Lo ngại quá tải khi “cắt đôi” căn hộ

Việc bổ đôi căn hộ tràn lan sẽ làm không gian công cộng, cơ sở hạ tầng sẽ phải chịu tải gấp đôi số lượng người sử dụng. Các thiết bị sẽ khó chịu nổi công suất sử dụng tăng lên như: thang máy, hầm để xe, ban công...

Lo ngại quá tải khi “cắt đôi” căn hộ

Bộ Xây dựng: Cho cắt nhỏ căn hộ lớn để giảm giá nhà

Trao đổi với PV Infonet đại diện phía DN, ông Nguyễn Tuấn Việt, Tổng Giám Đốc CTCP Bất Động Sản WikiNHADAT cho biết. Hiện nay, thị trường đang có lệnh pha về cung cầu, có quá nhiều chung cư cao cấp trong khi nhà cho người thu nhập thấp thiếu.

Theo wikiNHADAT thống kê trong quý 1 năm 2012, số người tìm mua nhà trong khoảng giá dưới 2 tỉ đồng chiếm 55% thị trường. Chung cư mini chưa đáp ứng đúng nhu cầu người mua do còn nhiều điểm yếu như: khó có sổ đỏ riêng, không có không gian chung, ngõ vào nhỏ, chủ đầu tư không chuyên nghiệp (tư nhân)...v.v. Vì vậy, phần nào giải pháp chuyển đổi chung cư cao cấp sang chung cư cho người thu nhập thấp sẽ bắt đúng cầu thị trường.

Việc chủ trương bổ đôi căn hộ để cứu thị trường bất động sản theo tôi có một số bất cập. Chẳng hạn như khó chuyển đổi nếu đã thiết kế cho chung cư cao cấp, căn hộ bị chia nát, không vuông vắn. Tăng gấp đôi khu vệ sinh, bếp, đường ống thoát nước…

Lo ngại quá tải khi “cắt đôi” căn hộ
Việc bổ đôi căn hộ tràn lan sẽ làm quá tải hệ thống hạ tầng xung quanh

Ngoài ra, không gian công cộng, cơ sở hạ tầng sẽ phải chịu tải gấp đôi số lượng người sử dụng. Các thiết bị sẽ khó chịu nổi công suất mới như: thang máy phải chạy gấp đôi số lượt trong ngày, hành lang, hầm để xe tăng gần gấp đôi, sân chơi xung quanh cũng chịu tải nhiều hơn, ban công phải phơi gấp đôi số lượng quần áo gây mất mỹ quan...

Ngoài ra, khi xảy ra cháy nổ, hoả hoạn, lối thoát hiểm không đủ để thoát số người gấp đôi. Dân trí tại chung cư giảm xuống làm cho những biệt thự và nhà phố xung quanh khó bán.

Về lâu dài, sau 10 đến 20 năm, những hộ dân có nhân khẩu tăng lên mà kinh tế vẫn khó khăn, họ sẽ không thể cơi nới, không thể chuyển đi và chung cư đó sẽ thành khu ổ chuột, chất lượng công trình xuống thấp.

Theo ông Việt, có thể chọn lọc và có nghiên cứu cụ thể để áp dụng có điều kiện. Những công trình nào đủ điều kiện để chia đôi mà vẫn đảm bảo thì mới áp dụng.

Ông Phạm Sỹ Liêm – Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cho rằng, việc bổ đôi căn hộ ra là cách làm nhằm để kích cầu, tuy nhiên về bản chất là diện tích nhỏ đi, nhưng còn giá tăng hay giảm còn phụ thuộc vào tình hình thị trường.

Theo ông Liêm đấy chỉ là 1 giải pháp nhằm cứu thị trường, ngoài ra còn cần phải tạo ra một thị trường BĐS minh bạch và ở đó, người thu nhập thấp được sự hỗ trợ tài chính sẽ chọn mua những căn hộ phù hợp với khả năng của mình, không nhất thiết phải là nhà giá rẻ. Ngoài ra, thị trường bất động sản không nên có sự phân biệt nhà ở cao cấp, trung cấp, bình dân hay giá rẻ mà chỉ tồn tại một loại nhà duy nhất.

Điều khác biệt duy nhất trên thị trường này là người thu nhập thấp thì được hỗ trợ tài chính để mua nhà, còn những người có đủ khả năng thanh toán các hợp đồng mua nhà thì không.

Thậm chí, người thu nhập thấp sau khi được hỗ trợ tài chính không cứ phải mua căn hộ ở các dự án nhà ở xã hội mà có thể mua lại những căn hộ của tầng lớp trung lưu hay thượng lưu trong xã hội.

Ông Liêm kiến nghị, cần phải có nhiều dự án nhà ở hơn nữa để người dân có thêm sự lựa chọn. Người có khả năng tài chính có thể chọn mua những căn hộ ở các dự án với diện tích lớn, còn người thu nhập thấp cũng có thể mua những căn hộ như thế với diện tích nhỏ hơn.

Nguyễn Hiếu

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.