Làm gì để giành được điểm tối đa môn Vật lí kỳ thi THPT quốc gia 2018?

Chưa đầy một tháng nữa các sĩ tử sẽ bước vào kì thi THPT quốc gia 2018. Do đó, các em không thể tránh khỏi những vấn đề thắc mắc về ôn thi nhất là môn Vật lí - môn học được nhiều học sinh nhận định là cả lí thuyết và bài tập đều nhiều và khó.

Để giúp các sĩ tử khóa 2000 tự tin bước vào kì thi THPT quốc gia 2018, thầy Nguyễn Ngọc Hải - giáo viên có hơn 10 năm kinh nghiệm luyện thi Đại học, hiện đang công tác tại Hệ thống giáo dục HOCMAI sẽ chia sẻ cùng thí sinh một vài bí quyết quan trọng để giành được điểm tối đa môn Vật lí.

Thầy Nguyễn Ngọc Hải

Thầy Nguyễn Ngọc Hải - giáo viên luyện thi Vật Lí tại Hệ thống giáo dục HOCMAI

PV: Trong giai đoạn cuối của kì thi THPT quốc gia 2018, đối với ôn luyện môn Vật lí, đa phần học sinh đang bị yếu về phần lí thuyết bởi kiến thức nhiều và khó, thầy có chia sẻ gì để tháo gỡ vấn đề trên?

Thầy Nguyễn Ngọc Hải:  Theo tôi thấy, hiện nay đa phần học sinh đang luyện thi môn Vật lí cả chương trình lớp 11 và 12 đều mang tình trạng là đuối về phần lí thuyết. Phần này có 2 loại, một là loại câu hỏi biến đổi công thức thì hầu hết những bạn nào hiểu rõ bản chất bài tập này thì việc tìm ra đáp án sẽ không có vấn đề gì, hai  là câu hỏi liên quan đến phân tích tính chất, hiện tượng vật lí. Đây là những câu hỏi thuần túy lí thuyết mà các em thường hay lúng túng, mặc dù đó là những câu hỏi không hề khó.

Để tránh những sai sót và khó khăn khi giải những câu hỏi liên quan đến kiến thức lí thuyết môn Vật lí, các em nên dành thời gian rà soát lại toàn bộ kiến thức liên quan đến 2 phần câu hỏi trên. Khi đã nắm vững lí thuyết ở 2 loại câu hỏi này thì các em sẽ tự tin hơn để xử lý những dạng bài tập vận dụng cao, đồng thời cũng nắm chắc 2 điểm trong đề thi.

PV: Trong đề thi Vật lí năm nay, các câu hỏi về vận dụng thực tiễn được đưa vào đề như năm ngoái, theo thầy học sinh thời điểm hiện tại nên có cách học nào cho dạng bài tập này?

Thầy Nguyễn Ngọc Hải: Không chỉ với môn Vật lí mà trong tất cả các môn hầu hết học sinh hiện đều đang gặp khó khăn khi giải những câu vận dụng thực tiễn. Khó khăn ở đây không phải là kiến thức môn học khó, mà là mô tả các bài toán thực tiễn khi đưa vào môn Vật lí sẽ như thế nào, nhiều bạn không hiểu thấu đáo sẽ không mô tả được và không giải quyết được câu hỏi của đề thi. Đây cũng là một trong số dạng câu hỏi lạ, tuy nhiên không hề khó hay đánh đố thí sinh.

Khi phân tích những câu vận dụng thực tiễn học sinh nên phân tích kĩ phần lí thuyết và liên hệ ngay đến các vấn đề thực tế đời sống hàng ngày để chọn được đáp án chính xác nhất, mỗi phần học sẽ có những câu hỏi vận dụng thực tiễn khác nhau.

Ví dụ: Trong phần Sóng ánh sáng, câu hỏi: “Cầu vồng và màu sắc sặc sỡ trên bong bóng xà phòng là hiện tượng khúc xạ hay giao thoa”. Đây là câu hỏi liên quan thực tiễn và thuộc về lí thuyết, nếu học sinh nắm vững lí thuyết và liên hệ với thực tế sẽ có ngay đáp án: Cầu vồng là hiện tượng khúc xạ, còn bong bóng xà phòng là hiện tượng giao thoa.

Một ví dụ nữa trong phần Điện xoay chiều, câu hỏi về mạng điện khi bị chập hỏng tại một vị trí nào đó, người ta mắc thêm một vài điện trở vào và đo đạc được vài dữ kiện, từ dữ kiện này học sinh phải xác định chỗ bị chập hỏng là chỗ nào. Để giải bài toán, các em chỉ cần liên tưởng thực tế và vẽ được mạch điện là có thể đưa ra đáp án đúng.

PV: Trong khi làm bài thi Vật lí, thầy có dặn dò gì cho học sinh về cách phân bổ thời gian hợp lí không?

Thầy Nguyễn Ngọc Hải:  Khi làm đề thi trong phòng thi, các em nên ưu tiên hoàn thành những câu hỏi có kiến thức cơ bản trước, không phân bổ thời gian nhiều cho các câu vận dụng cao để tránh được tình huống mất điểm ở các câu dễ, việc này sẽ tốt hơn rất nhiều so với mất một câu dễ mà để gỡ một câu khó.

Xin cảm ơn thầy về cuộc trò chuyện!

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !