Kiêu căng, yêu bản thân quá mức: Biểu hiện rối loạn tâm thần?

Các bác sĩ cho rằng, yêu bản thân quá mức, luôn coi mình là số một, không biết nhận trách nhiệm và hay đổ lỗi cho người khác là biểu hiện của một rối loạn tâm thần.

Không nhận mình có bệnh

Tìm tới bác sĩ khám trong trạng thái mệt mỏi, mất ngủ, chị Lê Thu Hằng (29 tuổi, trú tại Tân Bình, TP.HCM) cho biết chị bị mất ngủ hơn 6 tháng, người mệt, tóc rụng và có dấu hiệu chán nản, thấy cuộc sống không có ý nghĩa.

Khi trò chuyện với người bệnh, bác sĩ thấy chị Hằng có biểu hiện của chứng ái kỷ. Chị luôn coi mình là người thông minh nhất, không ai hợp với mình nên gần 30 tuổi vẫn chưa yêu ai.

Ngoài ra, Hằng luôn tự khoe về mình. Mẹ Hằng cho biết từ nhỏ cô được cha mẹ nuông chiều và luôn coi cô là trung tâm của vũ trụ. Lớn lên, tính Hằng cũng như vậy. Cô luôn luôn kiêu căng, luôn nhận mình là tốt nhất, là số 1, ít quan tâm, nói chuyện với người xung quanh. Sau dịch Covid-19, Hằng có dấu hiệu trầm cảm, mất ngủ kéo dài.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thanh Hiển – Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, ái kỷ là một hội chứng rối loạn nhân cách, nó cũng được xem là bệnh lý của tâm thần nhưng thường bị bỏ sót. Người bị chứng ái kỷ luôn tự mãn với tầm quan trọng của chính họ, luôn coi mình là số một, thích được thể hiện mình và muốn người khác ngưỡng mộ và không có khả năng thấu cảm với người khác.

Tuy nhiên, đằng sau “chiếc mặt nạ tự tin thái quá” thì những người mang chứng bệnh này lại rất dễ bị tổn thương trước những lời chỉ trích nhẹ nhàng nhất. Họ sợ bị chê, sợ nhận trách nhiệm và luôn tìm mọi cách đổ lỗi cái sai về cho người khác.

Cùng quan điểm, chuyên gia tâm lý Vương Nguyễn Toàn Thiện – Đơn vị tâm lý lâm sàng, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết ái kỷ là một rối loạn nhân cách mà người mắc thường có biểu hiện tự cao, luôn đánh giá quá cao khả năng của bản thân, phóng đại thành quả mình tạo ra. Người ái kỷ thường cho rằng mình vô cùng độc đáo, đặc biệt, thiếu đồng cảm với người khác.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển. 

Theo chuyên gia Toàn Thiện, đến nay, nguyên nhân mắc rối loạn này vẫn còn đang được khoa học nghiên cứu. Các giả thuyết về di truyền, yếu tố tâm lý – xã hội vẫn đang được xem xét trong mối tương quan với rối loạn nhân cách ái kỷ.

Trong đó có giả thuyết đưa ra việc trẻ từng bị phê bình thậm tệ hoặc khen ngợi, ngưỡng mộ, hoặc nuông chiều đứa trẻ quá mức đều được xem xét có tác động hình thành chứng ái kỷ. 

Các rối loạn nhân cách, bao gồm rối loạn nhân cách ái kỷ thường chỉ được chẩn đoán bởi nhà chuyên môn từ sau 18 tuổi.

BS Hiển cho biết những người mắc chứng ái kỷ họ đều không biết mình đang bị một rối loạn tâm thần nên ít ai đến khám chuyên khoa tâm thần. Đôi khi chỉ bạn bè, đồng nghiệp xung quanh nhận thấy các dấu hiệu này. Họ luôn có phản ứng gây gắt khi nhận được những lời nhận xét không hay hoặc cảm thấy tức giận, xấu hổ khi bị chỉ trích.

 Nguy cơ ái kỷ kéo dài như thế nào?

Một số trường hợp có tìm tới các biện pháp hỗ trợ tâm lý để trị chứng “yêu bản thân thái quá”.

Chứng ái kỷ không ảnh hưởng tới sức khỏe cục bộ nhưng về lâu dài nó có thể có các biến chứng của rối loạn nhân cách ái kỷ, nếu không được điều trị họ thường gặp khó khăn trong các mối quan hệ xã hội tại nơi làm việc hoặc trường học.

Một số người có thể mắc thêm bệnh trầm cảm, lạm dụng ma túy hoặc rượu. Có những người ái kỷ luôn coi mình là số 1, tâm trạng dễ tổn thương nên đôi khi họ không chịu được nếu ai chê mình, họ có thể có suy nghĩ muốn tự tử, tìm tới các hành động tự tử.

Khi tới khám, bác sĩ có thể nghi ngờ chứng rối loạn nhân cách ái kỷ dựa trên tiền sử bệnh. Bác sĩ cũng có thể dựa trên những dấu hiệu và triệu chứng mà bạn đang có để đưa ra chẩn đoán.

Với trường hợp bị ái kỷ, BS Hiển cho rằng, gia đình, người thân nên trò chuyện hàng ngày với người bệnh để mối quan hệ thân mật hơn.  Nếu bệnh nhân có dấu hiệu lo âu, trẩm cảm có thể sử dụng thuốc chống trầm cảm.

Khánh Chi 

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !