Kỳ thi chung quốc gia: Chọn phương án 1 là sai lầm

Góp ý về 3 phương án mà Bộ GDĐT vừa đề xuất liên quan đến kỳ thi quốc gia, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT cho rằng nên hướng theo phương án 2. Tuy nhiên, vẫn cần bổ sung nhiều điều.

Kỳ thi chung quốc gia: Chọn phương án 1 là sai lầm - ảnh 1

Đã là kiến thức phổ thông, phải thi đủ!

Tỏ ra không đồng tình với phương án 1 thi theo môn, ông Nhĩ cho biết: “Theo tôi, phương án số 1 thi không có gì là mới cả và không nên triển khai. Nếu thực hiện theo phương án 1 thì học sinh trung học phổ thông sẽ học lệch ngay. Mà điều đó thì chúng ta hoàn toàn không khuyến khích. 

Tôi cho rằng trong mục đích đánh giá học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông phải đúng với trình độ phổ thông, có nghĩa là tất cả những kiến thức phổ thông thì học sinh đều phải học hết.

Với phương án này, thí sinh phải dự thi 4 môn thi tối thiểu gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa. “Điều đó rất là nguy hại bởi việc đánh giá học sinh sẽ bị lêch lạc đi. Ngoài ra, việc thi 4 ngày sẽ càng gây ra tốn kém, lãng phí”, ông Nhĩ bày tỏ.

Cũng không đồng tình với phương án 3 thi theo 4 bài thi gồm Toán-Tin, Khoa học tự nhiên (gồm Lý, Hóa, Sinh, Công nghệ), Khoa học xã hội (gồm Văn, Sử, Địa, GDCD) và Ngoại ngữ, ông Nhĩ cho rằng phương án này phải gắn liền với vấn đề thay đổi căn bản về vấn đề dạy học, chương trình sách giáo khoa,… 

“Trong khi chúng ta chưa có sự chuẩn bị, hệ thống giáo dục phân ban, phân luồng ra làm sao,…hiện chúng ta chưa làm được việc đó. Vì vậy chưa thể sử dụng phương án này”, ông Nhĩ nêu quan điểm.

Chỉ cảm thấy khả dĩ nhất và ủng hộ theo hướng của phương án 2, tuy nhiên, ông Nhĩ cho rằng vẫn cần phải bổ sung những thiếu sót. “Ở chỗ mỗi thí sinh phải thi 4 bài thi gồm 3 bài bắt buộc là Toán, Văn và Ngoại ngừ và 1 bài thi tự chọn về Khoa học Tự nhiên (gồm Lý, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học Xã hội (gồm Sử và Địa). Điều này vẫn sẽ chưa đánh giá được một cách tổng thể nhất”.

Theo ông Nhĩ, cách làm này được chấp nhận chỉ khi chương trình học của chúng ta là học đến xong cấp 2 học sinh đã nắm hết những kiến thức phổ thông. Và lúc bấy giờ thì có thể không chỉ phân hóa khoa học tự nhiên và khoa học xã hội mà còn phân hóa nghề nghiệp,…Từ đó, ông Nhĩ đề xuất ở phương án này nên sửa lại thành học sinh bắt buộc phải thi cả 5 bài thi mà không phải là lựa chọn.

“Có những ý kiến cho rằng thi 5 bài thi như thế liệu có quá nặng với học sinh. “Nặng” hay không là ở chương trình, chúng ta cần xem lại nội dung chương trình, ngay trong năm học mới này Bộ nên mời các chuyên gia góp ý, nếu cái gì không cần thiết thì lược bỏ bớt đi, những kiến thức phổ thông cơ bản thì tập trung dạy cho học sinh.”, ông Nhĩ nói.

Cần xét thêm quá trình học phổ thông

Kỳ thi chung quốc gia: Chọn phương án 1 là sai lầm - ảnh 2

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT

Ngoài ra, một điều mà ông Nhĩ nhắc tới trong khi 3 phương án mà Bộ GDĐT chưa đề cập, đó là để đánh giá được một cách thực chất nhất, thì ngoài phương án thi cũng cần xét thêm quá trình học tập của học sinh ở 3 năm phổ thông. 

“Bởi như vậy mới thúc đẩy việc học tập cả quá trình chứ không phải học sinh chỉ mỗi tập trung đi thi. Tuy nhiên, khi mà những tiêu cực về việc chấm điểm trong quá trình học phổ thông chưa khắc phục được thì tới đây cũng chỉ nên lấy từ 20-30% trong điểm số trung bình 3 năm học đó. Chứ không thể lấy tới 50% trong cơ cấu xét như cách mà Bộ GDĐT triển khai ở năm học vừa rồi.”, ông Nhĩ nêu quan điểm.

Vị cựu Thứ trưởng Bộ GDĐT cũng bổ sung thêm khâu ra đề cần thực hiện nghiêm túc để có thể đánh giá đúng trình độ phổ thông. Mà nếu đánh giá đúng thì chỉ khoảng 60%-70% đỗ tốt nghiệp, và điều này cũng không có gì phải băn khoăn. Mà có như thế thì các trường ĐH, CĐ người ta mới yên tâm lấy đó để xét đầu vào bởi có sàng lọc. Chứ nếu với cách ra đề như năm nay, học sinh đỗ gần 100% như thế thì lại không sàng lọc được gì.

Cuối cùng, cần bổ sung thêm một điều là những học sinh không đỗ tốt nghiệp thì phải cấp cho họ một giấy chứng nhận đã hoàn thành xong chương trình phổ thông, để họ có thể đi học nghề,…

Thanh Hùng

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !