Nhà thuốc tự kê Molnupiravir, 4 điều kiện để F0 mua được thuốc kháng virus

Để mua được thuốc điều trị kháng virus Molnupiravir thì người bệnh phải có giấy tờ chứng minh mình là người F0, nếu thiếu 1 trong 4 điều kiện này nhà thuốc sẽ không bán.

Để đảm bảo việc người bệnh dễ dàng tiếp cận với các thuốc kháng virus điều trị Covid-19 trong bối cảnh số ca mắc tăng cao những ngày gần đây, Bộ Y tế cho biết đối với việc cấp phát thuốc điều trị miễn phí, có thể giao các địa phương, cơ sở y tế thực hiện mua sắm thuốc điều trị Covid-19 (trong đó có thuốc Molnupiravir đã được cấp phép lưu hành tại Việt Nam) theo quy định để đáp ứng kịp thời nhu cầu điều trị của đơn vị.

Còn với người bệnh nếu muốn mua thuốc tại nhà thuốc, Bộ Y tế cũng cho rằng quy định dược sĩ bán thuốc cũng có thể kê đơn cho người bệnh tại quầy thuốc, nhà thuốc. Như vậy, người bệnh muốn mua thuốc Molnupiravir không cần phải có đơn thuốc của bác sĩ mới mua được thuốc.

Nhưng điều kiện để mua được thuốc đó là người bệnh cần chứng minh mình là người bệnh (F0). Nhân viên nhà thuốc Long Châu tại 72 Quan Nhân, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết nhu cầu người mua thuốc Molnupiravir rất lớn và nhà thuốc chỉ bán trực tiếp tại quầy, nhân viên sẽ tư vấn về tác dụng phụ của thuốc, ai được dùng, ai không.

Để mua được thuốc thì người bệnh phải có 4 điều kiện:

Thứ nhất, người bệnh là bệnh nhân Covid-19 có giấy xác nhận của trạm y tế phường, xã nơi cư trú hoặc quyết định cách ly.

Thứ hai, người bệnh có giấy xét nghiệm PCR hoặc test nhanh dương tính của cơ sở y tế được cấp giấy xét nghiệm.

{keywords}
 4 điều kiện để F0 mua được thuốc

Thứ ba, người bệnh tự test nhanh tại nhà dương tính thì người bệnh đó phải quay lại toàn bộ quá trình test từ đầu khi lấy mẫu tới khi có kết quả dương tính. Quá trình quay lại có hiển thị hình ảnh của bệnh nhân.

Thứ tư, người bệnh có đơn của bác sĩ điều trị chỉ định mua thuốc Molnupiravir.

Tại nhà thuốc P. C Mai Hắc Đế, Hai Bà Trưng, Hà Nội nhân viên nhà thuốc cũng tư vấn cho người mua thuốc nhưng nhà thuốc cũng không tự ý kê đơn mà phải có chứng minh mình là F0 với các điều kiện của Bộ Y tế cũng như đơn của chuyên gia (bác sĩ). Nhiều bệnh nhân xin tư vấn nhưng vì không có video quay lại cũng như giấy tờ xét nghiệm nên nhà thuốc không bán thuốc vì sợ người dân mua về dự trữ.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra việc mua bán thuốc điều trị Covid-19. 

Theo Cục Quản lý Dược, thời gian vừa qua có hiện tượng nhiều cá nhân rao bán thuốc Molnupiravir trên các nền tảng mạng xã hội như phản ánh trên một số phương tiện thông tin đại chúng. Hiện tượng mua bán thuốc điều trị Covid-19 không được kiểm soát nêu trên dẫn đến nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh và hiệu quả điều trị...

Đại diện Cục Quản lý Dược cho biết thuốc kháng virus điều trị Covid-19 nói chung và thuốc Molnupiravir nói riêng là các thuốc khi sử dụng phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn của cán bộ y tế để đảm bảo an toàn, hiệu quả cho người sử dụng.

Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các địa phương chủ động, khẩn trương triển khai, phối hợp tăng cường các biện pháp quản lý đối với việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị Covid-19.
 
Theo TS BS Quan Thế Dân – nguyên BS Bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM việc mua thuốc theo đơn là hoàn toàn hợp lý, chấm dứt tình trạng người dân Việt từ trước tới nay mua thuốc bừa bãi không cần đơn của bác sĩ mà tự ý mua, dùng sai sẽ nguy hiểm.

Với thuốc kháng virus trị Covid-19 cũng tương tự, thuốc có chỉ định rõ ràng cho người bệnh. Người trẻ, người khoẻ đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin, dưới 65 tuổi thì không cần uống kháng virus. BS Dân cho biết thuốc chỉ dành cho người có bệnh nền, chưa tiêm đủ vắc xin và người trên 65 tuổi, người suy giảm miễn dịch. Còn lại, tốt nhất thận trọng khi dùng và phải hỏi ý kiến bác sĩ điều trị cho mình.

Việc mua thuốc theo đơn rất quan trọng vì nó giúp người bệnh dùng đúng chỉ định, hiệu quả tốt hơn.
 
Cùng quan điểm, PGS Nguyễn Hữu Đức – nguyên Giảng viên trường Đại học Y Dược, TP.HCM cho biết thuốc kháng virus là thuốc mới nên dùng hết sức cẩn trọng. Người bệnh tuân thủ quy định, không nên cố mua dự trữ. Dùng phải dùng đúng, dùng đủ liều và chỉ dùng khi có chỉ định.
 
Khánh Chi 

Hậu Covid-19, chị em than trời mất ngày 'đèn đỏ', rối loạn kéo dài cả tháng

Hậu Covid-19, chị em than trời mất ngày 'đèn đỏ', rối loạn kéo dài cả tháng

Covid-19 ảnh hưởng tới sức khoẻ toàn thân và cũng làm nhiều chị em đau đầu khi ngày 'đèn đỏ' mất tịt hoặc rối loạn kinh nguyệt kéo dài, ảnh hưởng tới sức khoẻ của chính họ.

Xung quanh quá nhiều 'người dương', lương y bày cách chăm sóc sức khoẻ chủ động cho F0, F1

Xung quanh quá nhiều 'người dương', lương y bày cách chăm sóc sức khoẻ chủ động cho F0, F1

Trong những ngày gần đây, số mắc Covid-19 mới trong cả nước đã lên đến hàng trăm nghìn ca mỗi ngày, điều này khiến nhiều người có tâm lý lo lắng nhưng cũng không ít người chủ quan tặc lưỡi quan niệm “rồi ai cũng bị cả thôi”

F0 ngạt mũi phải làm gì để không phải há mồm để thở?

F0 ngạt mũi phải làm gì để không phải há mồm để thở?

Không chỉ đau ho, đau họng, nhiều F0 điều trị tại nhà hiện nay cũng rơi vào tình trạng ngạt mũi, gây khó khăn cho việc thở.

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !