Những phản ứng khi tiêm mũi 3 có đáng ngại?

Hiện TP.HCM đã triển khai tiêm mũi 3 cho người dân, đặc biệt người trên 65 tuổi việc tiêm mũi 3 nhằm tăng cường hiệu lực của vắc xin

Đặc biệt, ngày 21/12, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố vừa ban hành công văn 4332/BCĐ-VX về việc điều chỉnh tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 liều bổ sung và nhắc lại.

Thành phố điều chỉnh rút ngắn thời gian tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại từ 6 tháng xuống còn 3 tháng dành cho người trên 18 tuổi. Người thuộc nhóm nguy cơ, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch là nhóm ưu tiên triển khai trước.

Liều bổ sung sẽ tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên thuộc 2 nhóm có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang sử dụng hoặc đã sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong vòng 06 tháng và nhóm người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc xin của hãng Sinopharm hoặc vắc xin Sputnik V.

Những trường hợp này sẽ được tiêm mũi 3 sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng. Việc tiêm chủng phải đảm bảo bao phủ cho toàn bộ người từ 50 tuổi trở lên. Sau khi đã tiêm liều bổ sung thì được coi là hoàn thành liều cơ bản.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Liều nhắc lại sẽ tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung ít nhất 03 tháng, ưu tiên cho người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Đối với những người đã mắc Covid-19, nếu chưa được tiêm liều bổ sung hoặc liều nhắc lại thì tiêm theo hướng dẫn như trên, ngay sau khi hồi phục và hoàn thành việc cách ly y tế theo quy định.

Thành phố dự kiến sẽ hoàn thành việc bao phủ liều bổ sung, liều nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống tại Thành phố trong tháng 01 năm 2022.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đối tượng được tiêm liều nhắc lại là người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế. Họ sẽ được tiêm một mũi nhắc lại ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản.

Nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vắc xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA. Nếu trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc xin mRNA.

Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc xin của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA hoặc vắc xin véc tơ vi rút (vắc xin AstraZeneca).

Khi tiêm mũi 3 trong trường hợp tiêm vắc xin khác hai mũi đầu đều được ghi nhận an toàn. Theo PGS Đỗ Văn Dũng – Trường Đại học Y Dược TP.HCM việc tiêm mũi thứ 3 hoàn toàn giống mũi 1, mũi 2 thậm chí đổi vắc xin khác thì các phản ứng có thể xảy ra sau khi tiêm mũi 3 vẫn là các phản ứng phổ biến như đau tại chỗ tiêm, đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt... và có thể có các phản ứng hiếm gặp khác như phản ứng phản vệ, dị ứng nhưng rất hiếm.

Hiện các cơ sở sẽ tiến hành phân loại sàng lọc theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Những người sốc phản vệ lần tiêm trước thì có thể đổi sang vắc xin khác.
 
Sau tiêm, người tiêm cần ở lại điểm tiêm chủng để được cán bộ y tế tư vấn và theo dõi ít nhất 30 phút. Nếu thấy có bất thường xảy ra như dấu hiệu khó chịu, buồn nôn, phát ban, sưng tại chỗ tiêm cần báo cho nhân viên y tế.
 
Khi về nhà, cũng giống mũi tiêm trước người tiêm phải theo dõi thân nhiệt, cặp nhiệt độ khi sốt, sử dụng thuốc hạ sốt đúng liều lượng và theo dõi đáp ứng với thuốc hạ sốt.

Các dấu hiệu nguy cơ bao gồm: sốt cao trên 39 độ C, khó hạ nhiệt độ hoặc sốt kéo dài hơn 24 giờ; co giật; phát ban; tinh thần khó chịu, kích thích vật vã, lừ đừ...; khó thở hoặc khi có biểu hiện bất thường khác về sức khỏe, cần đến ngay cơ sở y tế.

PGS Dũng nhấn mạnh những người có bệnh nền, tiêm được qua 3 tháng thì nhanh chóng tiêm mũi 3 vì có thể hiệu lực giảm khả năng duy trì miễn dịch kém hơn nếu mắc Covid-19 dễ trở nặng hơn.

K.Chi  

Thị trường kit test Covid-19 bằng nước bọt sôi động, át vía hàng test que 'chọc mũi'

Thị trường kit test Covid-19 bằng nước bọt sôi động, át vía hàng test que 'chọc mũi'

Bộ Y tế mới chỉ cấp phép 1 sản phẩm test nước bọt (lấy dịch hầu họng) nhưng trên thị trường sản phẩm test nước bọt vô cùng phong phú chủng loại, giá cả đánh bật luôn các loại test nhanh dạng que chọc mũi.

 

Gia hạn vắc xin cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên, chuyên gia nói gì?

Gia hạn vắc xin cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên, chuyên gia nói gì?

Bộ Y tế đã cho phép gia hạn thêm 3 tháng đối với 6 lô vắc xin Pfizer, các vắc xin này đều được tiêm cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên.

Cả nghìn ca F0 mỗi ngày, bác sĩ gợi ý 3 nhóm thuốc bạn cần mua ngay

Cả nghìn ca F0 mỗi ngày, bác sĩ gợi ý 3 nhóm thuốc bạn cần mua ngay

Thuốc hạ sốt dạng sủi, viên nén, đút hậu môn, thuốc dạ dày… là những loại thuốc bạn cần chuẩn bị sẵn trong giai đoạn hiện nay.


 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !