Kỳ thi đại học 2015: Lo sợ sự thiếu công bằng
![]() |
Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận giải đáp nhiều vấn đề liên quan kỳ thi THPT quốc gia tại phiên giải trình ngày 23/9 |
Tại Phiên giải trình về việc đổi mới các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng diễn ra sáng 23/9, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận đã giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia bắt đầu từ năm học này.
Trả lời những thắc mắc của các đại biểu về hai loại hình cụm thi, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, phương án của Bộ GDĐT là hướng đến tổ chức theo cụm thi, nhưng với các học sinh chỉ có mục tiêu tốt nghiệp thì Bộ tạo điều kiện tổ chức cụm thi ở tỉnh để học sinh đỡ đi lại, tốn kém.
Góp ý về nội dung này, GS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội cho rằng vẫn còn không ít những bất cập.
“Chúng ta có hai loại cụm thi. Một loại cụm thi do ĐH chủ trì. Chúng ta đang băn khoăn về việc coi thi chấm thi liệu có nghiêm túc thì đây là biện pháp mạnh hơn việc trước đây Bộ GDĐT cử các thanh tra của các trường ĐH, CĐ về các địa phương.
Tuy nhiên, cụm địa phương chủ trì chưa thật rõ ràng. Lúc đầu chúng ta nói các em nào không có nguyện vọng vào ĐH,CĐ thì có thể thi ở đây. Nhưng sau đó lại nói một số trường ĐH có phương án riêng vẫn có thể tuyển số các em này.
Như vậy là các em thi ở địa phương vẫn có thể vào ĐH bằng cách tránh con đường phải thi ở cụm”, GS Đào Trọng Thi phân tích.
Vì vậy, theo GS Thi, Bộ GDĐT cần phải suy nghĩ kỹ hơn về loại cụm thi địa phương. Bởi sẽ xuất hiện một số bất cập như tính nghiêm túc không đồng đều giữa các cụm thi địa phương và cụm ĐH.
“Nếu chúng không khác nhau thì chẳng cần tổ chức cụm thi trường ĐH nữa, thi tất cả ở cụm địa phương nếu địa phương làm được. Chúng ta làm cụm thi ĐH chính là muốn sử dụng sự nghiêm túc của phương án tổ chức thi theo kiểu thi ĐH”, GS Thi cho biết.
Ngoài ra, theo ông Thi, việc chia 2 loại hình cụm thi còn không tạo mặt bằng chung về kết quả thi dẫn tới sự không công bằng giữa các thí sinh.
“Những em thi ở cụm ĐH chắc chắn sẽ thấp hơn những em thi ở cụm địa phương, nhưng cùng lấy kết quả để xét tốt nghiệp. Đấy là chưa kể còn có thể xét vào các trường ĐH có phương án tuyển sinh riêng. Đây là điểm yếu mà Bộ GDĐT cần nghiên cứu biện pháp khắc phục, càng hạn chế được nhiều càng tốt”, ông thi nhấn mạnh.
Ông Thi cũng đặt ra câu hỏi cho Bộ GDĐT, nếu chỉ vì mục đích tạo điều kiện cho học sinh dân tộc miền núi, vùng đặc biệt khó khăn mà nghĩ ra cụm thi địa phương thì tại sao chúng ta không quy định đối tượng áp dụng là chỉ với học sinh những nơi đó mà lại mở rộng ra tất cả các địa phương? Rõ ràng điều này là không cần thiết.