Không nên bắt HS học môn Sử bằng cách nhồi nhét và thi cử

Dân ta phải biết sử ta, tôi cũng hiểu điều đó, nhưng không nhất thiết bắt học sinh đến với môn Lịch sử chỉ mỗi con đường học nhồi nhét và thi cử…

Cô giáo Lê Mai Anh – Phó hiệu Trưởng trường THPT Chu Văn An chia sẻ với PV Infonet như vậy.

Việc Bộ quyết định thi tốt nghiệp 4 môn, Lịch sử nằm trong 6 môn tự chọn, ít học sinh chọn thi tốt nghiệp là điều bình thường. Khi lên THPT sẽ có sự phân ban rõ rệt. Đó là ban khoa học tự nhiên và ban khoa học xã hội, cơ bản.

Cô Mai Anh nêu quan điểm: “Nhiều người lo ngại, dân ta phải biết sử ta. Tôi cũng hiểu điều đó, nhưng không nhất thiết bắt học sinh đến với môn Lịch sử chỉ mỗi con đường học nhồi nhét và thi cử… Đây là suy nghĩ duy ý chí…”

Không nên bắt HS học môn Sử bằng cách nhồi nhét và thi cử - ảnh 1

Theo cô giáo Mai Anh, chúng ta có nhiều cách dạy sử, giáo dục truyền thống cho học sinh

Theo cô Mai Anh, việc mà học sinh trường THPT Lương Thế Vinh không thi Lịch sử là điều dễ hiểu, vì các học sinh ở đây chủ yếu là thi khối A, B và D: "Còn ở trường Chu Văn An chúng tôi có học sinh thi khối A, khối B và hệ thống lớp chuyên sử các em thi khối C… Chúng ta cũng không nên lo lắng khi ít học sinh thi tốt nghiệp, vì rõ ràng ở đây có sự phân ban rồi. Đó là sự định hướng để các em sau này ra đời làm nghề gì, việc gì…"

Nếu Bộ bắt buộc kỳ thi có môn Lịch sử thì các em phải học, còn hiện nay chỉ bắt buộc thi môn Toán, Văn. Các em học sinh chọn thi môn để tiện thi đại học là điều dễ hiểu, Em nào thi khối C sẽ chọn Lịch sử, khối A, B không chọn Lịch sử, chúng ta nên thấy đó liều điều bình thường. Bởi vì cấp THPT là bước đầu lựa chọn các môn kỹ năng nghề nghiệp chuyên sâu sau này, cho nên ngay từ giờ đã đặt nền móng như vậy sẽ rất thuận lợi.

Không nên bắt HS học môn Sử bằng cách nhồi nhét và thi cử - ảnh 2

“Nếu chúng ta đưa môn Lịch sử vào các trường đại học để học bên cạnh các môn chuyên ngành đào tạo, mà các em không học, hoặc không biết gì đó là điều đáng bàn” – Cô giáo Mai Anh chia sẻ.

Cô Mai Anh đưa ra ví dụ: “Nếu một học sinh thi đại học khối A, hay B mà chọn môn Lịch sử trong khi các bạn trang lứa không chọn, câu hỏi đặt ra học sinh đó có vấn đề gì không? Vì trong quá trình học THPT đã học môn sử rồi, thi đại học khối A mà chọn thi Lịch sử tốt nghiệp làm gì cho đầu óc căng thẳng thêm?”

Trong việc học sử, hiểu lịch sử dân tộc có nhiều cách, học lịch sử qua phim ảnh, các cuộc triển lãm, phim tài liệu, các cuộc thi, hay đi tham quan thực tế các di tích lịch sử, thậm chí cả trò chơi game… Tất cả đều có thể đưa kiến thức lịch sử vào đó.

"Có nghĩa là lịch sử VN chúng ta đưa vào thế hệ trẻ bằng nhiều cách khác nhau, con đường khác nhau đó mới có ý nghĩa, các em dễ nhớ, dễ học... Chứ chúng ta đừng bắt ép các em học lịch sử ngày này diễn ra sự kiện kia, kết quả này, ý nghĩa thế nào? Học sinh chẳng nhớ được, và từ đó các em ngại học sử, thi sử.

Ở trong trường Chu Văn An, mỗi khi học sinh vào lớp 10, nhà trường tổ chức cho học sinh đi tham quan, dâng hương lên khu đền thờ di tích Chu Văn An. Và đến lớp 12, học sinh được nhà trường tổ chức đi dâng hương tại Đền Hùng. 

Khi tổ chức đi, nhà trường có hệ thống câu hỏi tìm hiểu về di tích, nguồn gốc di tích, ý nghĩa lịch sử. Như vậy, việc học sử sẽ có có ý giáo dục truyền thống, trách nhiệm cho thế hệ trẻ hiện nay…  Sau khi, hoc sinh trong trường trả lời các câu hỏi từ chuyến đi tham quan di tích lịch sử, nhà trường sẽ chấm điểm để chọn ra các học sinh trả lời đúng nhiều câu hỏi để trao giải…” – Cô Mai Anh chia sẻ.

Cô giáo Mai Anh nêu quan điểm: “Tôi nghĩ rằng, chúng ta nên tổ chức các cuộc thi, hay tham quan di tích lịch sử rồi đưa ra  hệ thống câu hỏi gợi mở để học sinh tự suy nghĩ, các em tự tìm hiểu, như vậy sẽ nhớ lâu hơn và học nhanh hơn, ngoài ra nó còn có tác dụng giáo dục truyền thống so với việc chúng ta cứ bắt các em nhớ sự kiện qua các bài giảng với nhiều số liệu sự kiện. Mặc dù bài giảng đó là cần thiết, nhưng vẫn chưa đủ…”

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !