Lấy dự án BĐS “treo” làm bến xe tạm: Ai dám?

Đầu tư bến xe tạm trên đất của các dự án bất động sản (BĐS) bỏ không sẽ tránh lãng phí đất đai khi những dự án “treo” song thăm dò một số chủ đầu tư, hầu hết đều né câu trả lời.
Nhan nhản dự án “treo”

Chủ tịch TP Hà Nội vừa yêu cầu Sở Giao thông vận tải rà soát quỹ đất của các dự án BĐS chưa đầu tư, vận động, khuyến khích đầu tư bến xe tạm để giải quyết nhu cầu bến xe, nhưng yêu cầu phải thực hiện đầy đủ các thủ tục, đủ điều kiện hoạt động của bến xe khách liên tỉnh, phải có giấy phép cũng như chấp hành đầy đủ các quy định về an toàn giao thông, cháy nổ. Khu vực được nhấn mạnh bổ sung thêm bến xe mới là ở vùng ngoài vành đai 3 đến vành đai 4.

Theo khảo sát của PV, nhiều lô đất bỏ “hoang” hiện nay nếu được đầu tư làm bến xe tạm sẽ giảm tải rất tốt cho các bến xe ở Hà Nội.

Đơn cử, dự án siêu khách sạn Hoa Sen (Lotus) của Tập đoàn Kinh Bắc đã bỏ hoang nhiều năm nay, hiện đang được nhiều người dân sử dụng để trồng rau muống. Nằm trên khu đất “vàng” thuộc Mỹ Đình, với diện tích 46.000m2, nếu được đầu tư xây dựng bến xe tạm nó sẽ góp phần giảm tải cho bến xe Mỹ Đình hiện nay.

Lấy dự án BĐS “treo” làm bến xe tạm: Ai dám? - ảnh 1
Dự án khách sạn Hoa Sen (Lotus) đã bỏ "hoang" nhiều năm nay, được người dân tận dụng trồng rau muống.

Là công trình được dự kiến hoàn thành vào năm 2010 để chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, nhưng dự án tháp Thiên niên kỷ Hà Tây do Công ty TSQ Việt Nam làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư lên tới 50 triệu USD tại phường Yết Kiêu, quận Hà Đông vẫn là một dự án "chết" suốt 6 năm nay kể từ ngày khởi công.

Suốt 8 năm nay, dự án khu đô thị mới Lê Trọng Tấn (đường Lê Trọng Tấn, huyện Hoài Đức, TP. Hà Đông) vẫn “án binh bất động”. Dự án do Công ty CP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) làm chủ đầu tư với diện tích quy hoạch 81ha, nếu sử dụng một góc của dự án cũng xây dựng được một bến xe tạm thuận tiện cho người dân.

Tuy nhiên, khi thăm dò ý kiến của một số chủ đầu tư có dự án “treo” trước sự khuyến khích đầu tư xây dựng bến xe tạm của TP, hầu hết đều “né” câu trả lời đủ thấy vấn đề không dễ nói.

Phải có kế hoạch cụ thể

Trao đổi với PV Infonet, ông Đào Ngọc Thanh, Tổng GĐ Công ty CP Đầu tư và phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico) cho biết: ông sẵn sàng đầu tư nếu việc đó mang lại lợi ích cho xã hội và nhà đầu tư.

Nhưng ông Thanh băn khoăn, chính sách thay đổi thường xuyên nên rất khó cho doanh nghiệp. Do đó, cần phải đảm bảo xã hội hóa triệt để, có chính sách cụ thể và ổn định lâu dài cho nhà đầu tư. Ông nhấn mạnh: đã xây dựng thì phải là bến xe lâu dài, chứ doanh nghiệp không thể xây tạm được.

Ở góc độ khác, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, xây dựng bến xe tạm thì cũng phải có quy hoạch cụ thể, diện tích là bao nhiêu, khu vực nào...

“Chủ trương thì tốt bởi sẽ tránh lãng phí đất đai khi những dự án “treo” chưa biết đến khi nào sẽ thực hiện được, song cần xem xét kỹ. Bến xe mà làm quá xa trung tâm thành phố thì ai đến đỗ, chủ xe có đến hay không, ngay như bến xe Yên Nghĩa ở Hà Đông, một bến xe hiện đại, rộng rãi như thế mà còn vắng khách, ít người đến. Phải tính cho kỹ không lại giống như việc xây dựng một lô chợ nhưng chẳng có ai đến cả”, ông Liêm dẫn chứng.

Hiến kế thêm về việc sử dụng những dự án “treo”, ông Liêm cho hay: đối với những dự án BĐS chưa đầu tư ở khu vực ngoại thành nên đấu thầu cho ai có nhu cầu đầu tư làm trang trại để trồng rau sạch, trồng hoa vừa phục vụ nhu cầu cho xã hội lại vừa tạo công ăn việc làm cho nhiều nông dân đã mất đất.

Còn đối với những dự án BĐS “treo” ở nội thành nên đầu tư làm công viên, trồng cây xanh.

“Nếu TP đang thực sự có nhu cầu bổ sung bến xe thì đầu tư xây dựng bến xe luôn chứ không nên làm bến xe tạm làm gì”, ông Liêm nêu quan điểm.

Minh Thư

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.