Kiếm tiền tỷ nhờ nuôi heo kiểu “độc lạ” bằng âm nhạc

Cho heo nghe nhạc, ngủ ngày ăn đêm là phương pháp độc đáo đem lại doanh thu tiền tỷ cho ông Phạm Hoàng Sơn (Ba Sơn), chủ trang trại chăn nuôi Ba Sơn ở xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười, Đồng Tháp.
Kiếm tiền tỷ nhờ nuôi heo kiểu “độc lạ” bằng âm nhạc - ảnh 1

Ông Sơn chăm sóc đàn heo

Những năm 2009 - 2013, khi giá heo hơi lên xuống thất thường, dịch bệnh tràn lan ở một số trại heo lớn ở tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, nhiều trại lớn phải giảm đàn, còn những trại nhỏ thì rơi vào tình trạng phá sản, thua lỗ. Trong giai đoạn đó, với quy mô trên dưới 10 con nái và khoảng 30 con heo thịt nhưng gia đình ông Sơn rất chật vật khi phải liên tục bù lỗ do giá heo hơi xuống quá thấp.

Trước thực trạng đó và lòng đam mê với nghề, ông Sơn quyết tâm tìm ra giải pháp để tháo gỡ khó khăn. Từ nền tảng kỹ thuật chăn nuôi truyền thống, ông quyết định phải chuyển sang phương pháp hoàn toàn mới với tiêu chí giảm chi phí đầu vào, đảm bảo ổn định chất lượng đầu ra giúp tăng lợi nhuận trong bối cảnh ngành chăn nuôi đang gặp nhiều khó khăn.

Một lần tình cờ phát hiện đàn heo phản ứng với tiếng nhạc, đặc biệt là nhạc trữ tình và nhạc không lời. Ông Sơn suy luận, chất lượng bò sữa có thể nâng lên nhờ nuôi bằng phương pháp cho bò nghe nhạc, vậy nếu áp dụng với heo nhất định sẽ cho kết quả. Song song đó, ông Ba Sơn có thêm ý tưởng “cực kỳ lạ đời” là thay đổi nhịp sinh học cho đàn heo, thay vì cách nuôi thường cho heo ăn ban ngày, ngủ ban đêm thì lão nông này làm ngược lại.

Cách làm mới giúp ông Sơn rút ngắn được thời gian nuôi khoảng 10 ngày nhưng heo vẫn tăng trọng tốt và ít dịch bệnh. Ông Sơn phân tích, nếu nuôi bằng phương pháp thông thường thì heo hơi phải đủ 3 tháng 15 ngày mới có thể xuất chuồng, với chi phí đầu tư khoảng từ 3,9 - 4 triệu đồng/con. Trong khi đó, phương pháp cho heo ngủ ngày ăn đêm kết hợp với nghe nhạc giúp tôi rút ngắn thời gian nuôi khoảng 10 ngày, như vậy phương pháp mới giúp tôi tiết kiệm khoảng trên 170 ngàn đồng/con, bao gồm chi phí thức ăn, nhân công, điện, nước...

Bên cạnh đó, theo sự chia sẻ từ ông Ba Sơn, không những heo thịt cho kết quả khả quan với việc nghe nhạc mà cả heo nái và heo hậu bị cũng cho kết quả tương tự. Heo nái đang giai đoạn cho con bú, nếu được nghe nhạc lượng sữa sẽ nhiều hơn, trong khi đó đối với heo hậu bị thì lên giống rất tốt và tỷ lệ đậu thai cũng cao hơn.

Ông Nguyễn Trí Tuệ, Trưởng phòng chăn nuôi - Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh cho biết: “Phương pháp cho heo nghe nhạc và ngủ ngày ăn đêm không phải là cách làm “lạ đời”, phản khoa học. Cách làm này khá thông minh và phù hợp với điều kiện chăn nuôi của Việt Nam. Bởi vì khí hậu ở tỉnh ta khá nóng bức, khi cho heo ăn ban ngày sẽ không tạo được cảm giác thoải mái và kích thích heo thèm ăn, chưa kể đến ban ngày heo vận động nhiều sẽ làm tiêu tốn 1 lượng calo không nhỏ, nếu phần năng lượng được tích trữ lại sẽ giúp heo mau lớn hơn. Trong khi đó, thời tiết về đêm mát dịu làm cho heo có cảm giác thoải mái và ăn nhiều hơn. Song song với việc thay đổi nhịp sinh học, thì cho heo nghe nhạc phù hợp theo chu kỳ sẽ làm cho đàn heo hình thành được thói quen phản ứng với nhạc, làm cho heo phấn khích, kích thích heo ăn nhiều hơn, vì vậy đàn heo tăng trọng tốt hơn”.

Việc thay đổi nhịp sinh học của đàn heo kết hợp với việc cho heo nghe nhạc tạo nên một sự đột phá mới, giúp ông Ba Sơn tiết kiệm được rất nhiều chi phí và sức lao động trong chăm sóc. Không dừng lại với thành công đã có, hiện ông Sơn chuyển từ chăn nuôi heo thịt thương phẩm sang đầu tư sản xuất heo giống.

Hiện trại chăn nuôi với quy mô tổng đàn khoảng 160 con nái và trên 20 con heo nọc, trung bình một năm trại chăn nuôi của ông Sơn có thể cung cấp cho thị trường khoảng 2.500 - 2.600 con heo giống. Với giá dao động 1,6 - 1,8 triệu đồng mỗi con, doanh thu một năm của trại hiện trên 4 tỷ đồng. Sau khi trừ tất cả chi phí, ông thu lãi khoảng gần 1,2 tỷ đồng.

Theo đánh giá của ông Sơn thì đầu tư sản xuất heo giống sẽ cho lợi nhuận cao hơn gấp nhiều lần so với nuôi heo thịt. Song để thành công đòi hỏi người nuôi phải có kỹ thuật tốt, đặc biệt phải tuân thủ khắc khe các quy tắc phòng bệnh thú y. Hiện tại, heo giống của Trại chăn nuôi Ba Sơn không những được tiêu thụ mạnh trên địa bàn tỉnh mà Trại chăn nuôi Ba Sơn còn là địa chỉ tin cậy cho bà con chăn nuôi ở các tỉnh thành lân cận.

Nhờ sự nhạy bén, chịu khó học hỏi trong sản xuất, ông Sơn chọn phương pháp chăn nuôi ngược với cách làm truyền thống của nhiều người, chính nhờ sự khác biệt đó đã mang đến thành công cho ông, vừa qua ông Sơn vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn (2012 - 2014).

Theo Mỹ Lý/ Đồng Tháp online

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.