'Tự tin' tiêm 1 mũi vắc xin, đổ xô ra đường đi chơi Trung thu: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Nhiều người ra đường đi chơi Trung thu sau 2 tháng giãn cách xã hội và họ nghĩ rằng đã được tiêm vắc xin Covid-19 sẽ không lo nhiễm bệnh. Điều này hoàn toàn sai lầm.

Hà Nội đang thực hiện chỉ thị 15, có xử phạt được người đổ ra đường chơi Trung thu?

Hà Nội đang thực hiện chỉ thị 15, có xử phạt được người đổ ra đường chơi Trung thu?

Lo ngại sau việc người dân Thủ đô đổ ra đường đón Trung Thu, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng cảnh báo “nguy cơ bùng phát dịch trở lại là cao”.

Tối 21/9 (15/8 âm lịch), sau 2 tháng thực hiện Chỉ thị 16, người dân Hà Nội đã đổ ra đường đi chơi Tết Trung thu. Hàng ngàn phương tiện đã đổ về các tuyến phố trung tâm Hà Nội để đi chơi nhân dịp Tết Trung thu khiến hàng loạt tuyến phố trung tâm Hà Nội đông nghẹt.

Ngày 21/9 cũng là ngày đầu tiên Hà Nội chuyển thực hiện giãn cách xã hội từ theo Chỉ thị số 16 sang Chỉ thị số 15. Với việc bãi bỏ giấy đi đường, cộng thêm thời gian dài thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 trước đó, nhiều người ùa ra đường với tâm lý “đi hít thở không khí đường phố”.

Theo Chỉ thị số 22 về điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP trong tình hình mới, Hà Nội không áp dụng quy định phân vùng; không kiểm soát giấy đi đường đối với các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp di chuyển trong địa bàn Thành phố. Tuy nhiên, thành phố vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế nhiều hoạt động nơi công cộng theo nguyên tắc Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung không quá 20 người trong 1 phòng (trường hợp hội họp đông người thực sự cấp thiết do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và phải đảm bảo thực hiện giãn cách tối thiểu, các biện pháp phòng chống dịch); không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Chỉ thị 22 cũng nêu rõ, mọi cá nhân và các tổ chức tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm 5K cũng như các biện pháp bảo vệ cá nhân và cộng đồng. Tuyệt đối không được chủ quan trong khi Thành phố dần nới lỏng các hoạt động để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

{keywords}
Đoàn người đi đón Trung thu, tự tin đã tiêm vắc xin: Bác sĩ Việt tại Mỹ nói gì?

Anh Nguyễn Hoàng M. (45 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, sau 2 tháng cả nhà chỉ ở nhà chống dịch nên 20h tối hai vợ chồng và con trai rủ nhau đi lên phố dạo. Tuy nhiên, khi đi đến đường Khuất Duy Tiến, anh M. đã nghẹt thở vì tắc đường, muốn quay lại cũng không được. Cả gia đình anh đã tiêm vắc xin vào tuần trước.

Nhiều người tin rằng họ đã tiêm đủ vắc xin nên muốn tranh thủ hít thở cảm giác phố phường. Tuy nhiên, bác sĩ Huynh Wynn Trần – Tổ chức y khoa VietMD Hoa Kỳ cho rằng nhìn những hình ảnh người dân Hà Nội đổ ra đường phố để đón Trung thu bác sĩ cũng “rợn người”.

BS Wynn cho rằng việc tiêm vắc xin hay nới lỏng giãn cách vẫn không thể nào an toàn 100% mà ra đường bởi vì hiện nay đa số mới chỉ là tiêm 1 mũi vắc xin, chưa đủ 2 tuần. Vắc xin thực sự bảo vệ bạn giảm nguy cơ nhiễm virus cũng như trở nặng khi đã tiêm đủ 2 mũi, sau 14 ngày tiêm mũi 2 cơ thể mới sinh ra kháng thể tốt để bảo vệ bạn.

Hơn nữa, với biến thể Delta lây lan rất nhanh thì khả năng tiêm 1 mũi vắc xin mà bạn tập trung ra đường đông người vẫn có nguy cơ mắc bình thường – BS Wynn cho biết.

Bài học từ TP.HCM với những điểm lấy mẫu, điểm tiêm chủng cả nghìn người dù ai cũng đeo khẩu trang nhưng chỉ vài ngày sau số ca nhiễm của TP.HCM đã tăng lên đột ngột và bức tranh số ca nhiễm ở TP.HCM ai cũng nhìn thấy. Đó là hệ quả một phần của vi phạm khoảng cách cần thiết. BS Wynn cho biết khi vi phạm khoảng cách an toàn thì bản thân người vi phạm không chỉ có nguy cơ mang bệnh cho mình còn ảnh hưởng tới người xung quanh.

BS Huynh Wynn cho biết tại Mỹ hay Châu Âu người dân có thể tập trung đông người, xem bóng đá với điều kiện tiêm đủ 2 mũi vắc xin trên 2 tuần sau mũi 2 và đến nay CDC Hoa Kỳ vẫn khuyến cáo ngoài tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì việc đeo khẩu trang vẫn phải đảm bảo. Đến nay, các nước như Đan Mạch đã gỡ bỏ phong toả nhưng người ta vẫn chỉ ra rằng sống chung với Covid-19 thì ngoài vắc xin còn phải phụ thuộc vào ý thức người dân.

Vì vậy, BS Huynh Wynn cho rằng bạn chỉ nên tự tin ra đường, đến nơi đông người khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin trên 2 tuần và phải đảm bảo thêm nguyên tắc phòng chống dịch của ngành y tế địa phương. Tại Việt Nam, nguyên tắc 5K bao gồm đủ cả việc khuyến cáo người dân giữ khoảng cách. BS khuyến cáo người dân cần tuân thủ đúng, đủ để trở lại cuộc sống bình thường mới.

Khánh Chi  

 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !