Kỹ sư xây dựng làm bí thư đoàn được vinh danh “Thanh niên sống đẹp”

Với chuỗi những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, Nguyễn Xuân Cung được Thành đoàn Hà Nội vinh danh “ Thanh niên sống đẹp” năm 2022.

Tốt nghiệp THPT, Nguyễn Xuân Cung nhập ngũ. Hết thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, Cung thi vào ĐH Xây dựng.  Nhận tấm bằng kỹ sư thay vì ở lại Hà Nội đầu quân cho công ty, tập đoàn xây dựng, chàng thanh niên trẻ chọn về quê. Năm 2014, kỹ sư trẻ xin vào làm cán bộ địa chính hợp đồng tại xã Sơn Đà, huyện Ba Vì, Hà Nội. 

Sau thời gian nỗ lực tham gia nhiều hoạt động tại địa phương với tinh thần tuổi trẻ cống hiến, Cung được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sơn Đà; Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN xã Sơn Đà. 

Nguyễn Xuân Cung nhận Bằng khen  "Thanh niên sống đẹp" năm 2022

Với chuỗi những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, Nguyễn Xuân Cung được Thành đoàn Hà Nội vinh danh “ Thanh niên sống đẹp” năm 2022.

Trò chuyện với phóng viên, Cung cho biết, với cương vị là một thủ lĩnh Đoàn thanh niên cấp cơ sở, bản thân luôn không ngừng học tập để nâng cao trình độ, vận dụng sáng tạo, thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm để áp dụng vào công việc, đáp ứng vai trò của tổ chức Đoàn trong tình hình mới, với xu thế mới của xã hội, cụ thể hoá bằng những việc làm và hành động .

Theo đó, ngay từ đầu năm 2022, Cung đã chủ động họp BCH để xây dựng chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cho hoạt động cả một năm và được cụ thể hóa thành từng tháng, từng quý để tổ chức triển khai thực hiện.

Là người đứng đầu của 1 ngành đoàn thể trong hệ thống chính trị của địa phương, bản thân luôn hiểu rõ mục tiêu phải đưa Đoàn thanh niên xã trở nên vững mạnh và phát triển, để làm được điều này, Cung cho rằng cần chú trọng nhất là các bí thư chi đoàn cơ sở - những cánh tay nối dài giúp đoàn xã nắm bắt, tuyên truyền và thu hút đoàn viên của mình, hiểu rõ được khó khăn trong công tác đoàn ở thời điểm hiện tại, nên việc quan tâm, động viên các anh em ở cơ sơ là cần thiết.

Thanh niên xã Sơn Đà rửa xe gây quỹ cho các hoạt động thiện nguyện 

Mặt khác, thanh niên ngày nay đang được sống trong môi trường cách mạng thông tin bùng nổ, các trang mạng xã hội đã giúp mọi người hiểu biết và nắm bắt rộng hơn, nhiều hơn, gần nhau hơn; tận dụng được ưu thế này đoàn xã đã thành lập nhiều các trang nhóm để đăng tải những kế hoạch công việc mà đoàn xã cần triển khai, do vậy hầu hết thanh niên đều nắm bắt được và ủng hộ nhiệt tình các chương trình hành động mà đoàn xã kêu gọi hay ra quân thực hiện.

Nhờ phát huy sức mạnh tập thể, các lợi thế công nghệ thông tin, ngay từ đầu năm 2022 và đầu nhiệm kỳ đoàn xã 2022-2027, Đoàn TNCS xã Sơn Đà đã lấy mục tiêu trọng tâm với khẩu hiệu “Đoàn thanh niên xã Sơn Đà tích cực vì cuộc sống cộng đồng”. 

Kết quả, riêng trong năm 2022 đoàn xã đã kêu gọi được 288 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng 3 ngôi nhà tình thương, mỗi ngôi nhà đoàn xã kêu gọi giúp đỡ từ 60-75 triệu đồng, 2 vườn cây thanh niên trị giá hơn 30 triệu đồng, 1 bức tranh tường bích hoạ trị giá hơn 22 triệu đồng, và gần 20 triệu tiền để tặng quà cho các hộ gia đình, các em thiếu niên nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn. 

Để làm được điều này trong quá trình tổ chức thực hiện, Đoàn TNCS xã đã xây dựng chương trình hành động và tìm hiểu liên hệ với những mạnh thường quân là những người con xa quê có điều kiện kinh tế, các doanh nghiệp đóng quân trên địa bàn xã để tìm kiếm sự hỗ trợ, kết hợp đưa các thông tin lên nhóm zalo, fanpage của Đoàn xã, nhờ có những việc làm cụ thể, thiết thực bằng hành động và đánh trúng vào suy nghĩ của mọi người nên đoàn xã nhận được sự tin tưởng tuyệt đối, qua đó cũng khơi dậy được tình cảm của mọi người.

Ngoài ra, thanh niên tại xã cũng triển khai chương trình rửa xe gây quỹ ủng hộ để mua các phần quà tặng cho những gia đình khó khăn. Đây là việc làm thường xuyên của Đoàn TNCS xã Sơn Đà. 

Các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được Đoàn xã Sơn Đà trao tặng quà nhân dịp Trung thu 

Cung cho biết, cán bộ Đoàn hiện vừa khó vừa dễ. Khó là hiện nay là nhiều đoàn viên thanh niên chưa thực sự thiết tha được cống hiến nếu không có mục tiêu hay kinh tế, cũng do tác động của kinh tế thị trường nên hầu hết thanh niên sau khi tốt nghiệp cấp 3 là rời quê hương để tìm kiếm sự nghiệp, ngoài ra kinh phí cho ngân sách đoàn rất hạn hẹp trong khi công việc luôn cần đến kinh phí để tổ chức thực hiện. Còn cái dễ của đoàn là có tinh thành nhiệt huyết của tuổi trẻ, tận dụng công nghệ thông tin, các trang mạng xã hội nên việc tuyên truyền và triển khai công việc rễ ràng hơn,.

“Đối với những người làm công tác xã hội đều có 1 điểm chung là làm công tác phong trào thì phải biết làm sao để khơi dậy được tinh thần cho mọi người cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ, việc gì cũng phải lao vào, vì người chỉ huy không chấp nhận hy sinh thiệt thòi về mình thì làm sao có thể để người khác làm theo”, Xuân Cung chia sẻ. 

Đảm nhiệm công việc “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” đi sớm, về khuya con cái một tay vợ lo toan, chăm bẵm. “Đôi khi cũng phải đánh đổi bằng kinh tế của gia đình để hoàn thành được nhiệm vụ. Dù gia đình, vợ con luôn ủng hộ nhưng không khỏi có lúc áy náy. Tôi chỉ mong vợ con thông cảm, sẻ chia”, Cung cho hay. 

N. Huyền 

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !