Lớp trưởng, sao đỏ được trao quá nhiều quyền: Giáo viên quá thiếu kỹ năng sư phạm

“Với tư cách là một giáo viên, tôi phản đối việc giáo viên cho phép cán bộ lớp cầm thước đi quanh lớp để dọa nạt, quát tháo, thậm chí là đánh bạn cùng lớp vì quên đồ dùng học tập hay phạm một lỗi nào đó”, một giáo viên cho hay.

Trong bài“Lớp trưởng, sao đỏ được trao quá nhiều quyền: Tiếp tay cho bạo lực học đường?”, báo Infonet đã đề cập tới vấn đề, hiện nay ở một số trường, lớp trưởng, lớp phó, sao đỏ được trao quá nhiều “quyền lực” gây đến khá nhiều hệ lụy. Nhất là khi các em được phép cầm thước đánh bạn học trong lớp đã vô tình tạo nên một lối giáo dục bạo lực và gây nên những phản ứng trái chiều từ phía phụ huynh.

Liên quan đến vấn đề này, PV đã có cuộc trò chuyện cùng một giáo viên trên địa bàn huyện Thanh Trì (Hà Nội). 

Giáo viên này cho hay: “Có thể nói, cán bộ lớp chính là sợi dây liên kết giữa học sinh và giáo viên. Trong lớp có những chuyện gì thì cán bộ lớp sẽ là người nắm rõ hơn cả và khi các em báo cáo thì giáo viên mới biết. Hơn nữa, một lớp lại vài chục học sinh, giáo viên cũng khó lòng kiểm soát hết.

Vì thế, giáo viên rất tin tưởng và giao việc quản lớp cho lớp trưởng, lớp phó cũng như bộ phận sao đỏ. Đồng ý việc giáo viên giao quyền quản lớp cho các cán bộ để đảm bảo lớp học trật tự và có nề nếp.

Tuy nhiên, việc giao quyền cho cán bộ lớp phải có định hướng rõ ràng vì các em đang ở độ tuổi chưa trưởng thành, nhiều khi chưa phân biệt được đúng, sai. 

Với tư cách là một giáo viên, tôi phản đối việc giáo viên cho phép cán bộ lớp cầm thước đi quanh lớp để dọa nạt, quát tháo, thậm chí là đánh bạn cùng lớp vì quên đồ dùng học tập hay phạm một lỗi nào đó. 

Giáo viên nào cho phép điều đó là thiếu kỹ năng về nghiệp vụ sư phạm và kỹ năng làm chủ nhiệm lớp.

Bởi lẽ, về cơ bản, các bạn trong một lớp có quyền bình đẳng như nhau, không ai được phép quát tháo, dọa dẫm, gây sức ép và đánh đập ai. Nếu để trẻ được đánh bạn khi bạn vi phạm nội quy là chúng ta đang tiếp tay cho trẻ  tới gần hơn với nạn bạo lực học đường. 

Ngay từ cấp 1, các em đã được giao quyền đánh đập, dọa nạt người khác sẽ hình thành nên trong đầu các em bệnh “hoang tưởng” sức mạnh, rồi hệ lụy sau đó là không coi ai ra gì, gặp là đánh, rất nguy hiểm.

Thực ra, những học sinh được chọn làm cán bộ lớp cũng không hề “sung sướng” gì. Nếu nhìn kỹ chúng ta sẽ thấy những bạn làm lớp trưởng, lớp phó khá thiệt thòi, nhất là khi được giao quyền “được đánh”.

Khi được giao quyền mà không có định hướng, những đứa trẻ dễ trở nên hung hăng, hành xử thô bạo, rồi “lạm quyền” mà bắt nạt các bạn khác. Cũng có những cán bộ lớp nhiều khi lâm vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”, nếu mách cô thì bị các bạn khác không chơi cùng, nếu không báo cáo giáo viên lại bị phạt.

Lớp trưởng, sao đỏ được trao quá nhiều quyền: Giáo viên quá thiếu kỹ năng sư phạm - ảnh 1

Học sinh đánh nhau (ảnh: Thanh Niên)

Cũng liên quan đến vấn đề này, Thạc sĩ Vũ Hoàng Sơn – Giáo viên trường Tiểu học Bình Hòa, quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh) cho hay: “Nếu thực sự có việc giáo viên cho phép cán bộ lớp đánh học sinh trong lớp thì điều đó là sai hoàn toàn. 

Giáo viên ấy cần uốn nắn và trao đổi lại ngay với ban cán sự lớp về vai trò và trách nhiệm của từng thành viên trong ban cán sự lớp để tránh những việc không tốt sẽ xảy ra.

Hiện nay, một số trường đang áp dụng mô hình VNEN, trong đó lớp trưởng được gọi là Chủ tịch Hội đồng quản trị, lớp phó là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị.

Điều này cũng ảnh hưởng một phần không nhỏ đến tâm lý của học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học bởi vì khi các em được gắn mác “chủ tịch, phó chủ tịch”, các em có thể bị nhiễm tư tưởng tự mãn, tự cao tự đại vì những chức danh cứng cỏi vô hồn ấy.

Tâm lý thích ra oai, làm "đại ca" là khá phổ biến của học sinh. Điều này sẽ dần hình thành một lối sống “lạm chức, lạm quyền” và dẫn đến sự lệch lạc về nhân cách sống cho các em sau này. 

Để tránh tình trạng này, giáo viên nên luân phiên cho các học sinh được giữ chức cán bộ lớp. Ban cán sự có thể được lập theo hình thức tự ứng cử hoặc do tập thể lớp bầu chọn để người làm Ban cán sự có trách nhiệm hơn với công việc của mình.

Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm cần định hướng cho Ban cán sự lớp biết được vai trò, trách nhiệm của mình là hỗ trợ và giúp đỡ giáo viên cũng như các bạn trong lớp”.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !