Lớp toàn học sinh giỏi: Bộ GD&ĐT nói gì?
![]() |
Bộ khuyến khích các trường không nên chấm điểm giữa kỳ cho học sinh lớp 1 |
Trước một số thông tin từ phụ huynh cho rằng, con họ học các lớp tiểu học, khi tổng kết đứng đổi sổ vẫn được đánh giá là học sinh giỏi toàn diện. Đây có phải là bệnh thành tích của ngành giáo dục, bệnh dối trá hay không?
Trao đổi với PV Infonet, bà Trần Thị Thắm, Phó Vụ trưởng Vụ tiểu học cho biết: “Việc ghi điểm, đánh giá cuối năm học đối với học sinh tiểu học vẫn theo thông tư 32 của Bộ GD&ĐT, đặc biệt là học sinh lớp 1. Tôi khẳng định rằng, việc có hiện tượng nhiều học sinh giỏi trong một lớp chỉ là hiện tượng cá biệt ở một số lớp, một số trường, hoặc một số nơi nào đó là không thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ chứ không mang phổ quát trên toàn quốc.
Hiện nay tôi được biết có rất nhiều trường có tỷ lệ học sinh yếu, học sinh trung bình cao. Bây giờ, Bộ đang ra sức tìm giải pháp để giảm số học sinh yếu kém cho nơi đó, chứ không phải nơi nào cũng nhiều học sinh giỏi như vậy!
Tôi khẳng định lần nữa rằng đây không phải là đại diện phổ quát lên toàn quốc, mà chỉ là cá biệt ở một số lớp, một số trường nào đó và cũng là điều hết sức bình thường. Tất cả các trường tiểu học phải đánh giá học sinh qua chuẩn kỹ năng kiến thức mà Bộ đã ban hành, nếu học sinh đạt chuẩn thì đương nhiên sẽ là tiêu chí để xếp loại học sinh giỏi.” – Bà Thắm giải thích.
Theo bà Thắm, việc đạt chuẩn Bộ cũng quy định theo từng lớp, từng trường một. Ví dụ, tổng kết cuối năm môn Tiếng việt lớp 2 chẳng hạn, thì tốc độ đọc của học sinh đó phải đạt bao nhiêu từ trên 15 phút, viết được bao nhiêu chữ trên 15 phút, rồi đến kỹ năng viết đoạn văn…
Và mỗi môn có một chuẩn như vậy gọi là chuẩn kỹ năng. Mức chuẩn đây là Bộ yêu cầu các học sinh tối thiểu phải đạt được, và giao cho giáo viên chủ nhiệm lớp đó đảm nhiệm, vì khối tiểu học đơn giản.
![]() |
Theo bà Thắm, hiện nay các trường vẫn đánh giá học sinh theo Thông tư 32 nhưng sắp tới sẽ thay đổi. |
“Việc tránh tình trạng cá biệt có nhiều học sinh giỏi ở một lớp, hay học sinh ngồi nhầm lớp Bộ đã chỉ đạo các Sở địa phương từ lâu rồi. Tuy nhiên, chúng ta cần phải tính đến trường hợp có nhiều học sinh giỏi thực sự ở một lớp là điều hiển nhiên, vì chuẩn kiến thức và kỹ năng mà Bộ đưa ra như vậy mà các em đạt được trên sàn đó thì ta phải công nhận, là điều rất bình thường.
Chẳng hạn, đối với học sinh lớp 1, tốc độ viết phải đạt 30 chữ trên 15 phút là đạt chuẩn. Và ở một lớp có 100% em học sinh đó đạt trên chuẩn thì đương nhiên đủ tiêu chí đánh giá học sinh giỏi. Và sẽ có trường hợp cá biệt ở một lớp tiểu học nào sẽ có 100% học sinh khá giỏi…” – Bà Thắm thông tin.
Theo bà Thắm, năm học 2013-2014, trong văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, Bộ có khuyến khích các trường không chấm điểm đối với học sinh lớp 1 hàng ngày. Đến cuối kỳ các em học sinh vẫn phải có bài kiểm tra để lấy điểm.
Nếu như các trường vẫn chấm điểm giữa kỳ, giáo viên không nên thông báo điểm số cho gia đình và không nên so sánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh, động cơ nào.
“Sắp tới Bộ GD&ĐT sẽ đổi mới cách đánh giá học sinh không theo Thông tư 32, giáo viên không phải chấm điểm hàng ngày nữa và cũng không phải xếp loại học sinh khá giỏi, trung, bình yếu mà sẽ có hai mức xếp loại đối với học sinh là hoàn thành và không hoàn thành. Bộ đang soạn thảo và có thể áp dụng vào những năm học sau. Đây là phương pháp đổi mới căn bản toàn diện về đánh giá học sinh…” – Bà Thắm thông tin.