2 cậu cháu lừa bán nhiều người sang Campuchia làm 'việc nhẹ lương cao'

Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ra quyết định khởi tố 2 đối tượng để điều tra về hành vi lừa nhiều người bán qua Campuchia để lấy tiền tiêu xài.

Sáng nay (9/11), thông tin từ VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Hà Phúc Minh Đăng (trú tại huyện Krông Năng) và khởi tố bị can đối với Nguyễn Ngọc Thiên (SN 2001, trú tại huyện Krông Pắk) để điều tra cùng về tội “Mua bán người”. Đối tượng Thiên là cậu ruột của Đăng.

Cơ quan chức năng làm việc với nạn nhân trong một vụ mua bán người ở Đắk Lắk.

Theo điều tra ban đầu, cuối tháng 2/2022, Thiên sang Campuchia làm việc. Sau đó Thiên nhắn tin rủ anh N.T.H. (SN 2001, trú tại xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) là anh họ của Đăng sang Campuchia làm việc về game. Thiên giới thiệu công việc chỉ làm trên máy tính, lương một tháng 700 USD (khoảng 16,5 triệu đồng). Đăng xin đi cùng anh H. 

Sau khi Đăng và anh H. sang Campuchia, Thiên dẫn Đăng đến làm app về game đánh bạc trên mạng internet cùng công ty với Thiên do một người Việt Nam tên Tài làm quản lý.

Lúc này Thiên có nói với Đăng nếu tìm được người để Thiên đưa sang Campuchia bán vào các công ty thì sẽ có tiền tiêu xài. 

Đến tháng 5/2022, Đăng sử dụng tài khoản Facebook nhắn tin cho hai người bạn của mình là anh N.V.H (SN 2005) và anh V.T.L (SN 2006, cùng trú tại tỉnh Đắk Lắk) rủ sang Campuchia đi làm lương tháng 800 USD (khoảng 18 triệu đồng), chưa kể tăng ca, thưởng; chi phí đi lại ăn ở sinh hoạt công ty sẽ lo hết nên H. và L. đã đồng ý. Đến khi 2 người này qua Campuchia, Thiên đã cho Đăng 50 USD tiền công môi giới. 

Khoảng 10 ngày sau, Đăng tiếp tục sử dụng tài khoản Facebook nhắn tin cho anh H.N.Q (SN 2005) và một người tên N. (cùng trú tại huyện Krông Năng) rủ sang Campuchia làm việc. 

Khi đi đến cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), N. được người nhà gọi điện ngăn không cho đi, còn Q. được đưa sang Campuchia rồi bị bán vào công ty. Như lần trước, Thiên tiếp tục đưa cho Đăng 50 USD tiêu xài cá nhân. 

Đối với các bị hại V.T.L và H.N.Q, sau một thời gian làm việc, cả hai thấy công việc và tiền lương không như nội dung mà Đăng đã nói nên đã liên hệ với gia đình bỏ tiền chuộc về Việt Nam; còn nạn nhân N.V.H hiện vẫn đang ở Campuchia chưa về được Việt Nam.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, lúc lừa người bán qua Campuchia, Đăng biết rõ những người lao động sẽ bị chủ công ty quản lý rất chặt chẽ từ ăn ở, sinh hoạt và làm việc phải theo quy định của công ty. 

Những lao động này sẽ không được phép có ý kiến về việc này, nếu không chấp hành sẽ bị đánh đập. 

Về tiền lương, theo nội dung chủ công ty đưa ra người lao động được hưởng mỗi tháng là 700 USD, nhưng thực chất khi làm việc nếu không đạt được chỉ tiêu sẽ bị trừ hết tiền lương.

Đối với Nguyễn Ngọc Thiên, đối tượng này hiện đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố và áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam, về tội "Mua bán người dưới 16 tuổi".

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Trước đó, ngày 20/9, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk  mở phiên xét xử đưa các đối tượng: Nguyễn Văn Hiền (trú tại xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột); Nguyễn Đàm Trung Hiếu (19 tuổi), Trần Văn Ngàn (22 tuổi, cùng trú tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) và Đỗ Thị Mỹ Hạnh (30 tuổi, trú tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) về tội “mua bán người”. 

Theo điều tra của cơ quan công an, do nhu cầu các công ty đánh bạc trực tuyến ở Campuchia đang cần người, Hiền và đồng bọn đã bàn nhau đưa 4 người sang bán lấy 263 triệu đồng chia nhau tiêu xài. 

Tại Campuchia, 4 nạn nhân làm việc trong các công ty đánh bạc trực tuyến, bị đánh đập, bỏ đói, nếu muốn trở về Việt Nam mỗi người phải nộp tiền chuộc khoảng 100 triệu đồng. 4 nạn nhân đã tìm cách liên lạc với gia đình tố giác.

Sau khi thoát được, các nạn nhân đã làm đơn tố cáo, các đối tượng sau đó bị bắt giữ.

Căn cứ các tình tiết của vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hiền 14 năm tù, Đỗ Thị Mỹ Hạnh 13 năm tù, Nguyễn Đặng Trung Hiếu 12 năm tù, Trần Văn Ngàn 9 năm tù, cùng về tội "Mua bán người".

Sông Cài

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !