Nguyên nhân khiến nam thanh niên ảo giác, hoang tưởng sau hút thuốc lá điện tử

Sau khi sử dụng thuốc lá điện tử, nam thanh niên 23 tuổi bị ảo giác, hoang tưởng, kích động dữ dội, tình trạng ngộ độc nặng khiến anh này phải thở máy. 

{keywords}
Thuốc lá điện tử gây nguy hại cho giới trẻ 

Chiều 16/3, TS. BS  Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận nam thanh niên 23 tuổi, nhập viện trong tình trạng ảo giác, hoang tưởng, kích động dữ dội sau khi dùng thuốc lá điện tử.

"Do tình trạng ngộ độc nặng nên nam thanh niên phải thở máy. Bệnh nhân có biểu hiện đặc trưng của ngộ độc ma túy", bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên nói.

Theo thông tin từ gia đình, trước đó, bệnh nhân này đã sử dụng thuốc lá điện tử. Kết quả xét nghiệm cho thấy, trong thuốc lá điện tử có thành phần cần sa tổng hợp, rất độc với thần kinh và tim mạch.

TS. BS  Nguyễn Trung Nguyên cảnh báo, ngộ độc chất ma túy trộn trong thuốc lá điện tử là hiện tượng ghi nhận từ năm 2019 trở lại đây.

Trước đó, bệnh viện cũng từng tiếp nhận nam thanh niên 22 tuổi nhập viện trong tình trạng rối loạn tâm thần, rối loạn nhịp tim và tăng huyết áp. Xét nghiệm tinh chất mà bệnh nhân này sử dụng trong thuốc lá điện tử, các bác sĩ phát hiện thành phần có chứa 5-Fluoro ADBICA, một dạng ma túy tổng hợp thế hệ mới.

Giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết bản thân dung dịch hút của thuốc lá điện tử đã chứa nicotin và nhiều chất gây hại cho cơ thể. Khi phối trộn thêm các loại chất lạ, chất kích thích, ma túy, thì tổng các thành phần gây hậu quả không thể lường trước được và có thể để lại những hệ lụy.

Đáng ngại hơn, theo TS. BS Nguyễn Trung Nguyên, có hàng trăm chất cần sa, ma túy tổng hợp được tạo mới hằng ngày nhưng năng lực xét nghiệm lại luôn đi sau. Đó là nguyên nhân khiến nhiều trường hợp sau khi nhập viện, dù có những triệu chứng điển hình của ngộ độc ma túy nhưng kết quả xét nghiệm không thể xác định được đó là loại chất gì. Điều này gây khó khăn cho công tác điều trị.

Theo nghiên cứu, trong thuốc lá điện tử còn có tới 15.000 loại hương vị, rất khó để kiểm soát được các chất được cho vào bên trong, rất dễ nảy sinh nguy cơ trộn hương vị và cả chất ma túy; người hút dễ phơi nhiễm các chất độc gây bệnh ung thư, tim mạch, hô hấp, ảnh hưởng đến phát triển trí não.

Đáng báo động, Ths. BS Nguyễn Tuấn Lâm, chuyên viên tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam nhấn mạnh, giới trẻ còn có thể tự pha trộn những dung dịch trong thuốc lá điện tử, điều này rất nguy hiểm với những trường hợp có thể pha trộn cả ma tuý vào. Ngoài ra còn nguy cơ gây nổ, đã có những vụ việc nổ pin trong miệng người hút được ghi nhận.

{keywords}
Thuốc lá điện tử độc hại không kém thuốc lá thông thường

Bản thân thuốc lá điện tử chưa pha trộn cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ của người hút và người xung quanh bởi theo BS Tuấn Lâm trong thuốc lá điện tử chứa Nicotine gây nghiện và ảnh hưởng phát triển não; là cầu nối và làm tăng nguy cơ sử dụng thuốc lá thông thường. Gây hội chứng tổn thương hô hấp cấp, tử vong (EVALI); Phơi nhiễm các chất độc gây bệnh ung thư, tim mạch, hô hấp…

“Đáng ngại là, nghiên cứu cho thấy người trẻ tuổi đã thử sử dụng thuốc lá điện tử thì có nguy cơ bắt đầu sử dụng thuốc lá thông thường cao hơn 3,5 lần so với nhóm không dùng thuốc lá điện tử. Trong khi xu hướng này ngày một gia tăng”, Ths. BS Tuấn Lâm cho hay.

Tại Việt Nam năm 2015, tỷ lệ người đã từng sử dụng thuốc lá điện tử là 1,1% và 0,2% hiện đang sử dụng. (Nguồn: GAT 2015). Tuy nhiên đến năm 2019 theo điều tra sức khoẻ học đường: tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử độ tuổi 13-17 là 2,6%. Thực tế cho thấy sử dụng thuốc lá điện tử ở Việt Nam có xu hướng gia tăng ở các thành phố lớn, trong nhóm có mức sống khá và trong giới trẻ.

Trong khi đó, Th.S Lê Thị Thu – Quản lý Chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá và bệnh không lây nhiễm, Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam cảnh báo, người trẻ tuổi (14-30 tuổi) đã sử dụng thuốc lá điện tử thì có nguy cơ sử dụng thuốc lá thông thường cao hơn 4 lần so với nhóm không dùng.

Lấy dẫn chứng ở Mỹ bà Thu thông tin, từ năm 2011 đến 2018 số lượng thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng từ 1,5% lên mức 27,5%. Từ năm 2017 đến năm 2018 việc sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng 135% ở học sinh trung học phổ thông.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !