Hà Nội: Thêm ca mắc mới trong cộng đồng là nhân viên ngân hàng, người dân cân nhắc việc về quê ăn Tết

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho rằng 'không cấm' người dân về quê ăn Tết nhưng 'quan trọng là người dân đi như thế nào và thấy có cần thiết phải đi hay không?'

{keywords}
Người dân sinh sống ở Thủ đô có nên về quê ăn Tết 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ban hành Chỉ thị về thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, trong đó chỉ thị nêu rõ “hạn chế di chuyển, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021”.

Chỉ thị này khiến nhiều người không khỏi băn khoăn liệu Hà Nội có cấm người dân về quê ăn Tết hay không?.

Giải đáp thắc mắc này, một thành viên trong BCĐ phòng chống dịch Covid- 19 Thành phố Hà Nội cho rằng, thành phố không cấm người dân về quê đón Tết, chỉ thị của Chủ tịch Thành phố vừa ban hành cũng chỉ nêu là “hạn chế di chuyển, nhất là trong dịp Tết” mà thôi.

Việc về quê đón Tết hay không theo thành viên BCĐ này là “quyền của mỗi người” trừ những người đang sinh sống trong khu vực đang bị phong toả thì “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. 

“Những người này không thể về, cũng không thể di chuyển đi đâu được”, vị này nói.

Hiện, thành phố Hà Nội đã rà soát, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đi về từ vùng dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh để phòng chống dịch bệnh. Đến nay, về cơ bản công việc này đã hoàn thành.

Điều này loé lên hy vọng cho những người đang sinh sống ở Thủ đô có thể về quê ăn Tết.

Chị Trần Thuý Lan (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, bọn trẻ nhà chị thích về quê. Mấy hôm trước nghĩ tình hình này chắc sẽ không thể về quê ăn Tết được. Nhưng hôm nay, có chỉ thị này thì có khi lại cân nhắc việc sẽ về.

“Nhà tôi ông bà cũng ở Hà Nội. Chỉ Tết cả nhà mới về quê mấy ngày. Ở quê cũng không có khách nên chắc không sao. Xe riêng, nhà cũng ngoài rìa làng, ít khách khứa, thức ăn chuẩn bị sẵn từ Hà Nội mang về, chắc không sao”, chị Lan nói.

Nói như thế nhưng chị Lan cũng cho biết vẫn phải chờ thêm ít ngày nữa. Nếu sát Tết tình hình dịch được kiểm soát tốt hơn thì chị sẽ đưa bố mẹ và các con về quê.

“Còn không thì cũng phải tuân thủ các quy định của Thành phố… Đó cũng là cách để bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng”, chị Lan cho hay.

Trao đổi vấn đề này với phóng viên Infonet, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, “có thể vẫn còn ca mới”.

Do đó, liên quan đến lo lắng của một số người sống ở Hà Nội có được về các địa phương dịp Tết Nguyên đán hay không, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố Hà Nội ngày 3/2, ông Hiền cho biết, “Hà Nội chưa có chuyện cấm” nhưng "quan trọng là người dân đi như thế nào và thấy có cần thiết phải đi hay không?". 

Cũng liên quan đến tình hình dịch tại Thủ đô, UBND TP Hà Nội vừa phát đi thông báo kết luận của của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Hà Nội.

Theo đó, PCT Thành phố nhận định, tình hình tại Hà Nội, các ca mắc COVID - 19 ngoài cộng đồng đều xác định được nguồn lây và có nguồn gốc liên quan tới hai ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Chủng vi rút lần này có tốc độ lây lan nhanh, thời gian khởi phát bệnh ngắn, chu kỳ lây cũng rút ngắn  từ 3-4 ngày. Tỷ lệ F1 chuyển thành F0 nhiều hơn, đã có trường hợp F2 chuyển thành F0. Các trường hợp mắc trong cộng đồng tại Hà Nội thời gian qua có lịch trình đi lại nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, nhiều địa phương.

“Vì vậy, nhận định trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca bệnh mới ngoài cộng đồng trên địa bàn Thành phố”, Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng kết luận.

Do đó, Phó Chủ tịch Thành phố chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố tiếp tục phối hợp đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác xét nghiệm được giao.

Trong đó, Uỷ ban yêu cầu CDC thành phố phải trả kết quả xét nghiệm F1, trong thời gian chậm nhất là sau 6 tiếng kể từ khi nhận được mẫu xét nghiệm từ các đơn vị gửi đến theo công thức 4- 6: 4 giờ lấy mẫu F1 và bàn giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố, 6 giờ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố trả kết quả xét nghiệm F1.

Trường hợp chậm trễ, người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố.

Tiếp tục ghi nhận ca mắc mới 

Sở Y tế Hà Nội vừa  thông tin về một trường hợp nhiễm Covid-19 mới tại địa bàn quận Đống Đa.
Cụ thể, ca dương tính mới là F1 của BN1883: V.H.H., 46 tuổi, địa chỉ: P2104B Chung cư 88 Láng Hạ, phường Láng Hạ, Đống Đa; nghề nghiệp: Nhân viên Ngân hàng Public Bank tại D8, Trần Huy Liệu, Giảng Võ, Ba Đình. 
Bệnh nhân có tiếp xúc với N.A.S. (BN1883) tại cổng trường THCS Giảng Võ vào trưa ngày 27/01/2021 (không nhớ chính xác thời gian gặp, cả 2 không đeo khẩu trang). 
Từ ngày 27/1-2/2, bệnh nhân có đi làm tại ngân hàng. Ngày 3/2, bệnh nhân được TTYT Đống Đa lấy mẫu xét nghiệm; chuyển cách ly tại Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hoàng Mai. Mẫu xét nghiệm do CDC Hà Nội thực hiện khẳng định dương tính ngày 4/2/2021. 
Đây là ca nhiễm thứ 22 được ghi nhận tại Hà Nội kể từ khi đợt dịch lần thứ 3 bùng phát đến nay. Hiện ngành chức năng đang tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân này.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !