Lâm Đồng yêu cầu dừng mua điện, bóc dỡ hàng nghìn tấm pin mặt trời lắp 'chui'

Ngoài yêu cầu ngành điện lực tạm dừng mua điện, chính quyền Lâm Đồng buộc các doanh nghiệp tháo dỡ hệ thống điện mặt trời chưa đủ pháp lý.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có công văn xử lý vấn đề của các doanh nghiệp lắp đặt, hợp tác, cho thuê, bán điện năng lượng mặt trời trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh yêu cầu Sở Công Thương, Cục Thuế, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Công ty Điện lực Lâm Đồng kiểm tra, rà soát những doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã lắp đặt, ký kết hợp tác đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà chưa đúng quy định về đầu tư, trật tự xây dựng để xử lý, hoặc tham mưu cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm trước khi xem xét cho đơn vị bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

Hệ thống điện mặt trời trên mái nhà xưởng của Công ty Vinasolar trong Khu công nghiệp Lộc Sơn. Ảnh: X.N.

Đáng chú ý, Ban Quản lý các khu công nghiệp được giao phải yêu cầu doanh nghiệp cho thuê mái nhà xưởng (không đúng với giấy chứng nhận đầu tư) thanh lý hợp đồng, tháo dỡ các hệ thống điện mặt trời trên mái đã lắp không đúng quy định khi cho thuê lại mái nhà xưởng.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Lâm Đồng phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh rà soát, tạm dừng mua điện đối với các trường hợp chưa thực hiện đầy đủ các quy định về đầu tư, trật tự xây dựng, chưa thực hiện đúng mục tiêu dự án. Chỉ xem xét mua điện sau khi các doanh nghiệp này thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định.

Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh rà soát, yêu cầu các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã lắp đặt, bán điện mặt trời trên mái thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế.

Một góc điện mặt trời được lắp ở Lâm Đồng nhìn từ trên cao. Ảnh: X.N.

Trước đó, trong Khu công nghiệp Lộc Sơn xuất hiện tình trạng đầu tư xây nhà xưởng, sau đó cho các doanh nghiệp khác bên ngoài thuê đầu tư, khai thác điện mặt trời nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Các doanh nghiệp đều đã ký hợp đồng mua bán với Công ty Điện lực Lâm Đồng. Việc này bị xác định không đúng quy định.

Điển hình là năm 2021, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã từng có văn bản đề nghị Công ty Điện lực Lâm Đồng không đấu nối và mua điện từ mái nhà của toàn bộ dự án Công ty CP Vinasolar Bảo Lộc tại Khu công nghiệp Lộc Sơn, song việc này vẫn được thực hiện.

Dù mục tiêu chính của dự án là sản xuất lưới thép và gia công khung kèo thép tiền chế song doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện, nhưng công ty đã lắp đặt hoàn thành hệ thống điện trên mái không phép với quy mô lớn, (hàng nghìn m2, công suất hơn 1.000kWp) và kí hợp đồng bán điện cho Điện lực Lâm Đồng nhiều năm qua.

Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Công ty CP Vinasolar Bảo Lộc khẩn trương đầu tư hoàn thiện, đưa vào vận hành dự án sản xuất lưới thép và gia công khung kèo thép tiền chế theo giấy chứng nhận đầu tư. Trường hợp quá thời gian cam kết mà không hoàn thành sẽ căn cứ quy định xem xét thu hồi dự án.

Xuân Ngọc

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).