Lớp trưởng, sao đỏ được trao quá nhiều quyền: Tiếp tay cho bạo lực học đường?

“Các bạn lớp trưởng, lớp phó được cầm một cây thước dài đi vòng quanh lớp và đập bàn, đập ghế quát tháo. Đây là một lối giáo dục đầy bạo lực”, một phụ huynh cho hay.

Hiện nay, ở đại đa số các trường học, cán bộ lớp chính là cánh tay đắc lực giúp giáo viên quản lý học sinh. Vì thế, giáo viên đã vô tình trao cho các bạn lớp trưởng, lớp phó hay sao đỏ rất nhiều “quyền lực”.

Cụ thể, ở một số trường, cán bộ lớp được phép cầm thước đánh bạn, phạt bạn khi bạn vi phạm nội quy như quên sách, quên thước... Nhiều người cho rằng, việc giáo viên “đẩy” công việc của mình sang phía các cán bộ lớp là một lối giáo dục đầy thô bạo.

Lớp trưởng, sao đỏ được trao quá nhiều quyền: Tiếp tay cho bạo lực học đường? - ảnh 1

Học sinh đánh nhau (ảnh minh họa)

Liên quan tới quan điểm này, một phụ huynh tại một trường tiểu học trên địa bàn huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho hay: “Năm nay con mình học lớp 1, nhưng từ khi cho con vào học ở trường này, trong 15 phút đầu giờ, mình không thấy có sự xuất hiện của giáo viên. Lớp của con mình có 1 lớp trưởng, 2 lớp phó và có thêm các bạn học sinh lớp 2 hoặc lớp 3 gọi là sao đỏ.

Có một hôm, sau đưa con tới lớp, mình ở lại 15 phút đầu giờ xem các con ôn bài thế nào. Tình cờ, mình thấy có một học sinh đang đứng khóc, mình lại gần và hỏi thì được biết học sinh này vừa bị bạn lớp phó đánh.

Được biết, trước đó, có một bạn lớp phó cầm thước và đánh mạnh vào tay học sinh này. Khi mình hỏi: “Tại sao cùng lớp con lại được cầm thước đánh bạn” thì bạn lớp phó kia nói: “Con đánh bạn ấy vì khi con kiểm tra bạn ấy không mang đầy đủ sách vở nên bị phạt”.

Khi thấy học sinh khóc nức nở vì bị đánh mình cũng rất thương nhưng chỉ biết khuyên bạn lớp phó kia: “Con chỉ được nhắc nhở bạn chứ không được đánh bạn như thế” thì bạn này nói lại ngay: “Con đánh là còn nhẹ ạ, nếu cô giáo tới thì cô giáo còn đánh mạnh hơn”.

Bản thân tôi cũng không biết từ lúc nào là trong trường học các thầy cô lại chuyển công việc quản lớp ở 15 phút đầu giờ cho các học sinh ở độ tuổi lớp 1 với nhau? Nhất là khi học sinh lớp trưởng, lớp phó được được cầm một cây thước dài đi vòng quanh lớp và đập bàn, đập ghế quát tháo. Đây là một lối giáo dục đầy bạo lực.

Trong 15 phút đầu giờ ấy mình thấy lớp học vô cùng nhốn nháo, bạn sao đỏ học lớp 2 đứng bục giảng và chỉ các chữ o, a, ô và học sinh lớp 1 ngồi dưới đọc như trong giờ học; có chỗ thì học sinh khóc inh ỏi vì quên đồ dùng và bị đánh bằng thước; chỗ thì lớp trưởng, lớp phó quát tháo...

Lớp trưởng, sao đỏ được trao quá nhiều quyền: Tiếp tay cho bạo lực học đường? - ảnh 2

Lớp trưởng bị trao quá nhiều quyền lực có thể khiến chính em đó phát triển theo hướng xấu. Nguồn Internet

Mình cũng đã từng chứng kiến, một giờ học khi giáo viên yêu cầu học sinh lấy sách Tiếng Việt nhưng một học sinh đã òa khóc. Hỏi ra em ấy mới nói: “Mẹ không xếp quyển sách Tiếng Việt vào cặp cho con, con biết lỗi rồi ạ”. Điều đó đủ biết, học sinh ám ảnh thế nào với các hình phạt khi không mang sách”.

Vị phụ huynh này cũng cho biết thêm, mình nghĩ giờ ôn bài giáo viên phải đứng ra quản lý, không thể trao quá nhiều quyền hành cho cán bộ lớp. Từ lớp 1 mà các con đã được cầm thước, đi quanh lớp, quát tháo, rồi phạt khi bạn quên không mang sách là một điều khó có thể chấp nhận. Chúng ta đã vô tình đẩy các con tới gần hơn với bạo lực học đường.

Hay việc để các học sinh lớp 2, lớp 3 đứng bục giảng và yêu cầu học sinh lớp 1 đọc, nếu không sẽ bị phạt cũng không được. Bản thân các con lớp 2, lớp 3 cũng có quyền có được một giờ ôn bài của riêng mình thay vì việc đi làm thay nhiệm vụ của giáo viên.

Một phụ huynh khác cũng có con học tại trường trên địa bàn huyện Thanh Trì cho hay: “Chị hàng xóm với mình còn bảo, thầy cô chủ nhiệm lớp con chị còn dặn học sinh: Về không được nói với bố mẹ việc ở lớp bị lớp trưởng phạt! Đành rằng con hư thì phải phạt, nhưng thiếu gì phương pháp phạt có tính giáo dục răn đe cao sao nhà trường không sử dụng lại đưa bạo lực vào như kiểu xã hội đen để trấn áp lẫn nhau.

Việc trao quyền cho ban cán sự lớp quản lý việc sinh hoạt, học tập, nâng đỡ các bạn cùng tiến, chứ không thể trao quyền bằng cách ai vi phạm thì dùng thước, dùng tay để đánh bạn được. Làm như này chẳng khác nào khuyến khích học sinh đánh nhau?”.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !