Da bạn sẽ ra sao nếu không làm sạch đúng cách?

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Phương Thảo – Khoa Da liễu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, rửa mặt là thói quen hàng ngày của bất cứ ai nhưng làm sao làm sạch da, rửa mặt mà không gây tổn thương da thì không phải ai cũng biết.

Bác sĩ Thảo cho biết, hàng ngày làn da đều tiếp xúc với nhiều bụi bẩn, không khí ô nhiễm, khí thải xe máy, các dầu thừa, chất bã nhờn trên bề mặt da. Ngoài ra, da còn tiếp xúc với các tác nhân vi khuẩn, vi sinh vật ngoài môi trường.

Nếu bạn không làm sạch da thì không đẩy được bụi bẩn, tế bào chết trên da. Về lâu dài, da dễ bị dày sừng, sạm nám, lão hoá, bít tắc lỗ chân lông gây mụn trứng cá… Vì vậy, công đoạn làm sạch da hàng ngày rất quan trọng.

Khi làm sạch da bạn cần lưu ý các bước:

Thứ nhất, tẩy trang cho da sạch

Nhiều người cho rằng chỉ người nào trang điểm mới cần tẩy trang nhưng thực chất ai cũng nên sử dụng vì đây là bước làm sạch cực kỳ quan trọng.

Có 4 nhóm tẩy trang hiện nay có trên thị trường như dạng dầu, dạng nước, dạng sáp, dạng kem. Bạn cần tìm loại phù hợp với da của mình.

Tẩy trang dạng nước phù hợp với mọi loại da từ da khô đến da dầu. Còn tẩy trang dạng dầu có các hạt dầu có thể gây bít tắc, ứ lại trên da gây nhân mụn, cồi mụn. Còn loại kem, sữa phù hợp với da nhạy cảm, da khô.

Ảnh minh hoạ. 

Thứ hai, rửa mặt 

Bạn cần chọn nước rửa mặt như thế nào cho phù hợp? Nhiều bạn thích rửa mặt bằng nước nóng, vì cảm giác rửa xong da khô sạch, nhưng thực chất nước nóng làm da khô, dễ kích ứng hơn. Thạc sĩ Thảo cho biết tốt nhất rửa với nước ấm khoảng 30 độ C vì nhiệt độ này đủ làm sạch da.

Khi dùng sữa rửa mặt, bạn cần lưu ý rửa sạch toàn mặt cả cổ, vùng chân tóc, viền hàm. Vì bỏ sót những vùng trên thì mụn vẫn xuất hiện. Chỉ rửa 2 lần/ngày. Bạn không nên rửa mặt nhiều lần vì rửa nhiều gây khô da. Còn với người có da dầu thì rửa 3 lần/ngày nhưng lần rửa lúc giữa trưa chỉ dùng nước thường để làm sạch bã nhờn, không sử dụng sữa rửa mặt. 

Bạn nên dùng khăn chấm lên mặt không nên chà sát vào da vì da mặt mỏng rất dễ bị tổn thương. 

Bác sĩ Thảo cũng lưu ý thêm khi các sản phẩm hỗ trợ rửa mặt như máy rửa mặt bạn cũng nên thận trọng vì da nhạy cảm, da mỏng thì các loại máy hỗ trợ rửa mặt không tốt cho da. Tốt nhất, chỉ dùng máy rửa mặt khi da bạn thực sự khoẻ.

Với sản phẩm sữa rửa mặt, bạn cần chọn sản phẩm phù hợp với làn da. Sữa rửa mặt là chất tẩy rửa làm sạch bụi bẩn, hoá mỹ phẩm trên bề mặt da nên bạn chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ, lành tính. Tuy nhiên, với những người có da nhạy cảm nên tránh các sản phẩm có nguồn gốc từ chất Sunfat.

Sau khi làm sạch da, bạn có thể chọn một số hoạt chất dưỡng sáng da thường dùng là AHA, BHA, Vitamin C, Niacinamide giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa và quá trình hình thành sắc tố Melanin (sắc tố mang lại màu sắc cho da, tóc). Nếu được dùng đúng cách, các hoạt chất này có tác dụng làm sáng da an toàn, ít gây nguy cơ kích ứng hay dị ứng. 

BS Thảo nhấn mạnh, chu trình dưỡng da nào cũng cần được kiên trì thực hiện mỗi ngày, kể cả chu trình dưỡng sáng da. Thông thường, nhanh nhất là 4 tuần mới có thể thấy được sự cải thiện. Khoảng thời gian này dựa trên độ dài trung bình của 1 chu trình tái tạo da.

Đây là quá trình tăng sinh các tế bào da mới thay thế cho các tế bào già cỗi. Tuy nhiên, thời gian của chu trình này có thể thay đổi ở mỗi cá thể, ở các lứa tuổi khác nhau…

Trong quá trình tái tạo này, những tế bào mới sinh ra ở lớp đáy sẽ dần trưởng thành và được di chuyển lên phía trên bề mặt da, hình thành nên lớp tế bào sừng có vai trò bảo vệ da khỏi sự mất nước qua thượng bì cũng như ngăn sự xâm nhập của các vi khuẩn, các vi sinh vật, các tác nhân bên ngoài vào sâu bên dưới da. 

Chính vì vậy, thông thường sau 1-3 tháng, chu trình làm trắng da mới bắt đầu phát huy công dụng. Do đó, không nên tin tưởng vào những loại kem trộn không rõ nguồn gốc, xuất xứ hiện được bán tràn lan trên mạng xã hội với khả năng giúp da trắng sáng trong 7-10 ngày. 
 
Khánh Chi 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !