Ổ dịch ở Thanh Xuân Trung phức tạp, Hà Nội có nên xét nghiệm toàn dân?

Chỉ trong ba ngày từ 23-25/8 đã ghi nhận 73 ca mắc Covid-19 trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội). Điều này khiến nhiều người băn khoăn Hà Nội có nên triển khai xét nghiệm toàn dân?

{keywords}
Hà Nội có nên xét nghiệm toàn dân? 

Chỉ trong ba ngày từ 23-25/8 ghi nhận 73 ca mắc Covid-19 trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội). Trong đó, riêng ngày 25/8 các cơ quan chức năng đã phát hiện 52 ca mắc Covid-19.

Nơi đây được xem là ổ dịch “nóng” nhất hiện nay của Thủ đô. Theo đó, các bệnh nhân tập trung tại ngõ 328 và 330 Nguyễn Trãi, và liên quan đến các chợ, siêu thị trên địa bàn phường.

Đánh giá về ổ dịch ở Thanh Xuân, ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc CDC Hà Nộicho rằng, chùm ca bệnh mới này đã xuất hiện trong một thời gian, hiện đã đến vòng lây nhiễm thứ 2, thứ 3.

Khu vực xuất hiện chùm ca bệnh này lại ở khu tập thể cũ với mật độ dân cư đông, ngõ nhỏ, ngách nhỏ, diện tích chật hẹp nên khả năng tiếp xúc rất lớn. Chùm ca bệnh này có sự tương đồng như chùm ca bệnh ở phường Văn Chương, hay phường Văn Miếu (quận Đống Đa).

Phó Giám đốc CDC Hà Nội dự báo, khả năng lây nhiễm tại chùm ca bệnh tại phường Thanh Xuân Trung rất cao, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới, khả năng lên tới 100 ca dương tính.

Theo lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, qua đánh giá sơ bộ, ở vùng lân cận nơi phát sinh ca bệnh trong ổ dịch ở Thanh Xuân Trung, có thể nguồn lây là từ người bán rau thường xuyên đến chợ đêm Ngã Tư Sở. Trên cơ sở đó, CDC Hà Nội đề xuất xét nghiệm toàn bộ tiểu thương ở chợ đêm Ngã Tư Sở để sàng lọc nguy cơ. Ngoài ra, Hà Nội sẽ lấy mẫu xét nghiệm ở những nơi giáp với các ổ dịch phức tạp, khu tập thể cũ…

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, ông Tuấn cho rằng, cần tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng chống. Đặc biệt, cần thực hiện tốt công tác xét nghiệm tại cộng đồng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên vậy Hà Nội có nên triển khai xét nghiệm cho toàn bộ cư dân hay không, ông Tuấn cho biết “chưa cần thiết”.

Bởi hiện nay, qua hai đợt xét nghiệm diện rộng, tỷ lệ lây nhiễm ngoài cộng đồng của thành phố rất thấp. Các khu vực đang là ổ dịch như phường Văn Chương hay khu chung cư HH Linh Đàm đã được khoanh vùng, nếu có lây nhiễm chủ yếu là các trường hợp F1, các trường hợp có liên quan.

“Tôi phải nhắc lại là hiện nay vẫn có nguy cơ trong cộng đồng. Nhiều khu vực không có yếu tố dịch bệnh, không thuộc diện lấy mẫu xét nghiệm nhưng lại phát sinh thành ổ dịch như khu vực Thanh Xuân Trung.

Nếu người dân phối hợp, khai báo thông tin tốt thì vẫn có thể phát hiện được từ trước. Nhưng nhiều người dân bây giờ ngại khai báo vì đang giãn cách xã hội. Nếu khai báo đi chỗ này, chỗ kia thì là vi phạm quy định cách ly xã hội. Đó cũng là một khó khăn để phát hiện các ca bệnh”, ông Tuấn nêu.

Theo ông Tuấn, trong thời gian tới, đặc biệt là những ngày giãn cách xã hội còn lại, thành phố cần thực hiện nghiêm các quy định cách ly xã hội; nghiên cứu triển khai các biện pháp cần thiết để bóc tách triệt để các F0 trong cộng đồng; nghiên cứu biện pháp nới lỏng phù hợp nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Sáng 26/8, Sở Y tế Hà Nội thông báo không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Về công tác xét nghiệm đến nay đã lấy 1.126.042 mẫu tại 30 quận, huyện, thị xã, qua đó, phát hiện 83 trường hợp dương tính. Số ca dương tính hầu hết ở các quận, huyện trọng điểm, khu vực dịch diễn biến phức tạp.

Cụ thể, số dương tính phân bố tại 8 quận, huyện: Đống Đa (48), Hoàng Mai (14), Hoài Đức (6), Hà Đông (6), Hoàn Kiếm (4), Thanh Trì (3), Hai Bà Trưng (1), Thanh Oai (1).

Ngoài ra, các trường hợp dương tính được phát hiện trong 2 đợt triển khai lấy mẫu diện rộng được phân bố theo các khu vực, đó là khu vực nguy cơ cao (69 ca), khu vực phong tỏa (11 ca) và đối tượng nguy cơ cao (3 ca) cho thấy, dịch vẫn tập trung tại các quận trọng điểm, các ổ dịch đã được phát hiện.

 N. Huyền 

Tối 25/8, Hà Nội thêm 39 ca mắc Covid-19 mới, 36 ca tại cộng đồng chủ yếu tại Thanh Xuân

Tối 25/8, Hà Nội thêm 39 ca mắc Covid-19 mới, 36 ca tại cộng đồng chủ yếu tại Thanh Xuân

Sở Y tế Hà Nội vừa thông báo, trong chiều nay (25/8) ghi nhận thêm 39 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 36 ca tại cộng đồng và 3 ca tại khu cách ly.

Hà Nội: Không đăng ký tạm trú có được tiêm vắc xin Covid-19?

Hà Nội: Không đăng ký tạm trú có được tiêm vắc xin Covid-19?

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội trả lời câu hỏi của người dân 'không đăng ký tạm trú có được tiêm vắc xin Covid-19?'. Theo đó, thành phố không phân biệt người có hộ khẩu hay tạm trú, miễn là đang sinh sống ở Hà Nội là được tiêm.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !