hành vi rửa tiền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong Phòng, chống rửa tiền; hợp tác quốc tế về vấn đề này.
Bên cạnh đó, Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) cũng quy định việc Phòng, chống rửa tiền nhằm tài trợ khủng bố, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt được thực hiện theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật hình sự và pháp luật về phòng, chống khủng bố, phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Về đối tượng báo cáo về phòng, chống rửa tiền, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, Luật kế thừa quy định về đối tượng báo cáo phòng, chống rửa tiền tại Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2012, bao gồm tổ chức tài chính và tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành nghề phi tài chính.
Bên cạnh đó, Luật sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong đó có tên gọi của một số hoạt động của đối tượng báo cáo; bổ sung đối tượng báo cáo là các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán trung gian.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) đã góp phần chế hóa các quan điểm, đường lối của Đàng, Nhà nước đối với việc Phòng, chống rửa tiền, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.
Bên cạnh tính kế thừa, Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) đã khắc phục được những bất cập tại các quy định tại Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2012, đáp ứng yêu cầu thực tiễn về công tác Phòng, chống rửa tiền hiện nay.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - ông Vũ Hồng Thanh, khẳng định, Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) đã được nghiên cứu, thẩm tra và thảo luận để phù hợp với Hiến pháp, các luật có liên quan và tính tương thích với các cam kết, điều ước quốc tế.
Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo rà soát kỹ, đối chiếu các nội dung của dự thảo Luật với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, như Luật An ninh mạng, Luật Nhà ở, Luật Công chứng, Luật Kinh doanh bất động sản, dự án Luật Giao dịch điện tử...
Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã rà soát bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, sự phù hợp với các điều ước quốc tế, cam kết quốc tế để bảo đảm tính khả thi, sự phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam.
Tuân Nguyễn