Không mặn mà với việc thành lập nghiệp đoàn nghề y bảo vệ bác sĩ

Trước nhiều ý kiến nên thành lập một nghiệp đoàn nghề y để bảo vệ bác sĩ vượt qua những khó khăn của nghề, giúp họ giải quyết các tai biến y khoa, các bác sĩ được Infonet phỏng vấn lại tỏ ra không mặn mà.

Không mặn mà với việc thành lập nghiệp đoàn nghề y bảo vệ bác sĩ - ảnh 1

Hình ảnh minh họa

Khó thành hiện thực

Giáo sư Phạm Gia Khải – Nguyên viện trưởng viện Tim mạch Quốc gia cho biết, tai biến y khoa có thể xảy ra ở mọi nơi, mọi trường hợp và điều quan trọng là sau tai nạn y khoa, mình ứng xử với nó như thế nào?

Câu chuyện thành lập nghiệp đoàn y khoa, Giáo sư Khải tâm sự: "Từ trước đến nay đã có nhiều người đặt câu hỏi này với các chuyên gia y tế, thậm chí trong giới bác sĩ cũng cho rằng tại sao chúng ta không thành lập nghiệp đoàn y tế để bảo vệ bác sĩ, giúp bác sĩ làm việc yên tâm hơn?

Tuy nhiên chúng ta không thể thành lập được nghiệp đoàn nghề y. Bảo hiểm nghề nghiệp cho bác sĩ cũng không có tác dụng và có mua cũng vô ích.

Hiện nay, khi xảy ra chuyện gì, chúng ta có hội đồng trên Bộ Y tế sẽ đứng ra bảo vệ. Nhưng không phải lúc nào hội đồng này có thể bảo vệ bác sĩ được".

Nhớ lại những tai biến do các bác sĩ gặp phải trước đây, giáo sư Khải nhớ có một bác sĩ ở bệnh viện tư, chuyên khoa tim mạch. Bác sĩ này mời các bác sĩ khác sang để nong vành mạch cho bệnh nhân nhưng nong xong thì bệnh nhân bị chảy máu não và tử vong. Nếu ở Bệnh viện Bạch Mai thì người nong vành chịu trách nhiệm nhưng ở bệnh viện tư, bệnh nhân của bác sĩ nào bác sĩ đó chịu trách nhiệm. Lúc đó bác sĩ này đã phải bỏ bệnh viện, lập nghiệp ở một phương trời mới.

Tai biến y khoa bác sĩ nên làm gì?

Giáo sư Đỗ Như Hơn – Nguyên giám đốc Bệnh viện Mắt trung ương tâm sự câu chuyện về bác sĩ tự tử ở bệnh viện ông đã từng công tác năm xưa là bài học đau đớn đối với các bác sĩ. Giáo sư Hơn chia sẻ, sau sự cố này, bản thân ông coi đây là bài học kinh nghiệm cho mình. Vì thế, sau này khi lên làm lãnh đạo bệnh viện ông luôn cố gắng hài hòa giữa bệnh nhân và nhân viên y tế.

Bác sĩ Hơn cho biết có rất nhiều bệnh nhân sau khi ra viện họ gửi thư cảm ơn bác sĩ cũng có mà “tố cáo” bác sĩ cũng có. Lúc ấy, bác sĩ Hơn phải lặng lẽ đi xem tình hình thế nào để có hướng giải quyết.

Nói về câu chuyện thành lập nghiệp đoàn bác sĩ, giáo sư Hơn cho rằng thực tế ở Việt Nam đã có các hội nghề nghiệp và không cần phải thành lập nghiệp đoàn bác sĩ. Điều quan trọng là chúng ta ứng xử như thế nào sau khi có tai biến y khoa xảy ra.

Các bác sĩ nghĩ dại tìm đến cái chết để trốn tránh là điều không nên. Trước bất cứ tình hình nào cần tìm hiểu đúng sai để có thể rút kinh nghiệm cho mình. Giáo sư Hơn cho biết sau sự vụ của bác sĩ thẩm mỹ viện Cát Tường, đây cũng là bài học cho các bác sĩ. Các bác sĩ hiện nay còn thiếu kỹ năng sống. Khi sự cố xảy ra nên bình tĩnh đối diện với nó hơn là hoảng loạn tìm đến cái chết hay đem ném xác bệnh nhân của mình.

Về phần mình, giáo sư Hơn lo ngại nghiệp đoàn có thành lập cũng khó có thể hoạt động tốt được vì hiện nay vẫn có hội nghề nghiệp riêng với nhau, nhưng hiện nay, các hội này vẫn còn hoạt động không hiệu quả.

Ph. Thúy

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !