Những người 'truyền tin' của bệnh nhân Covid-19 cho thân nhân

Bệnh nhân Covid-19 vào viện không có người nhà đi kèm nên các nhân viên phụ trách sẽ thông báo tình trạng bệnh nhân cho thân nhân của họ. Đây là công việc không hề dễ dàng đặc biệt thông tin của những F0 phải hồi sức tích cực.

Ổ dịch ở Thanh Xuân Trung phức tạp, Hà Nội có nên xét nghiệm toàn dân?

Ổ dịch ở Thanh Xuân Trung phức tạp, Hà Nội có nên xét nghiệm toàn dân?

Chỉ trong ba ngày từ 23-25/8 đã ghi nhận 73 ca mắc Covid-19 trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội). Điều này khiến nhiều người băn khoăn Hà Nội có nên triển khai xét nghiệm toàn dân?

Chị Nguyễn Thị Tuyết Hằng – chuyên viên phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy hiện đang công tác tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19, Thủ Đức, TP.HCM kết nối cuộc gọi thông báo cho con gái của bệnh nhân Covid-19 đã qua đời nhưng người con gái chỉ khóc, không nói được gì. Chị Hằng cũng sụt sùi theo, chị lặng lẽ và chờ người con bình tĩnh sau đó hướng dẫn các thủ tục lo hậu sự, trao trả hài cốt cho bệnh nhân đã tử vong.

Công việc hàng ngày của chị Hằng đó là liên hệ tới thân nhân của người mắc Covid-19 để báo tin cho họ, nếu bệnh nhân tử vong hướng dẫn người thân làm báo tử, liên hệ với địa phương, với công an; các tổng lãnh sự quán đối với các trường hợp người bệnh là người nước ngoài.

Chị Hằng cho biết trước khi báo tin, chị phải tìm hiểu kỹ xem người đó là người thân như thế nào với bệnh nhân. Khi xác nhận đúng là người thân của bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện chị Hằng sẽ báo tin. Trường hợp người bệnh tử vong thì chị sẽ báo tin thời gian mất của bệnh nhân, người nhà sẽ phải mang các giấy tờ như thế nào để làm thủ tục và nhận giấy báo tử.

Khi báo cho người nhà, có những người họ bình tĩnh họ đón nhận tin buồn. Tuy nhiên, có những người họ sốc, thậm chí họ ngất đi phải truyền máy cho người khác. Có nhiều cuộc gọi bản thân chị Hằng cũng lạc đi theo tâm trạng của người tiếp nhận thông tin, chờ tới khi họ bình tĩnh mới hướng dẫn người nhà được. Nếu trong lúc cảm xúc của người nhận tin đang rất buồn, báo thêm thông tin họ sẽ không tiếp nhận được – chị Hằng nói.

{keywords}
Chị Hằng là người thông báo tin tới thân nhân người tử vong vì Covid-19. 

Chị Văng Thị Bích Ngọc - nhân viên phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy hiện đang làm công việc kết nối với thân nhân người bệnh nhiễm Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM.

Chị Ngọc cho biết mỗi ngày chị nhận hàng trăm tin nhắn người nhà bệnh nhân Covid-19 nhờ tìm thông tin người bệnh. Hàng ngày, chị Ngọc sẽ nhận danh sách người bệnh từ bệnh viện hồi sức rồi tra từng bệnh nhân xem tình trạng bệnh của họ như thế nào để báo với người nhà của họ.

Đối với người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, chị Ngọc sẽ tra trực tiếp trên hệ thống bệnh viện trả lời cho thân nhân. Mỗi lần tra thông tin của bệnh nhân có trên hệ thống hai bệnh viện chỉ mất 5 – 10 phút  nhưng cũng có người nhà “cầu cứu” tìm thông tin người bệnh không tra cứu được bởi vì có thể bệnh nhân điều trị ở bệnh viện khác hoặc bệnh nhân mới nhập viện chưa cập nhật được thông tin người bệnh. Chị phải kiểm tra thật kỹ để phản hồi cho bệnh nhân.

Các thông tin gửi cho người nhà đều báo rõ tình trạng sức khoẻ bệnh nhân, bệnh nhân nằm ở phòng nào, khoa nào. Cuối mỗi phản hồi tới người nhà bệnh nhân, các nhân viên phòng công tác xã hội đều kèm lời “Chúc bình an”.

{keywords}
Phản hồi tới người nhà bênhn nhân.

Nhiều người nhà hỏi thông tin nhưng không phải ai cũng may mắn nhận được tin người nhà vẫn đang điều trị, tiến triển bệnh tốt. Chị Ngọc cho biết có những người đã tử vong, chị nhắn tin báo họ vẫn không tin.

Trường hợp chị Ngọc nhớ nhất đó là bệnh nhân Covid-19 sinh năm 1984. Người nhà nhắn tin hỏi và chị báo người bệnh tử vong. Sau đó gia đình phản hồi, chồng bệnh nhân không tin rằng vợ mình đã qua đời. Anh ta tới cổng bệnh viện ngồi 3 ngày dù ai tới động viên đưa về cũng không về. Người nhà lại nhờ chị Ngọc nhắn tin SMS cho chồng bệnh nhân để anh hiểu và đi về nếu ở cổng viện nguy cơ lây nhiễm rất cao. Chị Ngọc cũng xót xa vì người chồng không tin vợ mình đã mất vì Covid-19.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại TP.HCM, những trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 diễn tiến nặng và nguy kịch cũng tăng cao.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy cũng như Bệnh viện hồi sức Covid-19 (TP. Thủ Đức) do Bệnh viện Chợ Rẫy phụ trách, hằng ngày, đội ngũ y bác sĩ phải căng mình chiến đấu để giành giật sự sống cho các bệnh nhân Covid-19.

Nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm, những bệnh nhân mắc Covid-19 đều không có người thân đi cùng để chăm sóc. Nhiều người nhập viện trong tình trạng nguy kịch, mất hết mọi liên lạc với người thân.

Trước tình hình đó, từ tháng 7/2021, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thành lập Bộ phận hỗ trợ tìm kiếm và cung cấp thông tin cho người nhà bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện hồi sức Covid-19 qua Fanpage Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy để hỗ trợ thân nhân người bệnh.
 
Khánh Chi
 

Bác sĩ hướng dẫn hai bài tập ho đúng cách để làm sạch phổi cho F0

Bác sĩ hướng dẫn hai bài tập ho đúng cách để làm sạch phổi cho F0

Trong số 20% bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng thì tình trạng sốt, mệt mỏi, ho, khạc đàm (đờm) là biểu hiện phổ biến. Với những người trở nặng, cơn ho là điều đáng sợ nhất

Tại sao tiêm vắc xin hôm trước, hôm sau lại có kết quả dương tính với SARS-CoV-2?

Tại sao tiêm vắc xin hôm trước, hôm sau lại có kết quả dương tính với SARS-CoV-2?

Tiêm vắc xin không phải là tiêm vi rút vào cơ thể người bệnh nên không thể gây ra kết quả dương tính. Do đó, không có tình huống do tiêm vắc xin khiến bạn có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2. 


 
 
 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !