Kỳ thi THPT quốc gia 2016: Dự kiến những thay đổi lớn
![]() |
Giảm nguyện vọng, rút ngắn thời gian xét tuyển đại học
Hầu hết các ý kiến đều có chung quan điểm là thời gian xét tuyển ĐH, CĐ năm 2015 quá dài, gây áp lực cho cả thí sinh và nhà trường.
TS Lê Thế Đồng, Phó hiệu trưởng ĐH Ngân hàng TPHCM cho biết, kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ vừa qua kéo đến 4 đợt, trong đó đợt 1 chiếm 20 ngày là quá dài. Qua quan sát, vào đợt cuối, thí sinh gần như chỉ còn suy nghĩ phải vào được ĐH bằng mọi giá cho dù ngành học, trường học đó không đúng như mong muốn. Điều này dẫn đến khả năng các em bỏ học sau 1-2 năm rất cao.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GDĐT TPHCM nhận định, mỗi thí sinh có đến 4 nguyện vọng vào cùng 1 trường ĐH là quá nhiều nên không thể làm công tác hướng nghiệp, định hướng nghề cho các em được. Đồng thời, nên có các đợt thi thử để giáo viên, học sinh có điều kiện cọ xát, tiếp cận với những điểm mới của kỳ thi.
Theo PGS Huỳnh Thanh Hùng, Phó hiệu trưởng ĐH Nông lâm TPHCM, Bộ cần xem xét lại quy chế xét tuyển vào ĐH, nên để thí sinh đăng ký nguyện vọng cùng lúc với đăng ký môn thi tốt nghiệp, nếu không tình hình tuyển sinh 2016 sẽ giống như 2015, học sinh dựa vào điểm số của mình để chọn trường cho dù trường đó không như nguyện vọng ban đầu.
GS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng ĐH Luật TPHCM nhấn mạnh, phương án xét tuyển hiện nay mới chỉ đảm bảo cho các em có thể vào được ĐH mà chưa thấy được định hướng nghề nghiệp. Bộ nên xem xét để có những tổ hợp ngành, nhóm ngành của nhiều trường để các em có thể đăng ký một ngành học thuộc các trường khác nhau thay vì đăng ký nhiều ngành trong cùng một trường.
![]() |
GS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng ĐH Luật TPHCM đóng góp ý kiến |
Có nên duy trì cụm thi địa phương?
Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 dự kiến tổ chức trong 3 ngày, từ 13 – 15/6; tiếp tục tổ chức cụm thi tỉnh và cụm thi liên tỉnh như năm 2015. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, không nên chia thành 2 loại cụm thi như năm 2015, nên bỏ cụm thi địa phương để các địa phương tiết kiệm kinh phí và có thêm thời gian để phối hợp với các trường ĐH trong công tác tổ chức thi.
TS Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban đào tạo ĐH và sau ĐH, ĐH Quốc gia TPHCM nhận định, năm 2016 Bộ cần điều chỉnh lại điều kiện xét tốt nghiệp THPT, nên giảm bớt tỉ lệ tính điểm số xuống khoảng 20 – 25% thay vì 50% như năm vừa qua. Xét tốt nghiệp THPT nên tập trung nhiều vào đánh giá quá trình học của học sinh trong cả 3 năm hơn là điểm số của một kỳ thi. Như vậy, đề thi THPT quốc gia sẽ được nâng cao hơn, giúp các trường ĐH dễ dàng hơn trong công tác tuyển sinh.
Điều quan trọng hơn, Bộ cần hoàn thiện công tác ra đề thi, cần có đánh giá một cách khoa học về đề thi các năm trước xem các câu hỏi có giá trị hay không, độ phân loại là bao nhiêu… để xây dựng ngân hàng câu hỏi ngay từ bây giờ. Các câu hỏi phải được kiểm chứng và định hướng dần theo hướng tích hợp. Việc hoàn thiện công tác ra đề thi còn có tác dụng định hướng cho học sinh từ lớp 9, lớp 10.
Theo GS Mai Hồng Quỳ, về lâu dài, Bộ cần xem xét đến việc nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT mà chỉ xét công nhận tốt nghiệp và duy trì kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ.
Các trường đều nhận định, Bộ chỉ nên “điều hành” kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp, còn công tác tuyển sinh nên để các trường ĐH, CĐ tự chủ, tự quy định hình thức, điều kiện, thời gian đăng ký xét tuyển…
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, dự kiến việc xét tuyển vào ĐH, CĐ năm 2016 dựa trên kết quả thi THPT quốc gia sẽ có một số điều chỉnh theo hướng tăng quyền chủ động cho các trường. Dự kiến sau khi có kết quả thi, các trường ĐH, CĐ tự chủ tổ chức tuyển sinh, Bộ GDĐT quy định thời gian bắt đầu và thời gian báo cáo kết quả tuyển sinh, quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, thực hiện công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm.
Các nhóm trường (đặc biệt là nhóm khoảng 30 trường ĐH có sức hút thí sinh mạnh mẽ nhất năm 2015) có thể tự nguyện phối hợp với nhau thực hiện tuyển sinh bằng phần mềm xét tuyển và cơ sở dữ liệu thí sinh đăng ký chung vào nhóm trường này để giảm ảo, tạo thuận lợi cho cả thí sinh và nhà trường.