Số ca mắc Covid-19 tăng trở lại: Chuyên gia đưa ra 4 giải pháp giảm số ca mắc hiệu quả

Trong tháng 10, trung bình số ca mắc Covid-19 thấp theo chiều hướng giảm, nhưng sang tháng 11 theo ghi nhận của Bộ Y tế trong 1 tuần qua số ca mắc liên tục tăng trên cả nước, trung bình là 7.596 ca/ngày.

Riêng ngày 10/11, các tỉnh thành ghi nhận số ca tăng cao như TP. Hồ Chí Minh (1.414), Đồng Nai (848), Bình Dương (627), An Giang (450), Tây Ninh (435), Tiền Giang (396), Kiên Giang (327), Sóc Trăng (298), Bình Thuận (287), Đồng Tháp (274), Bạc Liêu (234), Bà Rịa - Vũng Tàu (191), Đắk Lắk (181), Cà Mau (180), Vĩnh Long (157), Cần Thơ (139), Long An (132), Bình Phước (131)…

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, Trường Đại học Y Dược TP.HCM, dịch lan rộng với số ca mắc gia tăng chúng ta hoàn toàn dự báo được trước bởi vì việc người dân đi lại, về quê .... bắt đầu từ cuối tháng 9  đã tạo nguy cơ lây nhiễm cao, trong khi đó tỷ lệ bao phủ vắc xin ở các tỉnh này còn rất thấp...

Bằng chứng là những ngày qua, số ca nhiễm tại khu vực miền Tây liên tục được ghi nhận tăng cao. Một số tỉnh như Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, các tỉnh ở miền Bắc cũng không ngoại lệ... dịch đã có dấu hiệu bùng lên, giống như TP.HCM thời điểm bắt đầu làn sóng dịch thứ tư. Dù số dân ở các tỉnh không đông như TP.HCM nên cấp độ dịch có thể nhẹ hơn, nhưng vẫn là mối lo ngại lớn.

Tuy nhiên, PGS Dũng cho rằng, chúng ta không nên hoang mang, chúng ta đã chấp nhận “thích ứng với dịch bệnh”. Thực chất giống như Pháp có tỷ lệ tiêm vắc xin cao nhưng số ca mắc vẫn rất nhiều hay như gần Việt Nam nhất là Sigapore, họ đã tiêm đủ vắc xin nhưng mỗi ngày vẫn ghi nhận 5.000 ca nhiễm trong khi đó dân số chỉ có 5 – 6 triệu người.

Dịch bùng phát, PGS Dũng cho rằng, nếu người dân không tuân thủ phòng dịch (không nên tới những chỗ đông người, đi làm không phòng chống dịch cá nhân) thì nguy cơ loang rộng rất lớn. Hiện TP.HCM đã bước qua thời kỳ nguy hiểm của dịch bệnh, nhiều tỉnh thành giãn cách thời gian dài ảnh hưởng tới sinh kế của người dân.

Nếu người dân không cố gắng phòng bệnh cá nhân tốt thì rất khó có thể kiểm soát được dịch bệnh, nguy cơ phải đóng cửa, giãn cách vẫn có thể xảy ra.

Theo PGS Dũng, từ kinh nghiệm chống dịch ở TP.HCM cũng như các nước trên thế giới, hiện nay các giải pháp để hạn chế số ca lây nhiễm:

Thứ nhất, can thiệp không dùng thuốc đó là các can thiệp như hạn chế đi lại, phong toả nhỏ, đóng cửa nơi đông người, không cho tụ tập tại gia đình, đóng cửa trường học và nơi làm việc… Đây là các biện pháp chống dịch cổ điển nhưng có tác dụng nhanh, số ca mắc ghi nhận có thể giảm sau 10 ngày.

{keywords}
Ảnh minh hoạ.

Thứ hai, tạo điều kiện để phát hiện sớm người mắc bệnh. Xét nghiệm nhưng nên làm xét nghiệm người có triệu chứng, có nhu cầu để phát hiện sớm ca nhiễm chứ không phải đi xét nghiệm toàn dân tìm F0.

Thứ ba, điều trị theo dõi tại nhà kịp thời bởi vì bệnh nhân Covid-19 khi bị bệnh có triệu chứng không được chăm sóc người bệnh sẽ lo lắng tự đi đến các cơ sở y tế điều trị thì làm tăng nguy cơ lây lan dịch. Nếu theo dõi chăm sóc tại nhà tốt thì sẽ giảm nguy cơ lây lan.

PGS Dũng cho biết, việc theo dõi điều trị tại nhà có thể triển khai sử dụng thuốc Molnupiravir. Thuốc này đã được các nước sử dụng và đã được chứng minh không chỉ làm giảm nhẹ triệu chứng ở người bệnh mà làm giảm tải lượng virus của F0. Nếu tải lượng virus giảm thì nguy cơ phát tán virus ra môi trường giảm, giảm khả năng lây lan cho những người xung quanh.

Thứ tư, tiêm vắc xin nhiều hơn. Vắc xin cũng là biện pháp cấp bách nhưng PGS Dũng cho rằng vắc xin không phải là biện pháp nhanh chóng vì tiêm xong phải 15 ngày sau mới có kháng thể.

Ngoài ra, khi tiêm vắc xin xong thì dịch cũng không thể hết ngay mà cần kiểm soát người mắc bệnh, cách ly họ tại nhà và hạn chế đi lại, đóng cửa nơi đông người.

Thực tế, nhiều nước khi đóng cửa siêu thị, đóng cửa các khu vực đông người thì chỉ 5 - 7 ngày số ca đã giảm nhưng số tiêm vắc xin cần 2 – 3 tuần để sinh kháng thể và đặc biệt hiệu quả nhiều khi đã tiêm đủ 2 mũi.

Vì vậy, một số địa phương bao phủ vắc xin chậm (còn ít) có thể tính tới các biện pháp hạn chế đông người ngay.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !