Không phân biệt bằng tại chức và chính quy: Quan trọng là lộ trình thực hiện

Trao đổi với báo chí về dự thảo Luật Giáo dục ĐH sửa đổi, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, sắp tới, các trường ĐH sẽ chỉ cấp một loại văn bằng cho các hình thức đào tạo và không có sự phân biệt giữa hệ tại chức hay chính quy.

Ngay lập tức nhiều người bày tỏ lo ngại nhất là  thời gian vừa qua, vấn đề đào tạo hệ tại chức còn gây nhiều nhức nhối.

Sắp tới sẽ không phân biệt bằng tại chức và chính quy (ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, GS Lâm Quang Thiệp – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho hay: “Một hệ thống giáo dục hiện đại không nên phân biệt chất lượng các loại hình đào tạo, vì chuẩn chất lượng thì chỉ có một. Điều này các nước có nền giáo dục tiên tiến đã thực hiện từ lâu”.

GS Lâm Quang Thiệp cũng cho biết thêm, nhiều người tỏ ra lo ngại trước thông tin không phân biệt bằng tại chức và chính quy thì họ cũng có cái lý riêng của họ. Bởi lẽ, một thực tế mà chúng ta không thể phủ nhận là hiện nay việc cấp bằng hệ không chính quy ở nước còn quá dễ dãi.

Lâu nay hệ đào tạo không chính quy ở nước ta có chất lượng đào tạo kém hơn nên xã hội muốn ghi rõ trên các văn bằng về loại hình đào tạo để dễ phân biệt. Tất nhiên, hệ chính quy thì chất lượng sẽ cao hơn hệ tại chức, mọi người đều ngầm hiểu như vậy.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT muốn đào tạo một chương trình, cùng chất lượng và một loại bằng nhưng quan trọng là lộ trình để đảm bảo chất lượng giữa hệ tập trung và không tập trung.

Nhất là trong tình hình hiện nay, nhiều người coi sinh viên là “mặt hàng kinh doanh” nên đào tạo có xu hướng dễ dãi. Nếu thế, tất nhiên chất lượng sẽ không được đảm bảo.  Tôi nghĩ rằng, không phân biệt bằng tại chức với chính quy là điều chúng ta có thể thực hiện được nhưng cần có một hệ thống quản lý chất lượng của nhà nước thật tốt.

Được biết, ở Trung Quốc có khoảng 1200 đại học tư nhân nhưng chỉ có 200 trường được phép cấp bằng ở hệ cao đẳng. Các trường ĐH mở  được xây dựng hệ thống đánh giá chuẩn. Mỗi năm trường ĐH mở tổ chức nhiều kì thi các môn học đại học để sinh viên các trường không được phép cấp bằng dự thi.

Nếu sinh viên ở các trường không được cấp bằng tích luỹ đủ môn của một chương trình đại học thì được Đại học mở đó cấp bằng. Bằng này sẽ không phân biệt hệ nào, trường công hay tư bởi chuẩn kiến thức, quy định đánh giá là như nhau.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Thạc sĩ Phạm Thái Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và dịch vụ đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cho hay: “Về những lo lắng trong chất lượng đào tạo cũng có cơ sở nhưng chúng ta có thể kiểm soát được điều đó.

Bởi lẽ, hiện nay các trường bắt buộc phải kiểm định chất lượng đào tạo cho từng ngành, từng hệ đào tạo. Hơn nữa, thống nhất một loại bằng để các trường phải tự chịu trách nhiệm với sản phẩm của mình cũng là áp lực cho các trường về đảm bảo chất lượng, không thể để chất lượng của hệ vừa học vừa làm ảnh hưởng đến hệ chính quy.

Hơn nữa, thị trường lao động cũng như xã hội sẽ quyết định thương hiệu của trường nên nếu chất lượng không tốt tự các trường sẽ đào thải mình”.

Môi trường không “đàng hoàng” trong đào tạo thì sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Về phía người học, việc cấp chung một loại bằng sẽ hỗ trợ người học được tốt hơn và cơ hội cho người học không có điều kiện học chính quy sẽ rộng mở. Đồng thời cũng mở rộng các phương án đào tạo trực tuyến theo xu hướng thế giới, phù hợp với thay đổi của giáo dục trong thời kỳ hiện nay".

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !