Lo ngại lộ thông tin trẻ bị xâm hại trên mạng, nhiều gia đình 'ngậm bồ hòn làm ngọt'

Công nghệ, thông tin và truyền thông góp phần đưa tội ác ra trước ánh sáng pháp luật nhưng cần phải có giới hạn để thông tin của nạn nhân không bị đào xới, truy tìm trên mạng.

Công nghệ, thông tin và truyền thông đã góp phần không nhỏ trong phát triển đời sống xã hội, bao gồm cả việc mau chóng tìm ra hung thủ của những vụ trọng án, trong đó có không ít vụ án xâm hại trẻ em khởi nguồn từ không gian mạng. 

Nhờ có sự hỗ trợ của công nghệ, cơ quan chức năng đã sớm đưa những kẻ có tội ra trước ánh sáng bằng cách trích xuất, truy vết, lưu giữ hình ảnh hoặc trực tiếp ghi hình. Đó là một nguồn chứng cứ cực kỳ quan trọng khiến kẻ có tội không thể chối cãi. Rất nhiều những vụ án xảy ra, nhờ camera giám sát của các hộ dân mà góp phần truy tìm hoặc củng cố thêm chứng cứ buộc tội kẻ gây án.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực thì công nghệ thông tin, mạng xã hội cũng bộc lộ những mặt tiêu cực, nhất là đối với những nạn nhân của những vụ bạo hành, xâm hại. 

Chia sẻ tại hội thảo “Tập huấn về bảo vệ quyền trẻ em trong các vụ xâm hại trẻ em” diễn ra vào ngày 15- 16/11 tại Hà Nội do Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam phối hợp với tổ chức ChildFund Việt Nam tổ chức, luật sư Trần Thu Thuỷ (Văn phòng Luật sư Thiên Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đã chỉ ra một số những khó khăn khi tham gia tố tụng những vụ án xâm hại trẻ em. 

Theo đó, nhiều vụ xâm  hại trẻ em rơi vào “ngõ cụt” là bởi vì khả năng giữ  bí mật thông tin của nạn nhân chưa được bảo đảm.

Điều này dẫn đến tâm lý người thân của nạn nhân sợ người khác biết chuyện hoặc gây phiền hà đến mình và ảnh hưởng đến tương lai của trẻ (và sự thật nó sẽ ảnh hưởng đến trẻ không chỉ một thời gian ngắn, mà nguy cơ ảnh hưởng và ám ảnh suốt cả cuộc đời), dẫn đến có thể có nhiều sự việc bị che giấu.

Toàn cảnh hội thảo “Tập huấn về bảo vệ quyền trẻ em trong các vụ xâm hại trẻ em”.

“Định kiến và kỳ thị đối với nạn nhân là một điều khó tránh khỏi trong một bộ phận của xã hội nếu như chúng ta không là những người, những nhân tố tích cực làm giảm đi những tác động xấu đó cho các em. Có thể có người cảm thương, chia sẻ nhưng những điều tiếng xì xào trong việc đã xảy ra với nạn nhân sẽ vẫn còn đeo đẳng.

Thông tin và truyền thông là một yếu tố tích cực có thể góp phần thúc đẩy sớm đưa tội ác ra chịu sự trừng phạt của pháp luật nhưng bên cạnh đó cũng cần phải có giới hạn, và chính giới hạn đó sẽ ngăn ngừa được việc thông tin của nạn nhân không bị đào xới, truy tìm trên mạng xã hội”, luật sư Thu Thuỷ cho hay.

Dẫn chứng điều này, bà Thuỷ nêu ví dụ: Thông tin về một trẻ bị xâm hại trên các báo, mạng xã hội có thể viết tắt tên, che mờ hình ảnh nhưng công khai bố mẹ của nạn nhân, vậy thì liệu thông tin của nạn nhân có còn giữ được bí mật hay không?

Bà Thuỷ nhận định: “Đó là một trong những nguyên nhân mà phụ huynh của những trẻ bị xâm hại không muốn trình báo trong một số trường hợp vì lo nguy cơ con em mình bị kỳ thị”.

“Với vai trò luật sư – những người bảo vệ công lý, bảo vệ lẽ phải, đồng thời vừa đối mặt với những mặt trái của xã hội, tôi mong rằng những vụ án bảo vệ nạn nhân của những vụ xâm hại nói chung, đặc biệt là trẻ em cần phải được các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tạo điều kiện một cách cao nhất, thuận lợi nhất để sớm có thể đưa những tội phạm vô nhân tính ra ánh sáng. Chỉ có như vậy mới vơi đi phần nào nỗi đau cho các nạn nhân và gia đình”, luật sư Thu Thuỷ nói.

Theo luật sư Thu Thuỷ, khi một đứa trẻ trở thành nạn nhân của vụ xâm hại thì điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển bình thường và tương lai của trẻ, sẽ không tránh được sự mặc cảm, lo sợ bị kỳ thị. Chính vì không vượt qua được những mặc cảm đó, có nạn nhân đã muốn tìm đến cái chết để được giải thoát vì không thể chịu được những tổn thương về thể chất cũng như tinh thần.

“Những luật sư như chúng tôi luôn mong muốn rằng trong chặng đường giúp các nạn nhân đòi lại lẽ công bằng và đưa những kẻ vô lương tâm, băng hoại về đạo đức ra ánh sáng luôn nhận được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cơ quan chức năng để cùng nâng cao trách nhiệm bảo vệ người yếu thế”, luật sư Thu Thuỷ nói.

Ngoài ra, luật sư Thu Thuỷ cũng kiến nghị các cấp ngành, nhà trường, gia đình cần tích cực tuyên truyền kiến thức pháp luật cũng như nâng cao ý thức và khả năng phòng vệ cho các em tránh khỏi nguy cơ bị xâm hại.

N. Huyền 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !