Tuyệt đối không tự tiêm vaccine BCG ngừa Covid-19

Trước thông tin Việt Nam sẽ thử nghiệm tiêm vaccine phòng lao BCG cho 800 nhân viên y tế tuyến đầu để phòng Covid-19, nhiều người tin rằng đây là cách có thể giúp họ phòng bệnh.

{keywords}
Tuyệt đối không tiêm BCG để phòng Covid-19.

Từ kết quả nghiên cứu bước đầu của nhóm chuyên gia Mỹ và Ireland cho thấy những nước nào có chương trình tiêm đại trà vaccine ngừa bệnh lao (BCG) thì có ít bệnh nhân chết vì đại dịch Covid-19 hơn. Trước những kết quả nghiên cứu này, Bộ Y tế đã giao cho Bệnh viện Phổi Trung ương chủ trì phối hợp với một số đơn vị khác sẽ tiến hành thử nghiệm tiêm vaccine BCG cho các nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch để phục vụ đề tài nghiên cứu.

Khoảng 800 y bác sĩ và nhân viên y tế tiếp xúc gần với ca bệnh Covid-19 ở nước ta sẽ tiêm thử nghiệm vaccine ngừa bệnh lao để tìm mối liên quan giữa vaccine này trong việc phòng bệnh Covid-19.

Theo PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đã giao Bệnh viện Phổi Trung ương kết hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nghiên cứu đề xuất triển khai đánh giá vai trò của vaccine lao BCG trong phòng, chống Covid-19.

Trước thực trạng nhiều người dân muốn được tiêm phòng vaccine BCG, PGS Nhung cho rằng tuyệt đối không tự tiêm. Hiện nay BCG có ngừa được Covid-19 hay không vẫn đang nghiên cứu.

PGS Nhung nhấn mạnh “Mối liên quan của vaccine BCG và bệnh Covid-19 là giả thuyết chưa có thử nghiệm lâm sàng, không có bằng chứng về việc vắc xin BCG có thể tác động tốt hơn trong phòng chống dịch Covid-19 vì thế người dân nên chờ đợi. Tuyệt đối không sử dụng vắc xin BCG coi như một biện pháp phòng Covid-19 vì đã có trường hợp ở Nhật Bản bị biến chứng nặng sau tiêm BCG phòng Covid-19.”

Hiện nay vaccine BCG không chỉ định cho người lớn.

Việc tiêm chủng ở người lớn chúng ta mới đề xuất chưa có câu trả lời việc tiêm BCG cho người lớn như thế nào. WHO cho rằng nếu ta sử dụng BCG tùy tiện thì không còn vắc xin BCG tiêm cho các trẻ phòng lao. Còn tại Việt Nam, hiện nay mới chỉ đề xuất thử nghiệm và còn phải thông qua hội đồng đạo đức và bộ y tế mới thực hiện thử nghiệm.

{keywords}
BS Ngoan cho biết vaccine BCG chỉ dành cho trẻ. 

Theo bác sĩ Phạm Thị Ngoan – phòng tiêm chủng, Bệnh viện Đa khoa An Việt, vaccine BCG là vaccine lao được khuyến cáo cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nó đặc biệt hiệu quả trong việc phòng ngừa các hình thái lao nguy hiểm, trong đó có lao viêm màng não với độ bảo vệ lên tới 70%. Vaccine này có dạng bột và có dung môi pha hồi chỉnh kèm theo. 

Thời điểm tiêm phòng lao cho trẻ thường trong vòng tháng đầu tiên kể từ khi sinh ra, tiêm càng sớm càng tốt. Mà khi tiêm phòng lao thường tiêm ở dưới da, không tiêm vào mạch máu, không tiêm vào các cơ nên không thể xảy ra các biến chứng.

Bác sĩ Ngoan cho biết sau khi tiêm vaccine BCG, phần lớn trẻ em đều có phản ứng tại chỗ tiêm. Thông thường, ngay sau khi tiêm vaccine BCG, thường xuất hiện nốt nhỏ tại chỗ tiêm và biến mất sau 30 phút. Sau khoảng 2 tuần, xuất hiện một vết loét đỏ có kích thước bằng đầu bút chì. Sau đó 2 tuần, vết loét tự lành để lại một sẹo nhỏ có đường kính 5mm. Điều đó chứng tỏ trẻ đã có miễn dịch.

Một số trường hợp có thể nổi hạch ở nách hoặc khuỷu tay, một số trường hợp dẫn đến áp-xe. Nổi hạch hoặc áp-xe thường xảy ra do sử dụng bơm kim tiêm không vô trùng hoặc tiêm quá nhiều vắc xin, phổ biến nhất là thay vì tiêm trong da thì lại tiêm dưới da.

 

Đà Nẵng: 55 người trở về từ Ý đều âm tính lần 2 với SARS-COV-2

Đà Nẵng: 55 người trở về từ Ý đều âm tính lần 2 với SARS-COV-2

Chiều 22/4, CDC Đà Nẵng công bố tất cả 52 du học sinh, người lao động Việt Nam trở về từ Ý cùng 03 chuyên gia người Ý đều có kết quả âm tính lần 2 với SARS-COV-2.

Khánh Chi  

 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !