Lo ngại quá tải khi “cắt đôi” căn hộ

Việc bổ đôi căn hộ tràn lan sẽ làm không gian công cộng, cơ sở hạ tầng sẽ phải chịu tải gấp đôi số lượng người sử dụng. Các thiết bị sẽ khó chịu nổi công suất sử dụng tăng lên như: thang máy, hầm để xe, ban công...

Lo ngại quá tải khi “cắt đôi” căn hộ

Bộ Xây dựng: Cho cắt nhỏ căn hộ lớn để giảm giá nhà

Trao đổi với PV Infonet đại diện phía DN, ông Nguyễn Tuấn Việt, Tổng Giám Đốc CTCP Bất Động Sản WikiNHADAT cho biết. Hiện nay, thị trường đang có lệnh pha về cung cầu, có quá nhiều chung cư cao cấp trong khi nhà cho người thu nhập thấp thiếu.

Theo wikiNHADAT thống kê trong quý 1 năm 2012, số người tìm mua nhà trong khoảng giá dưới 2 tỉ đồng chiếm 55% thị trường. Chung cư mini chưa đáp ứng đúng nhu cầu người mua do còn nhiều điểm yếu như: khó có sổ đỏ riêng, không có không gian chung, ngõ vào nhỏ, chủ đầu tư không chuyên nghiệp (tư nhân)...v.v. Vì vậy, phần nào giải pháp chuyển đổi chung cư cao cấp sang chung cư cho người thu nhập thấp sẽ bắt đúng cầu thị trường.

Việc chủ trương bổ đôi căn hộ để cứu thị trường bất động sản theo tôi có một số bất cập. Chẳng hạn như khó chuyển đổi nếu đã thiết kế cho chung cư cao cấp, căn hộ bị chia nát, không vuông vắn. Tăng gấp đôi khu vệ sinh, bếp, đường ống thoát nước…

Lo ngại quá tải khi “cắt đôi” căn hộ
Việc bổ đôi căn hộ tràn lan sẽ làm quá tải hệ thống hạ tầng xung quanh

Ngoài ra, không gian công cộng, cơ sở hạ tầng sẽ phải chịu tải gấp đôi số lượng người sử dụng. Các thiết bị sẽ khó chịu nổi công suất mới như: thang máy phải chạy gấp đôi số lượt trong ngày, hành lang, hầm để xe tăng gần gấp đôi, sân chơi xung quanh cũng chịu tải nhiều hơn, ban công phải phơi gấp đôi số lượng quần áo gây mất mỹ quan...

Ngoài ra, khi xảy ra cháy nổ, hoả hoạn, lối thoát hiểm không đủ để thoát số người gấp đôi. Dân trí tại chung cư giảm xuống làm cho những biệt thự và nhà phố xung quanh khó bán.

Về lâu dài, sau 10 đến 20 năm, những hộ dân có nhân khẩu tăng lên mà kinh tế vẫn khó khăn, họ sẽ không thể cơi nới, không thể chuyển đi và chung cư đó sẽ thành khu ổ chuột, chất lượng công trình xuống thấp.

Theo ông Việt, có thể chọn lọc và có nghiên cứu cụ thể để áp dụng có điều kiện. Những công trình nào đủ điều kiện để chia đôi mà vẫn đảm bảo thì mới áp dụng.

Ông Phạm Sỹ Liêm – Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cho rằng, việc bổ đôi căn hộ ra là cách làm nhằm để kích cầu, tuy nhiên về bản chất là diện tích nhỏ đi, nhưng còn giá tăng hay giảm còn phụ thuộc vào tình hình thị trường.

Theo ông Liêm đấy chỉ là 1 giải pháp nhằm cứu thị trường, ngoài ra còn cần phải tạo ra một thị trường BĐS minh bạch và ở đó, người thu nhập thấp được sự hỗ trợ tài chính sẽ chọn mua những căn hộ phù hợp với khả năng của mình, không nhất thiết phải là nhà giá rẻ. Ngoài ra, thị trường bất động sản không nên có sự phân biệt nhà ở cao cấp, trung cấp, bình dân hay giá rẻ mà chỉ tồn tại một loại nhà duy nhất.

Điều khác biệt duy nhất trên thị trường này là người thu nhập thấp thì được hỗ trợ tài chính để mua nhà, còn những người có đủ khả năng thanh toán các hợp đồng mua nhà thì không.

Thậm chí, người thu nhập thấp sau khi được hỗ trợ tài chính không cứ phải mua căn hộ ở các dự án nhà ở xã hội mà có thể mua lại những căn hộ của tầng lớp trung lưu hay thượng lưu trong xã hội.

Ông Liêm kiến nghị, cần phải có nhiều dự án nhà ở hơn nữa để người dân có thêm sự lựa chọn. Người có khả năng tài chính có thể chọn mua những căn hộ ở các dự án với diện tích lớn, còn người thu nhập thấp cũng có thể mua những căn hộ như thế với diện tích nhỏ hơn.

Nguyễn Hiếu

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.