Liệu có kịp thay toàn bộ xăng RON 92 bằng E5?

Từ ngày 1/1/2018, xăng sinh học E5 RON 92 (gọi tắt là xăng E%) sẽ thay thế xăng khoáng RON 92 trên cả nước. Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến thời điểm chuyển đổi này.

Từ ngày 1/1/2018, xăng sinh học E5 RON 92 (gọi tắt là xăng E%) sẽ thay thế xăng khoáng RON 92 trên cả nước. Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến thời điểm chuyển đổi này. Tuy nhiên, theo báo cáo mới đây của Bộ Công Thương, hiện nay, lượng xăng E5 tiêu thụ trên cả nước chỉ chiếm 10 - 15% so với tổng lượng xăng tiêu thụ. Tỷ lệ này quá thấp so với khoảng thời gian gần 10 năm triển khai xăng E5 (kể từ năm 2007).

Đơn cử tại Hà Nội, mục tiêu có 50% cây xăng bán E5 đã được đặt ra từ mấy năm trước nhưng đến giờ chưa thấy có công bố chính thức nào về việc đã đạt được con số này hay chưa.

Đến thời điểm 1/1/2018, do chuyển hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng E5, số cây xăng bán E5 sẽ hoàn toàn thay thế các cột xăng bán RON 92 trước đây.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết: “Việc đặt mục tiêu có 50% cây xăng bán E5 là mục tiêu khi Chính phủ cho phép bán đồng thời xăng RON 92 và xăng E5. Đến thời điểm 1/1/2018, do chuyển hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng E5, số cây xăng bán E5 sẽ hoàn toàn thay thế các cột xăng bán RON 92 trước đây. Vì vậy, mục tiêu 50% các cửa hàng bán xăng E5 không còn là mục tiêu phấn đấu”.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng ở Hà Nội phản ánh rằng tới giờ vẫn thấy rất ít cây xăng bán E5, tóm lại là khó mua E5. Người tiêu dùng băn khoăn chỉ còn gần 1 tháng thì liệu có kịp thay toàn bộ xăng RON 92(?)

Giải đáp băn khoăn này, ông Trần Ngọc Năm nhận định: “Việc mua xăng E5 hiện nay vẫn còn gặp khó khăn do công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, kỹ thuật, nguồn cung Ethanol... đang được các thương nhân đầu mối xăng dầu tổ chức triển khai. Đến thời điểm 1/1/2018, khi xăng E5 thay thế hoàn toàn xăng RON 92 thì sự khó khăn này sẽ không xảy ra”.

Cũng theo ông Trần Ngọc Năm, để chuẩn bị thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5 từ 1/1/2018, thời gian qua, Petrolimex đã thực hiện đầu tư trạm phối trộn, in line (phối trộn trực tiếp từ đường ống thành xăng E5 thành phẩm) tại tổng kho xăng dầu Đức Giang (quận Long Biên, TP Hà Nội) và thực hiện thí điểm bơm xăng E5 từ Công ty Xăng dầu B12 (Quảng Ninh) về Tổng kho xăng dầu Đức Giang để đảm bảo nguồn cung khi nhu cầu tiêu dùng xăng E5 tăng cao. Đồng thời chỉ đạo các cửa hàng xăng dầu trong hệ thống phân phối của Petrolimex trên địa bàn thành phố Hà Nội triển khai bán xăng E5 đồng loạt từ ngày 1/12/2017 (trước thời điểm quy định 1 tháng).

Hà Nội là địa bàn mà khả năng cung ứng, đưa xăng E5 vào sử dụng tương đối thuận tiện.

“Hà Nội là địa bàn mà khả năng cung ứng, đưa xăng E5 vào sử dụng tương đối thuận tiện. Bởi Hà Nội nằm ở trung tâm, gần các kho cảng đầu mối và là thành phố được triển khai thực hiện ngay từ giai đoạn 1. Hệ thống phối trộn xăng E5 đã được đầu tư, người lao động đã được tiếp cận với quá trình vận hành, nhập xuất xăng E5, do đó người lao động có kinh nghiệm trong việc thao tác. Kể từ ngày 1/1/2018, không chỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội mà ở tất cả các tỉnh/ thành phố trên cả nước, lượng tiêu thụ xăng E5 sẽ được đảm bảo”, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex khẳng định.

Được biết, Petrolimex đã báo cáo Bộ Công Thương được tiếp tục sử dụng phẩm mầu xanh cho xăng E5 để giúp người tiêu dùng dễ nhận biết. Về việc dùng thử miễn phí xăng E5, các thương nhân đầu mối xăng dầu đều phải thực hiện theo các quy định về chế độ tài chính hiện hành của Nhà nước.

Dự báo về sự thay đổi lượng tiêu thụ xăng E5 và xăng RON 95 thời gian tới, TS. Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) nói: “Bộ Công Thương cũng đã có tính toán dựa trên con số thống kê của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại các địa phương để dự báo nhu cầu và sự dịch chuyển của các khách hàng khi sử dụng để từ đó tính toán ra việc cân đối cung cầu. Kinh nghiệm thực tế khi triển khai thay thế 100% xăng khoáng RON 92 bằng xăng E5 tại 4 tỉnh thành phố gồm: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng và Cần Thơ, chúng tôi thấy rằng, trong một số tuần đầu có sự dịch chuyển của người tiêu dùng chuyển từ xăng RON 92 sang xăng khoáng RON 95, nhưng sau khoảng 1 tháng, tại cả 4 địa phương nêu trên, số liệu thống kê cho thấy lượng xăng khoáng RON 95 tiêu thụ tăng không đáng kể. Lượng xăng E5 thay thế cho xăng khoáng RON 92 sấp xỉ với lượng xăng trước khi triển khai thay thế”.

Bình Minh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !