Lần đầu xuất hiện OTT Việt Nam dành cho doanh nghiệp

Những ứng dụng OTT theo mô hình B2C vốn không còn xa lạ với người dùng Việt, tuy nhiên, một OTT với đầy đủ những tính năng, tiện ích dành riêng cho doanh nghiệp thì ở Việt Nam vẫn còn rất mới…

Xu thế không thể khác

Phát triển nở rộ nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, những tên tuổi ứng dụng OTT được người Việt biết tới nhiều và sử dụng thường xuyên có thể kể tới như: Facebook, Viber, Skype, Line hay Zalo… Với những tiện ích đem lại như nhắn tin, gọi điện miễn phí và nhất là ưu điểm nổi bật tiết kiệm chi phí, kinh tế nên hầu như người dùng smartphone nào cũng phải cài đặt trên “chú dế” của mình vài ứng dụng khác nhau để chat, nói chuyện với người thân, bạn bè, đồng nghiệp, thậm chí là cả đối tác. Và không khó lý giải vì sao các ứng dụng này thu hút số lượng người sử dụng cực lớn, trở thành mối đe dọa không hề nhỏ về doanh thu thoại, nhắn tin của các nhà mạng. Phải thừa nhận, đây là một xu thế phát triển về công nghệ không thể không diễn ra.

Theo thống kê, tại Việt Nam, hiện Zalo và Facebook là hai ứng dụng OTT B2C đang được nhiều người sử dụng nhất. Zalo hiện có khoảng hơn 60 triệu người dùng, Facebook là hơn 30 triệu, tiếp theo là Viber 23 triệu. Số liệu phân tích cho thấy, đối tượng chiếm tỷ trọng cao nhất của ba ứng dụng trên là giới trẻ, độ tuổi từ 18-25 tuổi. Skype đứng thứ 4 với khoảng 4 triệu người dùng nhưng chủ yếu dành cho giới văn phòng và doanh nghiệp trong độ tuổi 30-39.

Tuy nhiên, trên thực tế, đây vẫn chỉ là những ứng dụng OTT thuần B2C, phục vụ người dùng mang tính cá nhân. Nếu một doanh nghiệp muốn áp dụng một ứng dụng OTT phục vụ cho hoạt động của đơn vị thì hầu như chưa có một ứng dụng OTT nào có thể đáp ứng đầy đủ.

Điểm danh các ứng dụng OTT nổi bật nhất hiện nay, ngay cả trên thế giới, có thể thấy đối với khách hàng doanh nghiệp, hiện số lượng các OTT không nhiều, không nói là ít ỏi. Nổi bật hiện có Slack - ứng dụng OTT được đánh giá rất thành công với phân khúc khách hàng doanh nghiệp với trên 5 triệu người dùng, chủ yếu tại US và Canada, trong đó số tài khoản trả phí là 1,5 triệu với doanh thu hàng trăm triệu USD. Tương tự như Slack, Microsoft cũng phát triển thêm Skype thành Skype for business, bổ sung các tính năng mới dành cho đối tượng doanh nghiệp.

Còn tại Việt Nam, hiện chưa có nhà cung cấp nội địa nào có ứng dụng OTT chính thức cho doanh nghiệp.

Ứng dụng OTT dành riêng cho doanh nghiệp: Tại sao không?

Theo phân tích, việc có một ứng dụng OTT chuyên biệt dành cho khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam ở thời điểm này sẽ “gãi” đúng nhu cầu của khách hàng. Và mới đây, VNPT đã nghiên cứu, đưa ra một ứng dụng OTT hoàn toàn khác biệt với những tính năng hữu ích dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp.

Ứng dụng OTT Karo là một sản phẩm tạo nên sự khác biệt, tập trung vào mảng B2B để làm nền tảng phát triển. Với thế mạnh là một nhà mạng, thế mạnh về hạ tầng, thương hiệu và tập khách hàng hiện có là tiền đề để VNPT có thể triển khai những tính năng, tiện ích phù hợp và hiệu quả nhất.

Karo là một ứng dụng OTT cho doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ truyền thông và giá trị cộng thêm theo mô hình hoạt động mạng xã hội doanh nghiệp riêng biệt, linh hoạt, an toàn với chi phí hợp lý, nhằm phát huy hiệu quả trong kinh doanh và hình thành một văn hóa năng động trong các hoạt động của doanh nghiệp.

Bên cạnh các hình thức thông tin liên lạc thông thường như điện thoại, tin nhắn, Karo cho phép người dùng tích hợp các tính năng khác biệt cho doanh nghiệp như danh bạ công ty (company phonebook), tổng đài ảo (virtual PBX), nhóm chat doanh nghiệp, bản tin nội bộ, bảo mật nội dung trực tuyến, cơ chế xác thực mật khẩu một lần.

Đặc biệt, một trong những điểm cộng không thể không nói tới của ứng dụng đó là giúp người sử dụng tiết kiệm chi phí rất đáng kể. Ngoài việc nhắn tin, gọi điện giữa các thuê bao tải ứng dụng như các OTT khác, Karo còn có thể gọi điện ra tất cả các thuê bao di động và cố định tất cả các mạng trong nước với giá rẻ hơn so với thông thường. Đối với thuê bao doanh nghiệp, ngoài các tiện ích dành riêng cho doanh nghiệp, khi gọi điện từ Karo tới các số điện thoại nội mạng VinaPhone, cố định VNPT khách hàng sẽ chỉ bị tính cước 100 đồng/phút. Trong khi đó, việc gọi từ Karo ra số cố định, di động ngoại mạng là 850 đồng/phút. Tính ra, mức cước này khá rẻ so với các gói cước thoại thông thường tới hàng trăm đồng/phút.

Một điểm đặc biệt khác là Karo cấp miễn phí một số di động Vinaphone cho các thuê bao ngoại mạng để gọi/nhắn tin qua ứng dụng.

Có thể nói, trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của các ứng dụng OTT thu hút độ quan tâm của khách hàng, ảnh hưởng trực tiếp tới dịch vụ truyền thống như làm giảm doanh thu thoại, SMS… thì việc nhà mạng nghiên cứu và triển khai ứng dụng OTT là điều hoàn toàn cẩn thiết. Đây là một trong những yếu tố giúp nhà mạng có thể giữ chân khách hàng doanh nghiệp, thậm chí còn giúp đón đầu những xu hướng phát triển mới trong ngành viễn thông như triển khai chuyển mạng giữ số trong thời gian tới.

Phương Dung

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.