Kỳ thi THPT quốc gia: Giữ thang điểm 10, công bố ví dụ về đề thi

Chiều 22/1 tại TPHCM, Bộ GDĐT đã tổ chức buổi tọa đàm góp ý về dự thảo quy chế thi THPT quốc gia năm 2015. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.
Kỳ thi THPT quốc gia: Giữ thang điểm 10, công bố ví dụ về đề thi - ảnh 1

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời băn khoăn của các trường về quy chế thi THPT quốc gia

Băn khoăn từ các trường

TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM lo ngại, liệu ban chỉ đạo các cụm thi lớn như Hà Nội, TPHCM... có bị đông quá không khi trong ban chỉ đạo có đủ các thành phần: Lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo Sở GDĐT, đại diện các trường ĐH tham gia cụm thi…

Vấn đề tổ chức phòng thi, lấy số báo danh như thế nào cho hợp lý, làm sao có thể dồn thí sinh vào các phòng thi như thế nào để tiện cho khâu tổ chức? Cấp thẻ dự thi thế nào? Thí sinh tự do đăng kí và dự thi ở đâu, tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hay tạm trú?

Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GDĐT Bà Rịa Vũng Tàu kiến nghị: Từ 30.5 các trường kết thúc chương trình, đến 1.7 mới thi. Nếu để thí sinh tự do tự học trong một tháng đó thì các thầy cô không thể yên tâm. Vì thế, Bộ nên có chỉ đạo để các trường vẫn được tổ chức ôn tập cho học sinh trong khoảng thời gian này.

Thêm vào đó, Bộ cũng phải công bố rõ thí sinh có được mang Atlat Địa lý vào phòng thi hay không để giáo viên có định hướng khi dạy học sinh.

Ông Trần Đức Huyên, Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) cho biết, theo dự thảo các em thi xong được cấp 4 phiếu điểm. Nếu nộp đợt 1 trúng tuyển thì đợt sau không được nộp nữa. Cho nên Bộ nên công bố trường nào trong danh sách đợt 1, trường nào đợt 2 để các em cân nhắc cho hợp lý. Bộ cũng nên có dự thảo quy chế năm 2016-2017 để trường có kế hoạch giảng dạy.

Kỳ thi THPT quốc gia: Giữ thang điểm 10, công bố ví dụ về đề thi - ảnh 2

TS Nguyễn Đức Nghĩa góp ý cho dự thảo

Theo ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM, khó khăn nhất là khâu chấm thi. “Tôi vẫn muốn bài gom lại, các trường tổ chức điểm chấm riêng. Điểm môn nào nên giao cho các trường có thế mạnh chấm mới yên tâm. Chấm thi môn trắc nghiệm thì không lo nhưng các môn Văn, Sử, Địa rất khó chấm chính xác nếu không chuyên”, ông Dũng nói.

Ông Trần Xuân Thanh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH An ninh lo ngại việc các trường phổ thông in phiếu báo thi nhưng danh sách phòng thi, số báo danh lại do các trường ĐH thực hiện thì sẽ phối hợp thế nào cho khớp.

Bà Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TPHCM đề nghị phải có sự phân biệt giữa cụm thi ở địa phương và cụm thi do các trường ĐH tổ chức để tránh thiệt thòi cho thí sinh. Thêm vào đó, việc trong 1 phiếu được đăng ký 4 ngành học khác nhau trong 1 trường thì sẽ tạo ra thí sinh ảo, gây khó khăn trong tuyển sinh.

Các vấn đề khác cũng được đa số các trường quan tâm là cấu trúc đề thi như thế nào, các chính sách về chế độ ưu tiên cũng cần phải rõ ràng và kiến nghị nên giữ thang điểm 10 như cũ.

Quy chế thi THPT quốc gia sẽ có trong đầu tháng 2/2015

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định, phương án thi THPT quốc gia 2015 nằm trong lộ trình nâng cao chất lượng giáo dục. Đây sẽ là phương án hướng đến lứa học sinh sẽ học chương trình sách giáo khoa mới (2018). Có thể đến 2021 mới có thay đổi theo hướng sâu sắc, hoàn thiện, đầy đủ và cập nhật với thế giới hơn. Vì thế phương án lần này được bàn bạc, thảo luận càng kỹ thì càng ổn định cho những năm sau.

Về cấu trúc đề thi, sẽ có câu dễ và câu khó dành cho học sinh khá, giỏi để học sinh vừa có thể tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH, CĐ. Về cơ bản, số lượng câu hỏi, mức độ khó trong đề thi sẽ tương đương như năm trước, có thể Bộ sẽ đăng tải trên trang web một số ví dụ về đề thi.

Bộ trưởng cho biết, trong đợt 1, tất cả các trường ĐH, CĐ đều tham gia xét tuyển. Nếu tuyển sinh không đủ sẽ xét tuyển tiếp đợt 2, đợt 3…chứ không chia trường nào xét đợt 1, trường nào xét đợt 2.

Về cụm thi, thí sinh thi tại địa phương sẽ chỉ dùng kết quả đó để xét tốt nghiệp chứ không được dùng để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ như các cụm thi tại các trường ĐH. Tuy nhiên, các em vẫn có cơ hội tham gia xét tuyển vào các trường chỉ xét học bạ THPT.

Bộ trưởng Luận khẳng định, sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh tự do khi đăng ký dự thi. Vì thế, các em có thể đăng ký thi tại bất kỳ địa phương nào, không nhất thiết phải theo hộ khẩu. Bên cạnh đó, Bộ sẽ sửa theo tinh thần cho học sinh mang Atlat vào phòng thi và vẫn giữ nguyên thang điểm 10 như trước đây.

Thời gian chính thức công bố quy chế này dự tính vào 10 ngày đầu của tháng 2/2015.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !