Mất vị giác nửa năm, tái nhiễm Omicron đột nhiên lấy lại vị giác

Nhiều trường hợp chỉ tái nhiễm sau 2 tuần và đặc biệt có người mất vị giác cả nửa năm khi tái nhiễm lại tìm lại được vị giác.

Theo BS Trương Hữu Khanh, Cố vấn chuyên khoa Nhiễm, BV Nhi đồng 1, hiện có nhiều bệnh nhân hoang mang khi thấy mình tái nhiễm trở lại. Họ cho rằng tái nhiễm sẽ nặng hơn lần trước. Về cơ bản đa phần tái nhiễm biểu hiện nhẹ hơn.

BS Khanh lấy 1 ví dụ có trường hợp bệnh nhân bác sĩ Khanh tư vấn qua tin nhắn Zalo từ đợt dịch của TP.HCM năm 2021. Bệnh nhân đã khỏi bệnh nhưng mất vị giác, khứu giác kéo dài không lấy lại được.

Bệnh nhân có thử các phương pháp nhưng không hiệu quả. Đến đầu tháng 3 vừa qua, bệnh nhân lại tái nhiễm. Lúc đó người bệnh vô cùng lo lắng nhưng thật bất ngờ, Omicron không quá nặng và đặc biệt là vị giác, khứu giác lại trở lại như trước.

BS Khanh cho rằng đến nay virus SARS-CoV-2 vẫn muôn hình, muôn vẻ và khó nói trước được về nó. Quan điểm của BS Khanh vẫn cố gắng phòng để mình không nhiễm và khi nhiễm bình tĩnh ứng xử với nó sẽ tốt. Kể cả trường hợp tái nhiễm, tái nhiễm sẽ điều trị theo triệu chứng.

Theo BS Nguyễn Trung Cấp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương những người bệnh tái nhiễm là một lần nhiễm virus mới và phát bệnh. Do đó họ vẫn phát tán virus bình thường và vẫn có khả năng lây nhiễm cho những người khác nếu không có biện pháp phòng lây nhiễm hiệu quả.

Thông thường, những trường hợp tái nhiễm sẽ có diễn biến lâm sàng nhẹ hơn so với người chưa được tiêm vắc xin mà nhiễm bệnh lần đầu.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Tuy nhiên vẫn có một tỷ lệ bệnh nhân nhất định có thể có diễn biến nặng.

Việc điều trị khi bị tái nhiễm, theo BS Cấp tuỳ vào diễn biến bệnh cụ thể trên mỗi bệnh nhân. Những người có diễn biến nhẹ thì chỉ cần đảm bảo vệ sinh, dinh dưỡng; điều trị các triệu chứng (nếu có).

Những người không may có diễn biến nặng thì sẽ được điều trị theo cơ chế bệnh sinh của mỗi tổn thương và áp dụng các biện pháp hồi sức nếu bệnh nhân có tình trạng nguy kịch.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y dược TP.HCM cho biết việc tái nhiễm trên cùng một biến chủng là rất hiếm, nhưng tái nhiễm do một biến chủng mới của Covid-19 lại phổ biến.

Theo ghi nhận của các quốc gia như Anh, Mỹ thì khi tái nhiễm người bệnh đều không có nhiều triệu chứng như lần 1. PGS Dũng cho rằng với tỷ lệ đã tiêm vắc xin và kháng thể của lần nhiễm trước dù gặp biến chủng mới người bệnh cũng không cần quá lo lắng.
 
Nhiều người bệnh tái nhiễm cũng thắc mắc khi tái lại có thể sử dụng thuốc Molnupiravir không? PGS Dũng cho rằng người bệnh hoàn toàn có thể uống.

Sử dụng Molnupiravir trong các lần tái nhiễm cách xa nhau không gây ảnh hưởng xấu tới cơ thể. Người bệnh cần lưu ý sử dụng thuốc đủ 5 ngày liên tiếp, không tự ngưng thuốc hoặc sử dụng quá nhiều ngày.

Bởi vì khi virus xâm nhập vào cơ thể thì cơ thể cần thời gian sinh kháng thể, 5 ngày sau là cơ thể đã có kháng thể để tiêu diệt nốt phần virus còn sót lại.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng cho hay, người bệnh đừng vội lo lắng hay tìm thêm những loại thuốc khác nhằm thay thế Molnupiravir vì khi sử dụng đủ liều Molnupiravir đồng nghĩa với việc cơ thể của bệnh nhân đã có được sự điều trị tốt nhất và cơ thể đã có thể sản sinh ra các kháng thể tự nhiên để tiêu diệt lượng virus còn sót lại trong cơ thể. 

Ở Việt Nam hiện chưa có thống kê nào về tỷ lệ tái nhiễm, tái dương tính Covid-19. Nhưng theo  PGS Dũng, một nghiên cứu của Qatar cho thấy người đã nhiễm chủng Omicron BA.1 thì sẽ được bảo vệ khỏi sự tái nhiễm với dòng phụ BA.2 và ngược lại.

Khả năng bảo vệ không tuyệt đối 100% nên cá biệt vẫn có người bị nhiễm Omicron hai lần, nhưng rất hiếm.

Khánh Chi 

Mắc Omicron rồi có lo tái nhiễm Delta không?

Mắc Omicron rồi có lo tái nhiễm Delta không?

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM và tại Hà Nội, hiện nay biến chủng Omicron chiếm ưu thế, đặc biệt là biến chủng Omicron BA.2 hay còn gọi biến chủng Omicron tàng hình. 

Cách khắc phục tình trạng ăn không ngon, ngủ không yên nhiều người mắc hậu Covid-19

Cách khắc phục tình trạng ăn không ngon, ngủ không yên nhiều người mắc hậu Covid-19

Trong chế độ dinh dưỡng, cựu F0 cần ưu tiên ăn đủ chất đạm. Một người cân nặng khoảng 50 kg ăn trung bình 200g thịt, cá; 300-400g các loại rau quả, mỗi ngày.

'F0, F1 đi làm là chuyện bình thường'

'F0, F1 đi làm là chuyện bình thường'

Theo PGS. TS Nguyễn Huy Nga, khi chuyển bệnh Covid-19 sang bệnh lưu hành thì F0, F1 đi làm là chuyện bình thường.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !