Không để mất vị trí “gác cổng” của trạm y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo: Các trạm y tế xã phải trở thành vệ tinh cho bệnh viện tuyến quận huyện, các bệnh mãn tính cần phải chuyển dần về tuyến cơ sở, từ sàng lọc đến điều trị.

Được xác định là cơ sở y tế gần dân nhất, thuận tiện nhất trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, thực hiện theo nguyên lý y học gia đình, các trạm y tế xã phường phải từng bước nâng cao chất lượng, tạo được niềm tin về khám chữa bệnh trong người dân. Có như vậy, hệ thống y tế mới phát triển mạnh và vững.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, muốn nâng cao chất lượng tuyến y tế cơ sở phải thực hiện quyết liệt và triệt để một cách đồng bộ 8 giải pháp cơ bản, đó là nâng cao chất lượng chuyên môn, đổi mới phương thức hoạt động, đầu tư nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất (Nhà cửa phòng ốc, bàn ghế, giường chiếu, bảng biểu), ứng dụng công nghệ thông tin, cơ chế tài chính đặc thù và công tác truyền thông. Trong tương lai, việc kiểm soát, điều trị, phòng chống các bệnh mạn tính không lây nhiễm như đái tháo đường, bệnh tim mạch, huyết áp, các bệnh hô hấp mạn tính, ung thư… sẽ do các trạm y tế phường, xã phụ trách. 

Các trạm y tế xã, phường đang dần nâng cao khám chữa bệnh kết hợp với y học cổ truyền.

Với hệ thống trạm y tế xã, phường phủ rộng khắp cả nước nhưng thời gian qua chưa tận dụng được nguồn lực này, gây ra tình trạng lãng phí trong khi các bệnh viện tuyến trên ngày càng quá tải, do đó Bộ Y tế xác định đây là thời điểm phải phát triển y tế cơ sở để tạo nên bước ngoặt lớn của ngành y tế. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Trạm y tế xã không phải cứ nhất quyết đòi mua những thiết bị chuyên dụng như máy đo điện tim, vô cùng lãng phí vì bác sĩ làm sao đọc được kết quả. Thay vào đó, cần đầu tư những trang thiết bị chuẩn cho khám chữa bệnh thông dụng như máy đo huyết áp, tiêm chủng…” 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, các trạm y tế xã, phường cần chú trọng phát triển, kết hợp với y học cổ truyền và lấy đó là thế mạnh của riêng mình. Với những hướng đi đúng và cách thực hiện quyết liệt, Bộ trưởng Bộ Y tế hy vọng, khoảng 10 năm sau, người dân sẽ tin tưởng vào hệ thống y tế cơ sở và đến khám chữa bệnh, tầm soát bệnh tật, theo dõi bệnh tại các trạm y tế phường, xã nhiều hơn. 

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong thời gian qua thành phố luôn nỗ lực nâng cao chất lượng của các trạm y tế xã, phường như: xây dựng phác đồ điều trị chung, tổ chức đào tạo liên tục về cấp cứu y khoa cho cán bộ tại trạm y tế. Hiện nay mỗi trạm y tế tại TP.HCM có 1 bác sĩ cơ hữu, phấn đấu đến năm 2020 mỗi trạm y tế phải có tối thiểu 2 bác sĩ, đặc biệt ở những trạm y tế trọng điểm có thể lên đến 4-5 bác sĩ. 

Theo kế hoạch, thành phố sẽ tiếp tục xây dựng các trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, đầu tư trang thiết bị, cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất, xã hội hóa… tiến tới thực hiện quản lý sức khỏe toàn dân theo định hướng của Bộ Y tế. TP.HCM cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước đã xây dựng được một số mô hình phòng khám vệ tinh của bệnh viện quận, huyện tại các trạm y tế phường, xã. Đây chính là những cánh tay nối dài của các bệnh viện tuyến trên nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên cũng như tạo niềm tin của người dân đối với các trạm y tế xã, phường. 

Theo Bộ Y tế, với quan điểm “Hướng tới thực hiện bao phủ chăm sóc sức khoẻ và bảo hiểm y tế toàn dân; Mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khoẻ; được bảo đảm bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong tham gia bảo hiểm y tế và thụ hưởng các dịch vụ y tế. Tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế và có cơ chế giá, cơ chế đồng chi trả nhằm phát triển vững chắc hệ thống y tế cơ sở”, một số chỉ tiêu quan trọng được đề ra là: Phấn đấu đến năm 2025 trên 90% dân số được quản lý sức khoẻ; 95% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm; trên 95% dân số được quản lý sức khoẻ; 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm đến năm 2030.

PV

Sữa chua uống KUN Men Nhật hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, vì vậy tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Sữa chua uống KUN chứa chủng men Nhật L-137 (L 137) độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ con tăng cường hệ miễn dịch, khoẻ tiêu hoá.

Nữ bác sĩ gặp nạn tại quán The Coffee House tươi tắn ngày đi làm trở lại

Bị tai nạn tại quán The Coffee House (Hà Nội), trải qua thời gian dài điều trị và phục hồi chức năng, bác sĩ Hoàng Minh Lý đã đi làm trở lại tại Bệnh viện K. Cô trực tiếp thăm khám cho người bệnh ung thư.

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Đang cập nhật dữ liệu !