Lại nở rộ nạn lừa đảo chiếm đoạt tiền từ tin nhắn mạo danh ngân hàng

Từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8/2022, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia ghi nhận hàng trăm lượt báo cáo về các nội dung lừa đảo mạo danh ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Thủ đoạn của nhóm đối tượng lừa đảo này thường có điểm chung là đánh vào tâm lý sợ hãi hoặc lơ là, chủ quan của người dùng, thông qua các tin nhắn SMS mạo danh ngân hàng kèm đường link gắn mã độc, yêu cầu nhập tài khoản/mật khẩu/mã OTP rồi thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Các tin nhắn giả mạo được lưu trong cùng mục với tin nhắn thật của ngân hàng trên điện thoại và thường có nội dung như: Thông báo tài khoản có giao dịch bất thường ở nước ngoài cần xác thực; hoặc tài khoản đang bị tạm khóa, ... và đều yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link đính kèm sẵn.

Đường link này dẫn đến một website giả mạo có giao diện giống website của ngân hàng, yêu cầu khách hàng nhập tên và mật khẩu đăng nhập Internet Banking cùng mã OTP. Nếu thực hiện theo, kẻ gian sẽ lấy được mật khẩu và OTP để chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng.

{keywords}
Một tin nhắn mạo danh ngân hàng ACB để dụ khách hàng đăng nhập vào một website lạ.

Các ngân hàng đều khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu, OTP dưới hình thức như trên.

Nhiều ngân hàng đã dùng mọi cách có thể để cảnh báo đến khách hàng, như đăng tin trên website, gửi email, gửi tin nhắn SMS cho khách hàng.

Để đảm bảo tài khoản an toàn và bảo mật, người dùng cần chú ý các điểm: Ưu tiên sử dụng ứng dụng ứng dụng ngân hàng đã cài sẵn trên điện thoại để giao dịch nhằm đảm bảo an toàn, bảo mật và nhận thông tin, thông điệp chính xác từ ngân hàng, tránh lừa đảo qua tin nhắn và giả mạo thương hiệu ngân hàng.

Chỉ đăng nhập dịch vụ Ngân hàng điện tử (E-Banking) của ngân hàng trên ứng dụng đã cài sẵn trên điện thoại hoặc qua website duy nhất của ngân hàng. Tất cả các trang web khác có yêu cầu đăng nhập đều là giả mạo.  

Không cung cấp thông tin cho bất kỳ ai (kể cả ngân hàng) gồm: mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, mã PIN Soft Token, mã kích hoạt và các thông tin bảo mật khác.

Thông báo ngay  cho ngân hàng nếu nghi ngờ bị mất thông tin tài khoản hoặc phát sinh giao dịch gian lận.  

Chia sẻ thông tin này với người thân, bạn bè để cùng nâng cao cảnh giác.

Trong trường hợp khách hàng đã click/cung cấp thông tin tài khoản trên đường link giả mạo, cần liên hệ ngay tới Hotline của ngân hàng để yêu cầu khóa dịch vụ. Thực hiện tạm khóa thẻ trên ứng dụng ngân hàng, chọn “Khóa thẻ” tại mục “Dịch vụ thẻ” hoặc đăng nhập tài khoản trên website chính thứcc và duy nhất của ngân hàng. Chọn "Mở khóa/Khóa/Kích hoạt thẻ" tại mục "Cài đặt”. Đổi mật khẩu đăng nhập trên ứng dụng bằng chức năng “Đổi mật khẩu” tại mục “Cài đặt”. 

Trường hợp khách hàng nhập đúng mật khẩu nhưng không nhập được, khả năng đối tượng đã truy cập và đổi mật khẩu tài khoản. Trong trường hợp này, người dùng cần thao tác “Quên mật khẩu” để cấp lại mật khẩu mới, tránh đối tượng tiếp tục lợi dụng trục lợi từ tài khoản.

Ngân Giang

Hà Tĩnh: Tuyên dương dưới cờ và khen thưởng 2 nữ sinh có hành động đẹp

Sáng 26/9/2022, trong lễ chào cờ đầu tuần, Trường THCS Kỳ Khang phối hợp với Huyện đoàn Kỳ Anh tổ chức tuyên dương, khen thưởng 2 em Nguyễn Trà Giang và Nguyễn Thị Thanh Bình vì nhặt được của rơi đãtìm người trả lại.

Xúc động hình ảnh người Mông cầm đèn pin ngồi học trong lớp xóa mù ở Đắk Nông

Chiều tối thứ 6 mỗi tuần, khoảng 60 người đồng bào Mông lại cầm đèn pin tập trung học chữ trong căn phòng nhỏ của lớp ''xóa mù'' ở xã vùng sâu xã Đắk R'Măng, huyện Đắk Glong, Đắk Nông.

Hà Tĩnh: Giao nộp 60 triệu đồng nhờ công an trả lại cho người lạ chuyển nhầm

Bất ngờ nhận được 60 triệu đồng từ một tài khoản lạ, anh Đặng Đình Phước (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã rút số tiền nói trên rồi giao nộp cho công an địa phương nhờ trả lại cho chủ sở hữu.

Tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên

Theo NHNN, việc duy trì công cụ hạn mức tín dụng là phù hợp, nhằm đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng, qua đó góp phẩn kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô

5 nhiệm vụ quan trọng trong điều hành chính sách tiền tệ của NHNN

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định 5 nhiệm vụ mục tiêu quan trọng của ngành ngân hàng trong điều hành chính sách tiền tệ của NHNN.

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lãi suất từ hôm nay 23/9

NHNN đã chính thức ban hành quyết định điều chỉnh lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng...

Nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng trí tuệ nhân tạo góp phần phục hồi, phát triển kinh tế

Thúc đẩy nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng trí tuệ nhân tạo góp phần giải quyết những vấn đề thách thức trong phát triển KTXH của đất nước; đồng thời giúp các DN Việt Nam có thể ứng dụng công nghệ mới giúp tối ưu hoá năng lực cạnh tranh.

Nền tảng kinh tế vĩ mô vững mạnh là yếu tố then chốt để Việt Nam phục hồi nhanh chóng

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) giữ nguyên triển vọng kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 6,5% trong năm 2022 và 6,7% năm 2023.

Cảnh sát cơ động nhặt được ví có 80 triệu đồng trên đường làm nhiệm vụ

Nhặt được chiếc ví có 80 triệu đồng trên đường, anh Trần Hữu Phong, cán bộ Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Công an phường Nguyễn Du khẩn trương xác minh, liên hệ với người đánh mất để trả lại.

Hà Tĩnh: Tuyên dương nam sinh trả lại hơn 51 triệu đồng cho người đánh mất

UBND TP Hà Tĩnh, Phòng GD-ĐT và Thành đoàn vừa tổ chức tuyên dương dưới cờ nam sinh Ngô Quang Đăng Khoa (lớp 6A4, Trường THCS Thạch Linh) vì đã có hành động trả lại của rơi cho người đánh mất.

Đang cập nhật dữ liệu !