Lai Châu: Người dân Thu Lũm thu nhập trên 100 triệu đồng/năm nhờ trồng thảo quả

Hiện nay, nhiều hộ dân ở xã Thu Lũm (huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu) có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm từ trồng sả, thảo quả. Ngoài ra, nhiều hộ dân còn tập trung chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng lúa nước đạt hiệu quả cao.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự hưởng ứng của nhân dân nên phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã biên giới Thu Lũm đã góp phần thiết thực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn, đồng thời, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc.

Xã Thu Lũm có 9 bản với 514 hộ/2.560 nhân khẩu thuộc 3 dân tộc Hà Nhì, Dao, La Hủ cùng sinh sống, trong đó, dân tộc Hà Nhì chiếm 81%. Nhờ đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động và triển khai có hiệu quả phong trào xây dựng gia đình văn hóa, bản văn hóa nên đã tạo nền tảng vững chắc để người dân đoàn kết, đồng lòng xây dựng nông thôn mới.

Nhân dân trong xã đã đóng góp hàng nghìn ngày công lao động, hiến trên 17.300 mét vuông đất để xây dựng các tuyến đường, hệ thống thủy lợi, nhà văn hóa, lớp học với tổng kinh phí thực hiện là 16,748 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2020, thu nhập bình quân của xã đạt trên 36 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,9%. Tháng 5/2021, UBND xã Thu Lũm đã tổ chức lễ công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

{keywords}
Việc trồng cây thảo quả đem lại thu nhập cao cho người dân Thu Lũm.

Kể từ đó đến nay, bà con luôn đoàn kết, chung tay đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, tích cực ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Đến nay, người dân trong xã đã trồng được 167ha sa nhân tím, gần 132ha mắc ca, 1,2ha thất diệp nhất chi hoa; 350ha sả.

Bên cạnh đó, toàn xã hiện có trên 500ha thảo quả, đây là một trong những cây trồng chủ lực góp phần xóa đói giảm nghèo của nhân dân địa phương.

Nhiều hộ dân ở xã Thu Lũm có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm từ trồng sả và trồng thảo quả. Ngoài ra, nhiều hộ dân còn tập trung chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng lúa nước, bình quân mỗi hộ thu hoạc khoảng 2 tấn thóc/năm.

Song song với phát triển kinh tế thì các giá trị, bản sắc văn hóa tinh thần của người dân nơi đây luôn được bảo tồn, phát huy. Theo thống kê, hiện tại, xã Thu Lũm có 8/9 bản đạt danh hiệu bản văn hóa, 86% số hộ dân được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, 9/9 bản có đội văn nghệ và nhà văn hóa, trong đó, có 3 nhà trình tường được xây dựng theo truyền thống của người Hà Nhì.

Vào những dịp lễ tết, đặc biệt là Tết mùa mưa truyền thống của người Hà Nhì, những bài hát, điệu múa càng làm cho không khí của các bản trở nên vui tươi.

Chị Chu Xừ Só, Đội trưởng Đội văn nghệ bản Thu Lũm phấn khởi nói: “Để hướng ứng phong trào xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới thì ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, không để con cháu bỏ học, vợ chồng hòa thuận thì những lúc nông nhàn, hoặc vào các buổi tối, chúng tôi luyện tập văn nghệ để giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Đây cũng là dịp để các thành viên trao đổi các kỹ năng phát triển kinh tế như trồng sả, sa nhân tím, thảo quả hay những kinh nghiệm trong xây dựng gia đình hạnh phúc.”

Thiếu tá Cao Văn Quý, Chính trị viên Đồn Biên phòng Thu Lũm cho biết, xã Thu Lũm có 36,245km đường biên giới và 15 cột mốc, giáp với Trung Quốc, trên địa bàn xã có cửa khẩu U Ma Tu Khoòng. Thời gian qua, ngoài việc thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng gia đình văn hóa, bản văn hóa, chung sức xây dựng nông thôn mới, Đồn Biên phòng Thu Lũm còn phối hợp với dân quân, Công an xã tổ chức tuần tra biên giới.

Với cách làm phù hợp với điều kiện thực tiễn tại địa phương nên phong trào xây dựng đời sống văn hóa nông thôn mới ở xã biên giới Thu Lũm góp phần xây dựng khu vực biên giới ổn định, giàu bản sắc, đồng thời huy động được sức mạnh toàn dân trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh nơi phên dậu của Tổ quốc.

Hiền Anh

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !