Lần đầu xuất hiện OTT Việt Nam dành cho doanh nghiệp

Những ứng dụng OTT theo mô hình B2C vốn không còn xa lạ với người dùng Việt, tuy nhiên, một OTT với đầy đủ những tính năng, tiện ích dành riêng cho doanh nghiệp thì ở Việt Nam vẫn còn rất mới…

Xu thế không thể khác

Phát triển nở rộ nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, những tên tuổi ứng dụng OTT được người Việt biết tới nhiều và sử dụng thường xuyên có thể kể tới như: Facebook, Viber, Skype, Line hay Zalo… Với những tiện ích đem lại như nhắn tin, gọi điện miễn phí và nhất là ưu điểm nổi bật tiết kiệm chi phí, kinh tế nên hầu như người dùng smartphone nào cũng phải cài đặt trên “chú dế” của mình vài ứng dụng khác nhau để chat, nói chuyện với người thân, bạn bè, đồng nghiệp, thậm chí là cả đối tác. Và không khó lý giải vì sao các ứng dụng này thu hút số lượng người sử dụng cực lớn, trở thành mối đe dọa không hề nhỏ về doanh thu thoại, nhắn tin của các nhà mạng. Phải thừa nhận, đây là một xu thế phát triển về công nghệ không thể không diễn ra.

Theo thống kê, tại Việt Nam, hiện Zalo và Facebook là hai ứng dụng OTT B2C đang được nhiều người sử dụng nhất. Zalo hiện có khoảng hơn 60 triệu người dùng, Facebook là hơn 30 triệu, tiếp theo là Viber 23 triệu. Số liệu phân tích cho thấy, đối tượng chiếm tỷ trọng cao nhất của ba ứng dụng trên là giới trẻ, độ tuổi từ 18-25 tuổi. Skype đứng thứ 4 với khoảng 4 triệu người dùng nhưng chủ yếu dành cho giới văn phòng và doanh nghiệp trong độ tuổi 30-39.

Tuy nhiên, trên thực tế, đây vẫn chỉ là những ứng dụng OTT thuần B2C, phục vụ người dùng mang tính cá nhân. Nếu một doanh nghiệp muốn áp dụng một ứng dụng OTT phục vụ cho hoạt động của đơn vị thì hầu như chưa có một ứng dụng OTT nào có thể đáp ứng đầy đủ.

Điểm danh các ứng dụng OTT nổi bật nhất hiện nay, ngay cả trên thế giới, có thể thấy đối với khách hàng doanh nghiệp, hiện số lượng các OTT không nhiều, không nói là ít ỏi. Nổi bật hiện có Slack - ứng dụng OTT được đánh giá rất thành công với phân khúc khách hàng doanh nghiệp với trên 5 triệu người dùng, chủ yếu tại US và Canada, trong đó số tài khoản trả phí là 1,5 triệu với doanh thu hàng trăm triệu USD. Tương tự như Slack, Microsoft cũng phát triển thêm Skype thành Skype for business, bổ sung các tính năng mới dành cho đối tượng doanh nghiệp.

Còn tại Việt Nam, hiện chưa có nhà cung cấp nội địa nào có ứng dụng OTT chính thức cho doanh nghiệp.

Ứng dụng OTT dành riêng cho doanh nghiệp: Tại sao không?

Theo phân tích, việc có một ứng dụng OTT chuyên biệt dành cho khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam ở thời điểm này sẽ “gãi” đúng nhu cầu của khách hàng. Và mới đây, VNPT đã nghiên cứu, đưa ra một ứng dụng OTT hoàn toàn khác biệt với những tính năng hữu ích dành riêng cho khách hàng doanh nghiệp.

Ứng dụng OTT Karo là một sản phẩm tạo nên sự khác biệt, tập trung vào mảng B2B để làm nền tảng phát triển. Với thế mạnh là một nhà mạng, thế mạnh về hạ tầng, thương hiệu và tập khách hàng hiện có là tiền đề để VNPT có thể triển khai những tính năng, tiện ích phù hợp và hiệu quả nhất.

Karo là một ứng dụng OTT cho doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ truyền thông và giá trị cộng thêm theo mô hình hoạt động mạng xã hội doanh nghiệp riêng biệt, linh hoạt, an toàn với chi phí hợp lý, nhằm phát huy hiệu quả trong kinh doanh và hình thành một văn hóa năng động trong các hoạt động của doanh nghiệp.

Bên cạnh các hình thức thông tin liên lạc thông thường như điện thoại, tin nhắn, Karo cho phép người dùng tích hợp các tính năng khác biệt cho doanh nghiệp như danh bạ công ty (company phonebook), tổng đài ảo (virtual PBX), nhóm chat doanh nghiệp, bản tin nội bộ, bảo mật nội dung trực tuyến, cơ chế xác thực mật khẩu một lần.

Đặc biệt, một trong những điểm cộng không thể không nói tới của ứng dụng đó là giúp người sử dụng tiết kiệm chi phí rất đáng kể. Ngoài việc nhắn tin, gọi điện giữa các thuê bao tải ứng dụng như các OTT khác, Karo còn có thể gọi điện ra tất cả các thuê bao di động và cố định tất cả các mạng trong nước với giá rẻ hơn so với thông thường. Đối với thuê bao doanh nghiệp, ngoài các tiện ích dành riêng cho doanh nghiệp, khi gọi điện từ Karo tới các số điện thoại nội mạng VinaPhone, cố định VNPT khách hàng sẽ chỉ bị tính cước 100 đồng/phút. Trong khi đó, việc gọi từ Karo ra số cố định, di động ngoại mạng là 850 đồng/phút. Tính ra, mức cước này khá rẻ so với các gói cước thoại thông thường tới hàng trăm đồng/phút.

Một điểm đặc biệt khác là Karo cấp miễn phí một số di động Vinaphone cho các thuê bao ngoại mạng để gọi/nhắn tin qua ứng dụng.

Có thể nói, trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của các ứng dụng OTT thu hút độ quan tâm của khách hàng, ảnh hưởng trực tiếp tới dịch vụ truyền thống như làm giảm doanh thu thoại, SMS… thì việc nhà mạng nghiên cứu và triển khai ứng dụng OTT là điều hoàn toàn cẩn thiết. Đây là một trong những yếu tố giúp nhà mạng có thể giữ chân khách hàng doanh nghiệp, thậm chí còn giúp đón đầu những xu hướng phát triển mới trong ngành viễn thông như triển khai chuyển mạng giữ số trong thời gian tới.

Phương Dung

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.