Làm bạn với làn khói trắng, nhiều quý ông sống chung với ung thư lưỡi

Ung thư lưỡi thường gặp ở độ tuổi trên 60 trong đó nam nhiều hơn nữ. Nhưng những năm gần đây, tỉ lệ bệnh nhân nữ và người trẻ tuổi mắc bệnh đang chiếm ưu thế.

Hình ảnh ung thư của bệnh nhân T

Tốn kém vì bệnh tật

Bệnh nhân Trần Đình T, nam 65 tuổi, được chuyển đến Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu-Bệnh viện Bạch Mai vì lý do tự phát hiện u lưỡi và hạch góc hàm phải.

Theo ông T. bệnh diễn biến khoảng 2 tháng trước khi vào viện, bệnh nhân tự phát hiện thấy u sùi ½ lưỡi bên phải, hạch góc hàm phải to dần, không đau, thỉnh thoảng nuốt vướng, khạc ra máu. Bệnh nhân đi khám tại một bệnh viện ở Hà nội, được sinh thiết khối u lưỡi và xét nghiệm tế bào học hạch góc hàm phải, kết quả: ung thư biểu mô tế bào vảy di căn hạch. Bệnh nhân được hội chẩn nhưng không còn chỉ định phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu-Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh động mạch vành đã dặt stent năm 2013, hiện đang điều trị thuốc thường xuyên, ông còn bị cao huyết áp, lao phổi năm 2009 đã điều trị ổn định. Hút thuốc lá 30 bao/ năm, uống rượu 100ml/ ngày. Gia đình: không có ai mắc bệnh liên quan

Khi vào khám, ông T đã bị hạch ngoại vi: hạch góc hàm phải kích thước 2x 3 cm, chắc, di động. có khối tổn thương sùi loét, ấn chắc ½ lưỡi phải cả phần di động và cố định, lan xuống sàn miệng, chạm vào đau nhẹ, không chảy máu.

Các bác sĩ cho biết bệnh của ông không thể phẫu thuật mà phải điều trị theo hướng xạ trị để thu nhỏ tổn thương ung thư.

Ông Hà Văn M. 50 tuổi, trú tại Nghệ An, ông M kể 6 tháng trước, tôi thấy lưỡi rộp, nổi mụn trắng như nấm nên đi khám và phát hiện ra bị bệnh ung thư lưỡi. Hiện đang trong giai đoạn tiến hành xạ trị.

Ông M. tâm sự mình nghiện thuốc lá gần 30 năm, ông chẳng nhớ mình hút bao nhiêu điếu một ngày có nhiều hút nhiều, có ít hút ít. Lúc đầu, biết mình mắc bệnh ung thư, tôi hoang mang lắm. Nhưng được mọi người động viên, bác sĩ bảo khoa học bây giờ tiến bộ, bệnh tật sẽ được chữa khỏi nếu điều trị đúng cách và kịp thời nên tôi thấy yên tâm hơn”.

Ông M kể gia đình ông hầu như ai cũng hút thuốc lá và người anh trai kế ông đã qua đời vì ung thư phổi khi mới 43 tuổi. Tuy nhiên, mọi người vẫn chưa thấy sợ thuốc lá bởi ai cũng nghĩ sống chết có số. Chỉ đến khi vào viện ông mới thấy bệnh tật hoàn toàn phòng ngừa được.

Ông M kể “vào những ngày xạ trị, những vết loét trên lưỡi làm tôi ăn uống khó khăn, vì thế thường tôi chỉ ăn cháo và uống sữa Prosure, một ngày tôi uống 2- 3 ly sữa. Ăn cháo khiến tôi có cảm giác nhanh đói, vì thế một ngày tôi thường ăn 5 - 6 bữa nhỏ. Bình thường tôi là người ăn rất khỏe nhưng trong giai đoạn này do miệng đau không ăn được gì nên tôi đã sút 7 - 8 kg trong vòng chưa đầy 2 tháng” Bệnh tật khiến ông bi quan hơn, kinh tế gia đình không dư giả, vợ con ông phải vay mượn khắp nơi để lấy tiền đi viện.

Chủ yếu là đàn ông

Ung thư lưỡi là một trong những loại ung thư thường gặp nhất ở vùng miệng và lưỡi. Ban đầu, bệnh không có biểu hiện rõ ràng nên rất dễ bị xem nhẹ.

Có một thực tế là, đàn ông dễ bị ung thư lưỡi và các bệnh lý về lưỡi khác hơn phụ nữ. Lý do muôn thuở vẫn là rượu và thuốc lá. Theo số liệu ước tính của Pháp, có tới 80-90% ca ung thư lưỡi có liên quan đến thuốc lá và rượu.

Ngoài ra, chúng ta vẫn có nguy cơ mắc ung thư lưỡi (dù không sử dụng thuốc lá hay rượu bia) nếu vệ sinh răng miệng không được đảm bảo.

Tầng lớp trung niên (40-66 tuổi) dễ mắc loại ung thư này hơn những người khác.

Biểu hiện thường thấy của bệnh ung thư lưỡi là những vết loét lâu ngày, màu trắng hoặc đỏ ở hai bên lưỡi, có thể hơi đau hoặc không đau. Ngoài ra, nếu cảm thấy khó khăn trong quá trình chuyển động của lưỡi khi nói, nhai, ho,…; ngứa hoặc đau rát lưỡi khi uống rượu hoặc ăn các loại thức ăn có tính axit, cay; hôi miệng; chảy máu lưỡi; đau tai;… thì hãy đến gặp bác sĩ ngay để được khám và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây ung thư lưỡi cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính xác nhưng người ta có thể xác định các yếu tố nguy cơ gây ung thư lưỡi đầu tiên đó là khói thuốc lá là một trong các yếu tố nguy cơ phổ biến nhất đối với ung thư miệng và cổ họng.

Hút thuốc lá và uống rượu là những nguyên nhân chính gây ra ung thư lưỡi nói riêng cũng như các loại ung thư vùng đầu cổ, ung thư khoang miệng nói chung.

Thói quen ăn trầu thuốc, răng lệch lạc, vệ sinh răng miệng kém … có thể gây nên những tổn thương cơ học trong lưỡi tạo điều kiện thuận lợi cho ung thư phát triển.


Khánh Ngọc

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !