Mắc Covid-19 xong có cần đi làm các xét nghiệm?

Hiện nay nhiều cơ sở quảng cáo gói xét nghiệm hậu Covid-19 có giá từ vài trăm nghìn tới vài triệu đồng/người bệnh.

Ví dụ, tại 1 bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, gói khám cơ bản cho người hậu Covid-19 có giá 2,1 triệu đồng trong đó có hơn chục chỉ số xét nghiệm máu từ phân tích máu tổng quát 22 chỉ số tới các xét nghiệm định lượng mỡ máu, men gan…

Tại Hà Nội, các gói xét nghiệm sau Covid-19 cũng nở rộ. Ví dụ như tại một bệnh viện tư trên quận Hai Bà Trưng, Hà Nội gói xét nghiệm có giá từ 450 nghìn đồng tới 2 triệu đồng tuỳ từng chỉ số để người bệnh lựa chọn gói khám.

Chị Nguyễn Mai Hương (Hà Nội) nghe thông tin một người bạn sau khi khỏi Covid-19 đi khám hậu Covid-19 thấy có hiện tượng đông đặc phổi. Quá sợ hãi, chị Hương đã vội vàng đi khám. Khi vào viện, chị Hương phải mua phiếu khám và làm các xét nghiệm cộng với chụp CT phổi.

Bác sĩ làm xét nghiệm xong nói rằng chị có hiện tượng rối loạn đông máu và khuyên chị đến cơ sở y tế cao cấp hơn để kiểm tra. Chi hơn 4 triệu đồng vẫn không được, chị Hương đã đến Bệnh viện Việt Đức kiểm tra. Kết quả, sức khoẻ của chị hoàn toàn bình thường, phim chụp CT phổi cũng không có bất thường gì.

Với các gói xét nghiệm nở rộ sau hậu Covid-19, các chuyên gia cho rằng người bệnh cần cẩn trọng lựa chọn và chỉ đi khám trong trường hợp cần thiết, triệu chứng kéo dài sau Covid-19.

{keywords}
Bệnh nhân khám hậu Covid-19 tại TP.HCM.

Sau mắc Covid-19, ông Nguyễn Văn Hoạt (63 tuổi, Hà Nội) lo lắng và đòi đi làm xét nghiệm vì sợ bị hậu Covid-19. Khi con trai ông đưa đi khám hậu Covid-19 thì bác sĩ đưa ra cả loại các xét nghiệm lâm sàng, chụp phổi, siêu âm toàn thân.

Ông Hoạt là cán bộ về hưu vẫn đi kiểm tra sức khoẻ hàng năm. Nhưng khi khám, nhân viên y tế lại “doạ” có người khỏi covid-19 xong bị đái thái đường, tăng huyết áp… và để an tâm ông Hoạt chọn gói khám 6,4 triệu đồng.

Sau khám, mọi chỉ số đều bình thường. Về nhà, con trai ông Hoạt đọc báo và rất tức giận vì bị doạ hậu Covid-19 có thể bị tiểu đường, gút…

Theo PGS Hoàng Bùi Hải – Phó Giám đốc BV Covid-19 Hoàng Mai, Hà Nội, trưởng khoa Hồi sức – Cấp cứu, BV Đại học Y Hà Nội người dân không nên vội vàng đi xét nghiệm. Với người đã khỏi Covid-19 nhưng trong giai đoạn cấp tính triệu chứng nhẹ, không có triệu chứng thì không cần xét nghiệm.

Nhu cầu xét nghiệm ở những bệnh nhân đã khỏi bệnh Covid-19 cấp tính được xác định bởi mức độ nghiêm trọng và kết quả xét nghiệm bất thường trong thời gian bệnh cấp tính và các triệu chứng hiện tại của họ.

Hầu hết các bệnh nhân có xét nghiệm bất thường tại thời điểm chẩn đoán đều cải thiện trong quá trình hồi phục và họ có thể kiểm tra lại.

Theo PGS Hải, đối với những bệnh nhân đang hồi phục sau bệnh nặng, những bệnh nhân đã xác định được những bất thường, những bệnh nhân đã xuất viện hoặc những người có các triệu chứng tiếp tục không giải thích được, cần làm các xét nghiệm sau:

- Công thức máu.

- Sinh hoá máu: điện giải, urê máu và creatinine máu; chức năng gan, albumin.

- Các xét nghiệm chuyên sâu khác:

+ NT-proBNP, troponin ở những bệnh nhân có diễn tiến phức tạp do suy tim hoặc viêm cơ tim hoặc những người có các triệu chứng tim có thể do viêm cơ tim (ví dụ: khó thở, tức ngực, phù).

+ D-dimer ở bệnh nhân khó thở dai dẳng hoặc mới khó thở không giải thích được hoặc ở bất kỳ bệnh nhân nào có lo ngại về bệnh huyết khối tắc mạch.

+ Xét nghiệm tuyến giáp ở những người mệt mỏi hoặc suy nhược không rõ nguyên nhân.

+ Creatinine kinase ở những bệnh nhân bị suy nhược hoặc căng cơ.

+ Không theo dõi các thông số đông máu (ví dụ, fibrinogen, các sản phẩm giáng hoá fibrinogen, thời gian thromboplastin hoạt hóa, INR và D-dimer) hoặc các dấu hiệu viêm (ví dụ: tốc độ máu lắng, protein phản ứng C, ferritin, interleukin-6 ).

+ Xét nghiệm Covid-19 và huyết thanh học - không thường xuyên xét nghiệm lại SARS-CoV-2 đang hoạt động tại thời điểm đánh giá bệnh nhân ngoại trú theo dõi.

- Không cần xét nghiệm kháng thể kháng SARS-CoV-2 ở những bệnh nhân bị nhiễm trùng cấp tính.

- Ngoài ra, tuỳ vào mức độ nặng mà các bác sĩ sẽ yêu cầu làm điện tim, chụp X-quang phổi, cắt lớp vi tính phổi, siêu âm tim, đo chức năng hô hấp, khí máu động mạch, test đi bộ 6 phút cho người bệnh. Mọi chỉ định không dành cho tất cả F0 – BS Hải nhấn mạnh.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !