Kiên nhẫn với thị trường Tây Nguyên
Mức thu nhập của người dân Đắk R'Lấp đã được cải thiện rõ rệt nhưng hàng hóa ở đây vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường
Chỉ trong vòng một tháng, tỉnh Đăk Nông đã phối hợp cùng Dự án Thị trường Nông thôn của Trung tâm BSA thực hiện hai phiên chợ hàng Việt để phục vụ người tiêu dùng nông thôn. Và mặc dù có những khó khăn trong việc di chuyển do quốc lộ 14 vẫn trong giai đoạn sửa chữa, nhưng doanh nghiệp vẫn kiên nhẫn đeo bám thị trường này.
Qua khảo sát thị trường sơ bộ của Dự án cho thấy sức mạnh kinh tế của huyện dựa chủ yếu vào việc xuất khẩu cà phê, và huyện Đắk R’Lấp chỉ đứng sau huyện Đắk Mil về thu nhập đầu người. Tuy nhiên do hệ thống hạ tầng giao thông còn yếu kém khiến việc lưu thông hàng hóa bị hạn chế. Sản phẩm ở tất cả các ngành hàng đều chưa thực sự đa dạng, phong phú. Các mặt hàng nhu yếu phẩm đến được với người dân tại vùng này đa phần là nhãn hàng của các công ty đa quốc gia có thế mạnh về mạng lưới phân phối và tần suất quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Cách tiếp cận này đã khiến cho các mặt hàng của họ được trưng bày phần lớn trên kệ hàng của tiểu thương.
Trung tâm hàng hóa của huyện tập trung tại chợ thị trấn Kiến Đức. Tại đó, nguồn hàng được chuyển về từ TP. HCM, chợ Bảo Lộc và Đức Trọng là chủ yếu. Các cửa hàng tạp hóa trưng bày sản phẩm rất đẹp mắt theo yêu cầu của các công ty và được trả phí chiết khấu hàng tháng.
Rõ ràng, với những thị trường xa như Đăk R’Lấp, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị sự kiên nhẫn cộng với cách làm thị trường phù hợp để không bị hụt hơi và lép vế trước các đối thủ nặng ký.