'Loạn' thực phẩm tăng đề kháng cho trẻ phòng Covid-19

Trong vòng 1 tuần qua, khi số ca mắc Covid-19 liên tục đạt đỉnh thì thị trường thuốc, thực phẩm chức năng được quảng cáo giúp phòng bệnh Covid-19 cũng nhảy múa theo.

Chị Hạnh – Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ, cơ quan chị yêu cầu 3 ngày nhân viên phải test một lần nên chị Hạnh thi thoảng chạy xuống nhà thuốc mua kit test. Chị mua lẻ 2 que một lần chứ không mua cả hộp vì giá đang cao quá.
 
Thường nhân viên nhà thuốc khi gặp chị đều mời mua các sản phẩm phòng Covid-19 như vitamin, các loại xịt họng. Thậm chí sản phẩm xịt họng siêu năng được cho là xịt ngay khi tiếp xúc với F0 thì Covid-19 không còn lối nào xâm nhập vào cơ thể. Mỗi lọ xịt họng giá 360 nghìn đồng, to hơn ngón tay. Mọi tư vấn đều chỉ nhận được cái lắc đầu của bà mẹ trẻ này.
 
Theo chị Hạnh chị vẫn tuân thủ phòng dịch và cố gắng bồi bổ sức khoẻ cho cả nhà bằng các thực phẩm tự nhiên hàng ngày thay vì thực phẩm chức năng.
 
Không riêng chị Hạnh, BS Lê Xuân Trung – BV Nhi Thanh Hoá cũng cho biết các thực phẩm chức năng tăng đề kháng phòng Covid-19 đang rất loạn. Các phụ huynh sợ Covid-19 tấn công con em mình nên ai cũng cố mua vài lọ thuốc bổ về cho con khiến các sản phẩm này thay đổi từng ngày.
 

Thuốc hạ sốt, tăng đề kháng, thậm chí nước muối sinh lý cũng 'cháy khét'

Thuốc hạ sốt, tăng đề kháng, thậm chí nước muối sinh lý cũng 'cháy khét'

Những ngày qua do số lượng F0 tăng cao đột biến, người dân đổ xô đi mua thuốc và các loại hỗ trợ dự phòng Covid-19 khiến thuốc hạ sốt, tăng đề kháng, thậm chí nước muối sinh lý cũng 'cháy khét'

TS.BS Lưu Thị Mỹ Thục – Trưởng khoa Dinh dưỡng – Bệnh viện Nhi trung ương cho biết không chỉ thực phẩm chức năng mà các thông tin về sử dụng thực phẩm thông thường tiêu diệt virus cũng đầy rẫy trên mạng.

{keywords}
Người dân đổ xô đi mua thuốc bổ.

BS Thục cho biết nhiều người cho rằng khi dịch Covid-19 phức tạp nên cho trẻ sử dụng thực phẩm có tính kiềm cao để đẩy lùi virus như chuối, cam, chanh, bơ, tỏi, cải xoong… Điều này không chính xác. 

BS Thục cho rằng  tới nay, chưa có kết luận về một loại thức ăn cụ thể nào có thể diệt được virus. Thực sự mỗi loại thực phẩm đều có giá trị riêng ví dụ vitamin C có tác dụng tăng cường miễn dịch có nhiều trong hoa quả tươi như bưởi, cam, kiwi nhưng Flavonoid là chất chống oxy hóa lại có nhiều trong lá màu xanh sẫm như súp lơ, cải xanh hay vitamin E có vai trò thúc đẩy sự phát triển của các cơ quan miễn dịch thì lại có nhiều trong rau mầm, đậu nành …

Như vậy, trẻ cần ăn đa dạng các loại thực phẩm để cơ thể nhận đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ cũng như hệ miễn dịch vững vàng để chống lại bệnh tật, tránh chỉ ăn một loại thức ăn hay thực phẩm nào đó gây mất cân đối trong khẩu phần ăn.
 
Theo bác sĩ Thục, phụ huynh nên hạn chế cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt, với trẻ nhỏ thì duy trì cho bú mẹ . Trẻ trên 2 tuổi cần đảm bảo tối thiểu lượng sữa công thức theo lứa tuổi là 500 ml sữa/ngày. Trường hợp trẻ kém ăn, ăn không đủ lượng thì phải dùng công thức hỗ trợ dinh dưỡng đường uống có đậm độ năng lượng cao (1Kcal/ml với trẻ trên 1 tuổi hoặc 0,75-0.8kcal/ml cho trẻ dưới 1 tuổi) để thay thế hoàn toàn hay một phần cho sữa công thức thông thường.

Nên cho trẻ ăn đúng khẩu vị trẻ thích, thức ăn dễ tiêu hóa và có giá trị dinh dưỡng cao. Hàng ngày trẻ phải ăn đa dạng các nhóm thực phẩm, ít nhất 5 trong 8 nhóm thực phẩm (nhóm tinh bột, nhóm sữa và chế phẩm sữa, nhóm dầu mỡ, nhóm rau củ, nhóm thịt cá, nhóm trứng, nhóm các loại hạt, nhóm rau củ màu vàng-xanh thẫm).
 
Khi trẻ mắc Covid-19, cha mẹ theo dõi tình trạng của trẻ không cần cho trẻ em theo chế độ ăn đặc biệt, vẫn ăn bình thường nhưng cần đa dạng loại thực phẩm và chú ý bổ sung dầu mỡ và tăng cường protein giàu giá trị sinh học (thịt, cá trứng sữa, và các loại họ đậu đỗ ) trong khẩu phần ăn của trẻ.

Nếu trẻ ăn kém do sốt, ho, mệt mỏi, ngạt mũi v..v thì cha mẹ có thể chia nhỏ bữa hoặc thay thế, bổ sung thêm 1-2 bữa phụ bằng các chế phẩm sữa có mức độ năng lượng cao.

Việc ăn rau xanh, trái cây cho trẻ cũng nên ăn vừa đủ. Ví dụ như nước ép trái cây trẻ 2 – 3 tuổi chỉ uống 200 ml/ngày. Trẻ trên 4 tuổi uống 350 ml/ngày, trẻ 14 – 18 tuổi uống 2 cốc ngày không nên uống quá nhiều.

Khánh Chi  

Cả nhà cùng là F0: Có cần đeo khẩu trang không?

Cả nhà cùng là F0: Có cần đeo khẩu trang không?

Nhiều gia đình khi tất cả thành viên là F0 hoặc còn một ai đó chưa dương tính đã quyết định sinh hoạt chung thoải mái như bình thường với tâm lý cùng là F0 không phải phòng bệnh hoặc trước sau gì cũng lây. Bác sĩ nói gì về điều này? 

'Em là F0 rồi, cho em xin đơn thuốc'

'Em là F0 rồi, cho em xin đơn thuốc'

Đó là những tin nhắn mà ngày nào BS Nguyễn Huy Hoàng cũng nhận được từ bạn bè, người thân cho đến người chỉ biết trên mạng. Hầu như ai cũng lo lắng và cố xin cho mình một đơn thuốc.

Tắm gội khiến F0 bệnh trở nặng, chuyên gia nói gì?

Tắm gội khiến F0 bệnh trở nặng, chuyên gia nói gì?

Thông tin trên mạng xã hội cho rằng người mắc Covid-19 không được tắm rửa, bệnh đang nhẹ mà tắm sẽ trở nặng… khiến cho nhiều người mắc Covid-19 hoang mang không biết nên vệ sinh cơ thể như thế nào cho an toàn.?

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !