Lợi nhuận quý 1 của các ngân hàng, hai ông lớn kém khả quan?

Báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán SSI cho biết, mức tăng trưởng lợi nhuận quý 1/2022 bình quân của các ngân hàng sẽ đạt từ một con số đến hai chữ số thấp.

Theo ước tính, tăng trưởng lợi nhuận quý 1/2022 sẽ có sự phân hóa lớn giữa các ngân hàng. Mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế (LNTT) bình quân chỉ đạt khoảng 9% -11%, điều này phần lớn là do hai ngân hàng VietinBank và Vietcombank có lợi nhuận giảm từ nền so sánh cao trong cùng kỳ năm 2021.

Các ngân hàng còn lại có thể đạt mức tăng trưởng LNTT bình quân khoảng 25% -27% so với cùng kỳ. Con số này cao hơn so với dự báo trước đây do VPBank đã gia hạn Thỏa thuận hợp tác độc quyền phân phối bảo hiểm với AIA cùng với một khoản phí trả trước bổ sung, giúp ngân hàng này có thể đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận tốt trong quý 1/2022.

Mức tăng trưởng LNTT cao nhất được kỳ vọng tại SHB, Sacombank, MSB, VPBank và LienVietPostBank.

{keywords}
 

Các yếu tố chính giúp các ngân hàng đạt mức tăng trưởng LNTT ổn định trong quý 1 gồm:

Tín dụng tăng trưởng mạnh từ 15% -16% so với cùng kỳ. Tăng trưởng tín dụng của các ngân dao động trong khoảng 2%-10% so với đầu năm. Một số ngân hàng đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng cao hơn quý 1/2021 bao gồm VietinBank, BIDV, MB, HDBank, và TPBank.

Trong khi HDBank, VPBank và Techcombank tăng lãi suất huy động từ 10 - 20 điểm phần trăm, các ngân hàng khác không có sự thay đổi. Một số ngân hàng vẫn còn dư địa để tối ưu hóa hệ số LDR và duy trì NIM ổn định trong kỳ.

Do các ngân hàng đã tích cực xử lý nợ xấu và củng cố bộ đệm dự phòng rủi ro tín dụng mạnh mẽ trong quý 4/2021, nợ xấu và các khoản cho vay tái cơ cấu không có quá nhiều biến động trong quý 1/2022.

Các khoản cho vay tái cơ cấu bắt đầu có xu hướng giảm ở một số ngân hàng (Vietcombank, ACB), và tỷ lệ nợ xấu được giữ ở mức tương đối ổn định so với quý trước. Điều này có thể khiến áp lực trích lập dự phòng không quá nặng nề trong quý 1/2022.

Tính đến thời điểm hiện tại, hầu hết các ngân hàng đều đã công bố kế hoạch lợi nhuận cho cả năm, ngoại trừ Techcombank và VPBank. Đối với các ngân hàng còn lại, LNTT năm 2022 dự kiến sẽ tăng khoảng 24%-25% so với cùng kỳ.

Với mức tăng trưởng LNTT cho cả năm 2022 gấp đôi tốc độ tăng trưởng của quý 1/2022, triển vọng lợi nhuận của nhóm ngân hàng trong 3 quý còn lại là khá khả quan.

Hạn mức tín dụng ban đầu được cấp cho năm 2022 dao động trong khoảng 7%-15% và cao hơn hạn mức năm 2021 ở hầu hết các ngân hàng. Do đó, tăng trưởng tín dụng năm 2022 của các ngân hàng này sẽ duy trì ở mức tương đối cao.

Mùa Đại hội cổ đông năm nay, hầu hết các ngân hàng đều dự kiến tăng vốn điều lệ từ 15%-35% trong năm 2022 được thực hiện thông qua hình thức chia cổ tức/chia thưởng bằng cổ phiếu. Tuy nhiên, hai “ông lớn” Vietcombank và BIDV chưa công bố chi tiết về kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu mới.

Những yếu tố tác động tích cực khiến lợi nhuận của nhóm ngành có thể đạt mức cao hơn so với ước tính hiện tại là nền kinh tế phục hồi tốt hơn dự kiến, các khoản thu nhập bất thường từ việc liên kết với bảo hiểm sẽ giúp một số ngân hàng có lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, rằng rủi ro lớn nhất là trường hợp lãi suất huy động tăng nhanh hơn dự kiến.

Mặc dù diễn biến lãi suất huy động từ đầu năm đến nay phù hợp với kỳ vọng của nhà đầu tư, rủi ro lạm phát vẫn là một mối lo ngại - đặc biệt là do tác động của cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine khiến giá dầu tăng nhanh.

Đây sẽ là yếu tố tác động trực tiếp lên thị trường chứng khoán và nền kinh tế vĩ mô trong thời gian tới. Với kịch bản giá dầu bình quân trong năm 2022 ở mức 95 USD/thùng, lạm phát ước tính sẽ đạt 4%.

Ngân Giang

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.