Vaccine ngừa Covid-19 “made-in-Vietnam” tạo kháng thể tăng 200-500 lần, sẽ được sử dụng trong quý 3

Vaccine phòng ngừa Covid-19 “made-in-Vietnam” sẽ chính thức được sử dụng từ quý 3 năm nay. Thông tin này vừa được công bố trong buổi Họp báo thường kỳ quý 1/2021 của Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức chiều nay (31/3).

{keywords}
Quang cảnh buổi họp báo.

Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã phê duyệt nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất vaccine Covid-19 và giao cho Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược (Nanogen) nghiên cứu, sản xuất.

Chỉ trong thời gian ngắn, công ty đã hoàn thiện quy trình công nghệ và hoàn thành thử nghiệm tiền lâm sàng trên động vật, đảm bảo an toàn trên động vật, sau đó Bộ Y tế đã cho phép thử nghiệm lâm sàng trên người.

Tại buổi họp báo, ông Trịnh Thanh Hùng – Vụ phó Vụ Khoa học và Công nghệ các ngành Kinh tế - Kỹ thuật (Bộ KH&CN) cho biết, đến thời điểm hiện nay, vaccine Nanocovax của Công ty Nanogen đã hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 1 sau khi tiêm vào ngày 26/02.

Giai đoạn 2 tiến hành tiêm cho 560 người kể từ ngày 26/3, mỗi người tiêm 02 mũi. Dự kiến ngày thứ 35 sau khi tiêm mũi thứ hai sẽ tiến hành lấy máu làm xét nghiệm để đánh giá tính hiệu quả của vaccine.

{keywords}
Các tình nguyện viên đăng ký tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax. (Ảnh: VGP)

“Kết quả bước đầu cho thấy vaccine đảm bảo tính an toàn cao, đồng thời có sinh được kháng thể kháng virus Sars-Cov-2, tỷ lệ tăng kháng thể cao, có trường hợp tăng đến 200 hoặc 500 lần so với trước khi được tiêm”, ông Trịnh Thanh Hùng cho biết.

Theo kế hoạch, đến hết tháng 4/2021 sẽ hoàn thành việc nghiên cứu giai đoạn 2 đối với vaccine này, đầu tháng 5/2021 sẽ tiến hành thử nghiệm tiêm lâm sàng giai đoạn 3.

Giai đoạn 3 sẽ được chia làm hai bước 3A và 3B. Giai đoạn 3A triển khai trên 1.000 người, trong đó 500 người được tiêm vaccine Nanocovax và 500 người sẽ được tiêm vaccine đối chứng được nhập khẩu từ nước ngoài. Nếu đảm bảo yêu cầu, sau khi kết thúc giai đoạn 3A Bộ Y tế có thể xem xét cấp phép sử dụng vaccine theo diện khẩn cấp.

“Như vậy, nếu mọi việc thuận lợi, dự kiến trong quý 3/2021 chúng ta sẽ có vaccine được đưa vào sử dụng theo diện khẩn cấp. Giai đoạn 3B sẽ được triển khai trên quy mô lớn hơn, từ 10.000-15.000 người. Bộ KH&CN đã và đang phối hợp với các đơn vị tìm kiếm đối tác ở nước ngoài để tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3”, ông Hùng nói.

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho hay, việc chủ động nội địa hóa sản phẩm vaccine sẽ cho chúng ta có được lựa chọn tốt trong phòng dịch. Sản phẩm KHCN này sẽ góp phần giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đạt được mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy (đứng) phát biểu tại buổi họp báo.

Được biết, ngoài Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc cũng là một trong số 560 người tình nguyện tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax do Việt Nam sản xuất. Sau khi tiêm mũi thứ hai vào ngày 26/3, Thứ trưởng Tạc cho biết: “Sau tiêm, tôi không thấy có phản ứng gì, sức khỏe hoàn toàn bình thường. Kết quả xét nghiệm máu sau khi tiêm cho thấy nồng độ kháng thể rất cao, rất tốt”.

Đến nay có 04 đơn vị trong nước nghiên cứu, sản xuất vaccine Covid-19 theo các hướng công nghệ khác nhau, gồm: Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học dược (Nanogen); Viện vaccine và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC); Công ty vaccine và sinh phẩm số 1 (Vabiotech) và Trung tâm nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (Polyvac).

Ngoài Vaccine Nanocovax của Công ty Nanogen đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, Vaccine Covivac do Viện IVAC nghiên cứu sản xuất trên trứng gà có phôi, đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.

Vaccine của Công ty Vabiotech cơ bản đã hoàn thành nghiên cứu tiền lâm sàng trên động vật, dự kiến giữa tháng 4 sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Riêng Trung tâm Polyvac còn đang tiếp tục nghiên cứu tạo chủng để phục vụ sản xuất vaccine Covid-19.

Tuân Nguyễn

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !