Kĩ năng cơ bản để trẻ “đối phó” với nạn bắt cóc

“Chúng ta nên tạo dựng tình huống bắt cóc thông qua các trò chơi để con chọn các phương án làm sao để an toàn cho mình.”, giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương cho hay.

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các nghi án bắt cóc trẻ em tại một số trường học khiến phụ huynh hết sức hoang mang, lo lắng. Mới đây, tại TP. HCM cũng xảy ra một vụ nghi vấn hai thanh niên đi xe máy cướp đứa trẻ trong tay người mẹ hay vụ việc một học sinh 8 tuổi ở trường học trên địa bàn quận Gò Vấp (TP.HCM) dụ đi xa gần chục km để cướp bông tai và dây chuyền.

Kĩ năng cơ bản để trẻ “đối phó” với nạn bắt cóc - ảnh 1

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Cô Lê Thị Loan (nguyên Phó trưởng khoa Giáo dục – Học viện Quản lý Giáo dục) chia sẻ : “Đặc điểm tâm lý của các học sinh tiểu học là rất hồn nhiên, ngây thơ và dễ tin người nên người xấu dễ lợi dụng đặc điểm tâm lý đó để đóng giả là người quen của bố mẹ các em để thực hiện hành vi xấu của mình.

Hiện nay trong xã hội của chúng ta có rất nhiều đối tượng xấu nên hơn hết những nhà quản lí giáo dục cũng cần thường xuyên nhắc nhở học sinh của mình không được đi cùng người lạ. Bên cạnh đó, phải có sự kết hợp giữa phụ huynh và nhà trường, với học sinh tiểu học nên đề nghị phụ huynh đưa đón, không để các em tự ý về nhà dễ gây nguy hiểm”.

Kĩ năng cơ bản để trẻ “đối phó” với nạn bắt cóc - ảnh 2

Cô Lê Thị Loan (nguyên Phó trưởng khoa Giáo dục – Học viện Quản lý Giáo dục)

Hơn thế, người lớn cần trang bị cho trẻ một số kĩ năng cơ bản như: Kĩ năng phòng vệ cơ thể, phụ huynh nên dạy cho trẻ cách bảo vệ cơ thể, không cho bất cứ ai chạm vào người mình.

Kĩ năng từ chối và phản ứng: Phụ huynh hình thành cho trẻ kĩ năng từ chối và phản ứng lại nếu có người cố tình đưa mình đi đâu đó.

Kĩ năng vận động: Phụ huynh hình thành cho trẻ kĩ năng vận động như chạy nhanh, vùng vẫy, biết cách la hét để nhờ người giải cứu khi ở thế yếu, bị khống chế.

Kĩ năng ghi nhớ: Phụ huy hình thành cho trẻ khả năng ghi nhớ những thông tin cần thiết như số điện thoại của người thân, địa chỉ nhà mình khi cần sự giúp đỡ của người khác… hay ghi nhớ và thuật lại cho phụ huynh nghe về những hành động “không bình thường” của ai đó để bố mẹ có thể hiểu và phân tích các nguy cơ đối với trẻ.

Bên cạnh đó, mỗi người cán bộ trong nhà trường phổ thông phải luôn ý thức được trách nhiệm của mình đối với nhà trường, đối với xã hội trọng công tác giáo dục học sinh.

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân – Giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương cho hay: “Trong nội dung chương trình giáo dục trẻ em cũng có trang bị kĩ năng đề phòng kẻ xấu cho các bé. Ngoài việc học sinh được học trong trường thì bố mẹ có thể tham khảo các tài liệu về giáo dục kĩ năng sống cho trẻ để đảm bảo an toàn cho các bé: Không tiếp xúc với người lạ, không đi một mình....”

Cũng theo cô Vân, chúng ta nên tạo dựng tình huống bắt cóc thông qua các trò chơi với con nói cho con hiểu, kể một câu chuyện để con chọn các phương án và cách thức giải quyết làm sao để an toàn cho mình. Thậm chí, dạy con cách thức tránh tai nạn rủi ro, giữa bố mẹ và con cũng cần có những giao ước như dặn con chờ ở vị trí nào đó để bố mẹ đón và nếu có người lạ thì không được theo. Hay có mật khẩu với con, phải nói đúng từ theo quy ước mới đi theo.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !