Lớp trưởng, sao đỏ được trao quá nhiều quyền gây nên hội chứng "sợ học đường"

“Việc giáo viên cho lớp trưởng cầm thước đánh bạn nếu bạn không mang đủ đồ dùng học tập là một hành động phản giáo dục, đưa bạo lực vào môi trường học đường”, TS. Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội tâm lý học cho hay.

Một thực trạng là hiện nay tại các trường học, đội ngũ cán bộ lớp (lớp trưởng, lớp phó) là cánh tay phải của giáo viên, giúp giáo viên quản lớp, nghe ngóng tình hình và báo cáo lại. Vì thế, bộ phận này được giáo viên trao cho khá nhiều quyền.

Điều đáng nói, ở một số trường, lớp trưởng, lớp phó, sao đỏ được trao quá nhiều “quyền lực” gây đến khá nhiều hệ lụy. Nhất là khi các em được phép cầm thước đánh bạn học trong lớp đã vô tình tạo nên một lối giáo dục bạo lực và gây nên những phản ứng trái chiều từ phía phụ huynh.

Lớp trưởng, sao đỏ được trao quá nhiều quyền gây nên hội chứng

Học sinh đánh nhau (ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, TS. Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội tâm lý học cũng cho hay: “Việc chúng ta phát huy vai trò làm chủ của học sinh, học sinh được tham gia các lãnh đạo các hoạt động trong lớp là cần thiết.

Tuy nhiên, không được giao cho các em quyền dọa nạt, quát tháo hay đánh bạn. Các em học sinh chỉ có quyền tổ chức các hoạt động nhóm phục vụ học tập hay nắm bắt, phản ánh lại với cô giáo nếu có việc xảy ra.

Việc giáo viên tại một trường tiểu học trên địa bàn huyện Thanh Trì cho lớp trưởng cầm thước đánh bạn nếu bạn không mang đủ đồ dùng học tập là một hành động phản giáo dục, đưa bạo lực vào môi trường học đường và cũng cho thấy phương pháp sư phạm của giáo viên chủ nhiệm quá kém.

Ngay cả bản thân giáo viên cũng không có quyền đánh học sinh chứ không nói gì tới cán bộ lớp đánh bạn. Việc để học trò đánh học trò giống như hành động xử lý, sát phạt nhau của “xã hội đen” chứ không phải trong môi trường học đường. Giáo viên nên dừng ngay hành động đó lại và kiểm điểm, rút kinh nghiệm trước khi để xảy ra những hậu quả tệ hại hơn.

Ngay cả việc, vào giờ ôn bài giáo viên để các bạn học sinh lớp 2, lớp 3 đứng trên bục giảng chỉ các chữ o, ô, a cho các học sinh ngồi dưới đọc cũng là việc làm không thể chấp nhận được. Nếu ở nhà hay giờ ra chơi các em có thể hỗ trợ cho nhau học nhưng ở lớp học không thể cho học sinh lớp 2 đứng bục giảng dạy học sinh lớp 1.

Việc dạy dỗ cần có chuyên môn và làm bài bản, đó là nhiệm vụ của giáo viên. Giáo viên không thể “đẩy” nó sang cho học sinh lớp 2, lớp 3 được. Ngay cả các học sinh lớp 2, lớp 3 cũng cần có giờ ôn bài của riêng mình. Tôi không hiểu tại sao ở trên địa bàn Hà Nội lại có trường học quá “tự do” thế này?”.

Cũng liên quan đến vấn đề này, cô Lê Thị Loan – nguyên Phó trưởng khoa Giáo dục (Học viện Quản lý giáo dục) cho hay: “Trong tập thể lớp ở các trường phổ thông  đội ngũ cán bộ lớp (lớp trưởng, lớp phó và các tổ trưởng) là đội ngũ giúp giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục trong lớp học và tự quản trong một số công việc như: Tự quản 15 phút truy bài đầu giờ, xem các bạn đã chuẩn bị bài và sách vở đồ dùng học tập chưa và tổ chức ôn bài học hôm trước, tự quản giờ học trên lớp: giữ trật tự  và tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài, tự quản trong giờ trống giáo viên…

Tuy nhiên khi tổ chức các hoạt động tự quản trên đội ngũ cán bộ lớp chỉ được phép nhắc nhở những bạn vi phạm nội quy lớp học, có thể ghi khuyết điểm của các bạn vào sổ theo dõi, chấm điểm thi đua giữa các tổ và các cá nhân và báo cáo với cô giáo chủ nhiệm.

Tuyệt đối không được phạt các bạn bằng cách đánh đập, quát mắng, bởi như vậy các em đã vi phạm điều lệ trường tiểu học vì đã “Xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác “ (theo Điều lệ trường tiểu học).

Mặt khác nếu cô giáo chủ nhiệm đã cho phép cán bộ lớp được quát tháo, trách phạt học sinh mắc lỗi thì cô đã lạm quyền và gây nên mâu thuẫn nội bộ giữa các học sinh trong lớp, có thể nảy sinh những cảm xúc tiêu cực như sợ cán bộ lớp, sợ cô giáo dẫn đến hội chứng “sợ học đường”, đặc biệt là những học sinh đầu cấp tiểu học”.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !