Vắc xin Covid-19 Việt Nam đang tiêm có chống được biến thể mới?

Vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca đang được Việt Nam triển khai tiêm chủng tới nhiều đối tượng được ưu tiên khác nhau, có khả năng chống đỡ chủng virus mới.

Tác dụng phụ không đáng lo

Theo TS Nguyễn Đức Thái – chuyên gia về tế bào học, Cố Vấn Khoa Học và Sáng lập viên TransMed-VN, cho biết tới bây giờ các thông tin về vắc xin AstraZeneca cho thấy vắc xin này chống được các biến thể. Tuy nhiên, có những biến thể mới xuất hiện khiến người tiêm vắc xin rồi vẫn có thể bị nhiễm bệnh nhưng không bị các triệu chứng quá nặng và dễ khỏi hơn.

Lo ngại vấn đề đông máu sau tiêm chủng, theo TS Thái, điều này chỉ là xác suất rất nhỏ 0.0004%. Trong khi đó uống thuốc ngừa thai tỉ lệ là 0,12 %, hay riêng hút thuốc lá thì tỷ lệ đông máu là 0,18%. Không chỉ thế, TS Thái cho rằng nếu không tiêm vắc xin thì 16% người bị Covid-19 có nguy cơ bị đông máu.

So với sự nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 thì chúng ta bắt buộc phải chọn vắc xin thay vì lo ngại khả năng gây cục máu đông hay bất cứ tác dụng phụ nào khác.

Một số nước châu Âu đã quan ngại việc hình thành cục máu đông sau tiêm chủng nên họ đã chậm trễ. Thường sự chậm trễ trong dịch Covid-19 sẽ phải trả giá rất nhiều, hậu quả cả về kinh tế và xã hội.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Tiêm vắc xin sẽ bị nhẹ hơn

Hệ thống miễn nhiễm của con người hoạt động theo cơ chế từ nhẹ đến nặng. Người tiêm chủng vẫn có thể bị nhiễm bệnh nhưng chưa có báo cáo về người tiêm vắc xin bị bệnh nặng. Vắc xin làm chậm quá trình trở nặng, giúp người bệnh vượt qua và hồi phục dễ dàng hơn.

Các nghiên cứu về vắc xin Covid-19 trên thế giới cũng cho rằng không cần tiêm liên tiếp 2 mũi trong 2 tuần tới 18 ngày vì hiệu năng của vắc xin cao tiêm 1 lần cũng có thể bảo vệ 1 thời gian dài. Với tình hình thực tế, vắc xin có giới hạn thì có thể tiêm mở rộng cộng đồng 1 mũi, khi có nhiều vắc xin sẽ bổ sung thêm một mũi nữa.

Theo dõi các thử nghiệm và kết quả tiêm, TS Thái đưa ra các khuyến cáo nếu được chọn lựa vắc xin Covid-19, thứ tự các vắc xin được đánh giá như sau Moderna, Pfizer, AstraZeneca, Sputnik V, Sinovac. Đến nay, các nước đã sử dụng vắc xin phòng Covid-19 thì họ đã kiểm soát được dịch rất tốt.

Đặc biệt, TS Thái cũng cho biết những người tiêm vẫn phải tuân thủ quy tắc 5K cũng như các biện pháp chống dịch khác mà Bộ Y tế đã công bố. Người được tiêm vẫn có khả năng nhiễm virus, trong thời gian ủ bệnh virus lên nhiều vẫn thải ra môi trường xung quanh khiến những người đối diện có nguy cơ lây nhiễm. 

Tính đến hết ngày 05/5/2021, Việt Nam đã thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh/TP với tổng số người được tiêm là 675.956 người bao gồm cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội. Báo cáo của Bộ Y tế cho biết, toàn bộ số vắc xin từ các nguồn cung nước ngoài về Việt Nam sẽ được tiêm hết vào ngày 15/5. Chính phủ cũng đã thảo luận rất kỹ đề án nhập khẩu, sản xuất và tổ chức tiêm vắc xin, giao Bộ Y tế hoàn chỉnh trong tháng 5/2021.

 K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !