Long An bắt giữ 15.600 bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng bỏ chạy và để lại hiện trường 15.600 bao thuốc lá điếu ngoại nhập. Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ để xử lý.

{keywords}
Long An: Bắt giữ 15.600 bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Tin từ BCĐ 389  Tỉnh Long An cho biết, công an huyện Đức Huệ (Long An) đang tiếp tục điều tra, xác minh, làm rõ vụ tàng trữ hàng cấm vừa được Công an xã Mỹ Quý Tây phối hợp Đồn Biên phòng Cửa Khẩu Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ bắt giữ và bàn giao trước đó.

Sự việc diễn ra vào lúc 04 giờ ngày 4/4/2021, Công an xã Mỹ Quý Tây phối hợp Đồn Biên phòng Cửa Khẩu Mỹ Quý Tây tuần tra phòng, chống buôn lậu trên địa bàn phát hiện các đối tượng đang tập kết thuốc lá ngoại nhập lậu phía sau nhà ông Phạm Văn Thái (SN 1977), ngụ ấp 4, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ.

Khi phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng bỏ chạy và để lại hiện trường 15.600 bao thuốc lá điếu ngoại nhập. Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ để xử lý.

Nhằm ngăn ngừa tình trạng buôn lậu thuốc lá, ngày 26/8/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và có hiệu lực từ ngày 15/10/2020.

Theo đó, các hành vi vi phạm liên quan đến việc buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và giao nhận thuốc lá điếu nhập lậu đều có mức xử phạt tăng cao so với quy định trước đây.

Nếu trước đây một người bán 01 bao thuốc lá điếu nhập lậu có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng, thì với quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP thì người có hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và giao nhận thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng dưới 50 bao sẽ bị phạt tiền từ 01 - 03 triệu đồng, qua đó cho thấy sự quyết tâm của Chính phủ trong công tác chống thuốc lá điếu nhập lậu, đồng thời cảnh báo các cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng không tiếp tay cho thuốc lá điếu nhập lậu.

Cũng theo Nghị định số 98/2020/NĐ-CP, nếu hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và giao nhận thuốc lá điếu nhập lậu với số lượng càng lớn thì mức xử phạt sẽ càng tăng. Mức phạt hành chính cao nhất là từ 90 - 100 triệu đồng khi số lượng thuốc lá điếu nhập lậu từ 1.500 bao trở lên và trong trường hợp không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp số lượng thuốc lá từ 1.500 bao trở lên hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và giao nhận thuốc lá điếu nhập lậu mà còn tái phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điểm e, Khoản 1 Điều 190 và Điểm e Khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

N. Huyền

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !