Kỳ vọng thu nhập 'khủng', nhiều YouTuber, TikToker làm nội dung phản cảm

Kỳ vọng có thu nhập "khủng" từ các nền tảng trực tuyến như YouTube, TikTok, Facebook, nhiều người đã tìm mọi cách sản xuất nội dung "rác" nhằm câu view, câu like.

Với mục tiêu cố tình lôi kéo người xem, nhiều bạn trẻ đã sản xuất những video phản cảm, giật gân “gắn mác” giải trí để đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội. Thời gian qua đã có hàng loạt trào lưu “làm mưa làm gió” trên TickTok, gây tranh cãi dữ dội như: sex jokes (trò đùa tình dục), PR phim 18+, nhảy múa khoe thân, mặc áo khoe chân ngực, xu hướng làm video ghép nhạc khoe ảnh đi tù, ghép nhạc tôn giáo minh họa cho video có nội dung/bối cảnh dung tục.... Gần đây nhất là trào lưu quay clip “săn mây” trên máy bay, clip nữ TikToker thản nhiên tạo dáng trên băng chuyền hành lý sân bay cũng gây "náo loạn" mạng xã hội. Dù nhận nhiều chỉ trích nhưng những clip có nội dung phản cảm như thế vẫn tiếp tục ra mắt, thu hút không ít giới trẻ tham gia khiến giới phụ huynh lo lắng. 

Tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội diễn ra vào chiều 27/10, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hà (Đoàn Đại biểu Quốc hội Bắc Ninh) cho biết, những nguồn thu nhập "khủng" từ các nền tảng trực tuyến như YouTube, TikTok, Facebook tạo ra nhiều trào lưu, thu hút các bạn trẻ trở thành người sản xuất nội dung.

Hình ảnh gây tranh cãi lan truyền trên mạng xã hội.

Bên cạnh những video có giá trị về giáo dục, văn hóa tinh thần thì lại có nhiều bạn trẻ để nhanh chóng đạt được những mục tiêu tài chính đã làm ra những nội dung phản cảm, đi ngược thuần phong mỹ tục, bạo lực chỉ để câu like, câu view. 

Đại biểu Nguyễn Thị Hà cho rằng, việc bất chấp để nổi tiếng theo cách này thể hiện lối sống thực dụng, suy thoái về tư tưởng của người tạo ra video. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là những video này lại dễ dàng thu hút sự chú ý của thanh niên, thậm chí nhiều trẻ em hằng ngày vẫn lướt xem. 

“Hệ lụy là một bộ phận người xem là thanh thiếu niên sẽ có suy nghĩ lệch lạc rằng không cần phải chăm chỉ học hành, tu dưỡng đạo đức, chỉ cần làm những video giật gân là sẽ nổi tiếng và sẽ kiếm được nhiều tiền”, bà Hà cảnh báo.

Ngoài ra, việc lướt xem các video có nội dung xấu, độc như vậy thường xuyên thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý, dễ dẫn tới những hành vi không chuẩn mực của thanh, thiếu niên. Bà Hà nhận định, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới các vụ án thương tâm xảy ra gần đây do người trẻ gây ra vì những mâu thuẫn cá nhân, mâu thuẫn tình, tiền. 

Đáng báo động hơn là thực trạng nhiều người, trong đó có các bạn trẻ khi chứng kiến các vụ bạo lực học đường, tai nạn giao thông hay những vụ án mạng lại có thái độ vô cảm, thản nhiên phát livestream, quay clip đưa lên mạng, thay vì hỗ trợ hoặc báo cho các cơ quan chức năng đến ứng cứu.

PGS. TS Bùi Hoài Sơn 

Chia sẻ thêm với phóng viên về tác hại của những clip phản cảm trên mạng xã hội đối với trẻ em, PGS. TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hoá – Giáo dục của Quốc hội cho rằng trẻ em đang trong giai đoạn định hình nhân cách, cũng là lứa tuổi ưa tò mò, thích khám phá, đi kèm với đặc điểm tâm lý chung là thường quan tâm đến những thông tin trái chiều, độc, lạ hơn so với những thông tin tích cực khiến cho những thông tin độc, lạ từ những người nổi tiếng rất dễ thu hút trẻ em.

“Trong bối cảnh chúng ta mong muốn giáo dục đạo đức cho trẻ em có sự đồng bộ từ gia đình, nhà trường đến ngoài xã hội thì việc những nội dung không phù hợp này tạo ra sự “lệch pha” trong giáo dục đạo đức ở các môi trường khác nhau, dẫn đến trẻ em mất định hướng giá trị sống, từ đó dẫn đến các khủng hoảng và rối loạn khác. 

Đó chính là lý do, cả nhà trường và gia đình phải quan tâm hơn đến hoạt động giải trí, thư giãn của các em. Những giáo dục làm gương trong gia đình, tăng hoạt động trải nghiệm sống, tương tác trong gia đình chính là những cách giúp trẻ em có thêm sức đề kháng với thông tin độc hại”, PGS. TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh.

Chung quan điểm này, Đại biểu Nguyễn Thị Hà kiến nghị cần có môi trường pháp lý chặt chẽ nhằm quản lý các nền tảng mạng xã hội để người dùng được tiếp cận với những sản phẩm phù hợp với lứa tuổi và văn hóa. Hạn chế và kiểm soát những video, những tài khoản đăng tải những nội dung xấu, độc, nghiêm trị những tổ chức, cá nhân có hành vi gây nguy hại cho cộng đồng. Đồng thời, có những chính sách ưu đãi đối với các nền tảng có ứng dụng trí tuệ nhân tạo, ngăn chặn những video hoặc bài đăng có nội dung độc hại.

"Đồng thời phải có chế tài xử lý thích đáng và đủ sức răn đe với những trường hợp nghệ sĩ có phát ngôn, cư xử, lối sống không phù hợp, không lành mạnh, làm ảnh hưởng tiêu cực đến lối sống của giới trẻ", bà Hà kiến nghị.

N. Huyền 

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !