Không nên bắt HS học môn Sử bằng cách nhồi nhét và thi cử
Cô giáo Lê Mai Anh – Phó hiệu Trưởng trường THPT Chu Văn An chia sẻ với PV Infonet như vậy.
Việc Bộ quyết định thi tốt nghiệp 4 môn, Lịch sử nằm trong 6 môn tự chọn, ít học sinh chọn thi tốt nghiệp là điều bình thường. Khi lên THPT sẽ có sự phân ban rõ rệt. Đó là ban khoa học tự nhiên và ban khoa học xã hội, cơ bản.
Cô Mai Anh nêu quan điểm: “Nhiều người lo ngại, dân ta phải biết sử ta. Tôi cũng hiểu điều đó, nhưng không nhất thiết bắt học sinh đến với môn Lịch sử chỉ mỗi con đường học nhồi nhét và thi cử… Đây là suy nghĩ duy ý chí…”
![]() |
Theo cô giáo Mai Anh, chúng ta có nhiều cách dạy sử, giáo dục truyền thống cho học sinh |
Theo cô Mai Anh, việc mà học sinh trường THPT Lương Thế Vinh không thi Lịch sử là điều dễ hiểu, vì các học sinh ở đây chủ yếu là thi khối A, B và D: "Còn ở trường Chu Văn An chúng tôi có học sinh thi khối A, khối B và hệ thống lớp chuyên sử các em thi khối C… Chúng ta cũng không nên lo lắng khi ít học sinh thi tốt nghiệp, vì rõ ràng ở đây có sự phân ban rồi. Đó là sự định hướng để các em sau này ra đời làm nghề gì, việc gì…"
Nếu Bộ bắt buộc kỳ thi có môn Lịch sử thì các em phải học, còn hiện nay chỉ bắt buộc thi môn Toán, Văn. Các em học sinh chọn thi môn để tiện thi đại học là điều dễ hiểu, Em nào thi khối C sẽ chọn Lịch sử, khối A, B không chọn Lịch sử, chúng ta nên thấy đó liều điều bình thường. Bởi vì cấp THPT là bước đầu lựa chọn các môn kỹ năng nghề nghiệp chuyên sâu sau này, cho nên ngay từ giờ đã đặt nền móng như vậy sẽ rất thuận lợi.
![]() |
“Nếu chúng ta đưa môn Lịch sử vào các trường đại học để học bên cạnh các môn chuyên ngành đào tạo, mà các em không học, hoặc không biết gì đó là điều đáng bàn” – Cô giáo Mai Anh chia sẻ.
Cô Mai Anh đưa ra ví dụ: “Nếu một học sinh thi đại học khối A, hay B mà chọn môn Lịch sử trong khi các bạn trang lứa không chọn, câu hỏi đặt ra học sinh đó có vấn đề gì không? Vì trong quá trình học THPT đã học môn sử rồi, thi đại học khối A mà chọn thi Lịch sử tốt nghiệp làm gì cho đầu óc căng thẳng thêm?”
Trong việc học sử, hiểu lịch sử dân tộc có nhiều cách, học lịch sử qua phim ảnh, các cuộc triển lãm, phim tài liệu, các cuộc thi, hay đi tham quan thực tế các di tích lịch sử, thậm chí cả trò chơi game… Tất cả đều có thể đưa kiến thức lịch sử vào đó.
"Có nghĩa là lịch sử VN chúng ta đưa vào thế hệ trẻ bằng nhiều cách khác nhau, con đường khác nhau đó mới có ý nghĩa, các em dễ nhớ, dễ học... Chứ chúng ta đừng bắt ép các em học lịch sử ngày này diễn ra sự kiện kia, kết quả này, ý nghĩa thế nào? Học sinh chẳng nhớ được, và từ đó các em ngại học sử, thi sử.
Ở trong trường Chu Văn An, mỗi khi học sinh vào lớp 10, nhà trường tổ chức cho học sinh đi tham quan, dâng hương lên khu đền thờ di tích Chu Văn An. Và đến lớp 12, học sinh được nhà trường tổ chức đi dâng hương tại Đền Hùng.
Khi tổ chức đi, nhà trường có hệ thống câu hỏi tìm hiểu về di tích, nguồn gốc di tích, ý nghĩa lịch sử. Như vậy, việc học sử sẽ có có ý giáo dục truyền thống, trách nhiệm cho thế hệ trẻ hiện nay… Sau khi, hoc sinh trong trường trả lời các câu hỏi từ chuyến đi tham quan di tích lịch sử, nhà trường sẽ chấm điểm để chọn ra các học sinh trả lời đúng nhiều câu hỏi để trao giải…” – Cô Mai Anh chia sẻ.
Cô giáo Mai Anh nêu quan điểm: “Tôi nghĩ rằng, chúng ta nên tổ chức các cuộc thi, hay tham quan di tích lịch sử rồi đưa ra hệ thống câu hỏi gợi mở để học sinh tự suy nghĩ, các em tự tìm hiểu, như vậy sẽ nhớ lâu hơn và học nhanh hơn, ngoài ra nó còn có tác dụng giáo dục truyền thống so với việc chúng ta cứ bắt các em nhớ sự kiện qua các bài giảng với nhiều số liệu sự kiện. Mặc dù bài giảng đó là cần thiết, nhưng vẫn chưa đủ…”