Loạt tàu cá vỏ thép hư hỏng bất thường là tàu được vay ưu đãi lãi suất
Theo phản ánh, nhiều tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ vừa hạ thủy không lâu đã bị rỉ sét, hư hỏng trầm trọng, gây thiệt hại lớn cho chủ tàu.
![]() |
Bộ NN&PTNN cho biết, triển khai thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, theo báo cáo các địa phương, hiện đã có 557 tàu cá đóng mới và 105 tàu cá nâng cấp đi vào hoạt động. Phần lớn tàu cá vỏ thép đưa vào hoạt động đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tuy nhiên đã xuất hiện một số tàu vỏ thép không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho chủ tàu.
Nghị định 67 quy định, chủ tàu được hỗ trợ 100% chi phí duy tu, sửa chữa định kỳ nhưng không quá 1% giá trị đóng mới tàu vỏ thép.
Nghị định này, chủ tàu cá vỏ thép đóng mới đưc vay vốn ưu đãi &5 trong đó chủ tàu chỉ phải trả 1-2%, ngân sách nhà nước hỗ trợ cấp bù 5-6% lãi suất.
Để chấn chỉnh và nâng cao trách nhiệm và chất lượng của các cơ sở đóng tàu và thực hiện tốt việc duy tu, sửa chữa cho các tàu vỏ thép, đảm bảo các tính năng kỹ thuật, sử dụng lâu dài của tàu, Bộ NN&PTNT đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển tổng rà soát lại các cơ sở đóng tàu để đảm bảo đủ điều kiện theo quy định, Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm về việc đánh giá và công bố cơ sở đóng tàu vỏ thép đủ điều kiện trên địa bàn.
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn ngư dân, chủ tàu trên địa bàn các quy định về đảm bảo an toàn kỹ thuật đối với tàu cá, công tác duy tu, sửa chữa tàu cá vỏ thép theo quy định tại Thông tư 27 và các văn bản liên quan.
Các tỉnh thành tổ chức đào tạo, hướng dẫn thuyền viên vận hành tàu vỏ thép, tàu vỏ vật liệu mới; hướng dẫn kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ mới.
Đồng thời hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn kỹ thuật đối với tàu cá, công tác duy tu, sửa chữa tàu cá tại địa phương theo phân cấp quản lý. Có biện pháp quản lý, giám sát chủ tàu thực hiện nghiêm việc kiểm tra an toàn kỹ thuật đúng thời hạn.