Khỏi cần lo lắng về sự bất lợi của xăng E5

Theo thử nghiệm và kết luận của Viện Cơ khí động lực Đại học Bách khoa Hà Nội thì sử dụng xăng E5 sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn đối với xăng khoáng.

Rất nhiều người vẫn hoài nghi về chất lượng của xăng E5, thậm chí có thông tin cho rằng các phương tiện giao thông có thể bị hư hại khi sử dụng loại xăng này. Tuy nhiên, các chuyên gia đã đưa ra thông tin khoa học cụ thể để xóa tan mối hoài nghi này.

Một số người tiêu dùng cho rằng nếu để xăng E5 quá 2 tuần trong bình thì chất lượng xăng không đảm bảo vì có chứa cồn. Có người suy diễn rằng theo đặc tính thì ethanol dễ hút nước và dễ bị oxy hóa, trong khi đường xá Việt Nam luôn ngập lụt, nếu đổ xăng E5 đi đường Việt Nam dễ làm hư hại buồng đốt nhiên liệu động cơ.

TS. Đặng Thanh Tùng, Trưởng Ban Khoa học chiến lược, Viện Dầu khí Việt Nam dẫn chứng một số thông tin để phản biện lại những ý kiến chủ quan nêu trên: “Hệ thống chứa/dẫn nhiện liệu cho động cơ trên xe cộ được thiết kế là hệ thống kín hoàn toàn đối với các bất lợi của môi trường (hơi ẩm, nước mưa, ngập nước...). Do đó, bạn có thể yên tâm để xăng E5 trong bình quá 2 tuần không ảnh hưởng đến chất lượng của xe. Trong một số trường hợp đỉnh triều, ngập sâu, “thủy kích” dẫn đến chết máy xe cộ và pô air (bầu gió) bị nước xâm nhập sẽ gây thiệt hại cho động cơ. Khi nước xâm nhập vào đường dẫn nhiên liệu cung cấp cho buồng đốt động cơ thì “hư hại” (nếu có xảy ra) đối với xăng khoáng hay xăng sinh học là như nhau”.

Xăng E5 là hỗn hợp 95% xăng A92 và 5% etanol...

Lại có người phản ánh dùng xăng E5 ảnh hưởng tốc độ khi xe tăng tốc hoặc đi tốc độ 80km/h trở lên là bị giật, không đi được như kiểu bị hết xăng; đổ xăng E5 nhưng thấy xe chạy không "bốc" bằng xăng RON 92. Chia sẻ cảm nhận này, TS. Đặng Thanh Tùng lý giải: Xăng E5 là hỗn hợp 95% xăng A92 và 5% etanol, trong đó chỉ số octan của etanol là 109 nên xăng E5 có chỉ số octan cao hơn xăng A92 thông thường. Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng phụ thuộc vào tỷ số nén của động cơ nên cần lựa chọn loại xăng có chỉ số octan phù hợp. Do đó trong một số trường hợp, có thể có hiện tượng xe sử dụng xăng E5 chạy không "bốc" bằng xăng A92. Cần lưu ý, một chỉ số quan trọng của động cơ là tỷ số nén và tương ứng với mỗi một tỷ số nén sẽ có loại xăng có chỉ số octan phù hợp. Do đó không phải chỉ số octan càng cao thì càng tốt cho động cơ, mà nên chọn loại xăng có chỉ số octan phù hợp với loại động cơ xe đang sử dụng. Chúng ta có thể tham khảo loại xăng nào có chỉ số octan phù hợp cho động cơ xe của mình qua sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe hoặc tra cứu thông tin trên Internet.

Khẳng định rằng việc chuyển đổi liên tục giữa xăng E5 và xăng thông thường không ảnh hưởng đến động cơ xe, TS. Đặng Thanh Tùng phân tích: Xăng E5 là hỗn hợp 95% xăng A92 và 5% etanol nên khi chuyển đổi liên tục giữa xăng thông thường và xăng E5 chỉ làm giảm hàm lượng etanol trong xăng và hoàn toàn không ảnh hưởng đến động cơ xe. Xăng E5 có đặc tính là dễ hút nước hơn xăng khoáng, tuy nhiên nếu tuân thủ đúng theo các tiêu chuẩn kỹ thuật về tồn trữ thì xăng E5 hoàn toàn không bị hút nước. Theo kết quả thử nghiệm của Viện Dầu khí Việt Nam, khi tồn trữ xăng E5 bằng bồn chứa ngầm đến 90 ngày vẫn không bị tách lớp.

Nhấn mạnh thêm những ưu điểm của xăng E5, TS. Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết: Theo các tài liệu nghiên cứu của nước ngoài cũng như thử nghiệm trên băng tải và đường trường của Viện Cơ khí động lực trường Đại học Bách khoa Hà Nội đối với việc sử dụng thay thế xăng E5 cho xăng khoáng RON 92 trên phương tiện ô tô và xe gắn máy đều cho thấy hàm lượng các chất độc hại có trong khí thải đã giảm xuống một cách rõ rệt, hiệu suất sử dụng nhiên liệu được tăng lên và tiêu hao nhiên liệu trên cùng một cung đường vận chuyển giảm xuống với các số liệu khoa học minh chứng cụ thể trong báo cáo khoa học của PGS.TS Phạm Hữu Tuyến. Vì vậy, có thể khẳng định việc sử dụng xăng E5 thay thế cho xăng khoáng RON 92 là hoàn toàn đảm bảo đầy đủ các tính năng kỹ thuật của động cơ, cũng như hiệu suất sử dụng nhiên liệu và giảm giảm phát thải các chất gây ô nhiễm có trong động cơ, bảo vệ môi trường.

Bản chất, xăng E5 sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn đối với xăng khoáng.

Ở một góc nhìn khác, một đại diện doanh nghiệp vận tải tiêu thụ xăng khá lớn lại lo ngại liệu xăng E5 có tỷ lệ hao hụt, bay hơi như thế nào, có cao hơn xăng khoáng hay không. Giải đáp thắc mắc này, TS Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) trả lời: Tính chất của xăng sinh học E5 và xăng khoáng có 1 số điểm khác nhau, trong đó có tỷ lệ bay hơi khác nhau. Trong quá trình bảo quản, phân phối, tỷ lệ bay hơi của xăng sinh học cao hơn của xăng E5 khoảng 0,2%. Sự chênh lệch này tuy không lớn nhưng cũng đã được Bộ Công Thương tính toán và đưa vào bộ định mức hao hụt của sản phẩm xăng dầu trong quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển... ban hành năm 2015. Tuy nhiên, đối với phương tiện vận tải khi sử dụng xăng E5 thay thế xăng khoáng, theo thử nghiệm và kết luận của Viện Cơ khí động lực Đại học Bách khoa Hà Nội thì sử dụng xăng E5 sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn đối với xăng khoáng.

Bình Minh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !